Sự kiện nổi bật trong nước tuần qua

(Baonghean.vn) - Ủy ban thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 7; Hội nghị tổng kết công tác thi đua - khen thưởng năm 2016; Xem xét kỷ luật nhiều cán bộ liên quan đến vụ Formosa Hà Tĩnh; Ca ghép phổi đầu tiên ở Việt Nam đã thành công;... là những sự kiện nổi bật trong nước tuần qua.

1- Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 7

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc hội nghị.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc hội nghị.

Sáng 20/2, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ 7 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số nội dung để làm cơ sở cho Chính phủ triển khai thực hiện, trong đó gồm có danh mục dự án và mức bố trí vốn cụ thể cho từng dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020.

Cho ý kiến về việc ban hành nghị định của Chính phủ về một số cơ chế, chính sách, tài chính-ngân sách đặc thù đối với đối với thành phố Hồ Chí Minh; Cho ý kiến về việc cho phép áp dụng hệ số đặc thù ưu tiên phân bổ vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016- 2020 đối với các xã vùng đồng bằng sông Cửu Long;...

Sau khai mạc, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về các vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13.

2. Hội nghị tổng kết công tác thi đua - khen thưởng Trung ương năm 2016

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương sáng 23/1.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương sáng 23/2.

Sáng 23/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị tổng kết Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017.

Nêu ý kiến tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, các điển hình tiên tiến, mô hình mới, nhân tố mới là việc làm cần thiết. Ở Việt Nam có nhiều tấm gương tốt, nhiều nhân vật điển hình tốt, người tốt, việc tốt… Vấn đề là chưa tuyên truyền tốt, chưa làm lan toả rộng.

Thủ tướng cũng lưu ý, nhiều mặt chưa tốt, chưa tích cực lại được chưa đầy đủ, đa chiều, nhất là trên mạng xã hội.

“Thông qua phong trào thi đua yêu nước cần lồng ghép những vấn đề thời sự gắn với tình hình đất nước, những việc làm thiết thực chứ đừng làm hình thức. Chống tiêu cực, tham nhũng càng phải nêu đậm trong phong trào thi đua khen thưởng” - Thủ tướng chỉ đạo.

3. Xem xét kỷ luật nhiều cán bộ liên quan đến vụ Formosa Hà Tĩnh

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Võ Kim Cự. Ảnh: Võ Hải.
Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Võ Kim Cự.

Từ ngày 15 đến 17/2/2017, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ thứ 11. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng chủ trì kỳ họp.

Để xảy ra các vi phạm nêu trên, trách nhiệm chính thuộc về ông Võ Kim Cự trong thời gian giữ cương vị Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư BCSĐ, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, Phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban quản lý Khu kinh tế (2008-2010) và trách nhiệm của ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng (2010-2016).

Các ông Lê Đình Sơn (hiện là Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh), Đặng Quốc Khánh (Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh), Dương Tất Thắng (Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh) và Nguyễn Nhật (Thứ trưởng Giao thông) trong thời gian giữ cương vị Ủy viên BCSĐ UBND tỉnh Hà Tĩnh có phần trách nhiệm.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh các nhiệm kỳ trong thời gian từ 2005 đến 2016 đã thiếu trách nhiệm lãnh đạo, kiểm tra, giám sát đối với BCSĐ UBND tỉnh trong quá trình triển khai dự án Formosa Hà Tĩnh.

Những vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ UBND tỉnh Hà Tĩnh và các ông Võ Kim Cự, Hồ Anh Tuấn là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh và các ông Lê Đình Sơn, Đặng Quốc Khánh, Dương Tất Thắng, Nguyễn Nhật tổ chức kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm; đồng thời, chỉ đạo kiểm điểm, xem xét kỷ luật đối với những cán bộ thuộc thẩm quyền theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

4. Thủ tướng chỉ đạo làm rõ thông tin về tài sản của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc báo chí nêu về bà Hồ Thị Kim Thoa.
Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc báo chí nêu về bà Hồ Thị Kim Thoa.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng vừa có công văn hoả tốc truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với thông tin báo chí nêu về tài sản của Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa .

Công văn của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Thanh tra Chính phủ, Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư.

Theo đó, ngày 16/2 vừa qua, Văn phòng Trung ương Đảng có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư về nội dung các bài báo liên quan đến bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Ban cán sự đảng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Thanh tra Chính phủ khẩn trương thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư về việc phối hợp với Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, thanh tra, kết luận những nội dung các bài báo liên quan đến Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa.

5. Vụ án tham ô ở Vinashinlines: Tuyên án tử hình Giang Kim Đạt và Trần Văn Liêm

Bị cáo Giang Kim Đạt (đứng giữa hàng đầu) cùng các bị cáo nghe tòa tuyên án .
Bị cáo Giang Kim Đạt (đứng giữa hàng đầu) cùng các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Sau 6 ngày xét xử và nghị án đại án tham ô tài sản, rửa tiền tại Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn dương (Vinashinlines), chiều 22-2, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết đối với 4 bị cáo.

HĐXX nhận định bị cáo Trần Văn Liêm, nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines, có vai trò chính, bị cáo Giang Kim Đạt, nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines, có vai trò đồng phạm tích cực nên tuyên phạt cả hai bị cáo mức án tử hình.

Bị cáo Trần Văn Khương, nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines, bị tuyên phạt án chung thân cho tội danh tham ô tài sản.

Bị cáo Giang Văn Hiển, bố Giang Kim Đạt, bị tuyên phạt 12 năm tù cho tội rửa tiền.

HĐXX nhận định mặc dù tại phiên tòa các bị cáo không nhận tội, có bị cáo thay đổi toàn bộ lời khai, tuy nhiên dựa trên các chứng cứ của cơ quan điều tra và diễn biến tại tòa, có đủ cơ sở để kết luận các bị cáo phạm tội như cáo trạng truy tố.

6. Cách chức Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Trung Yên (Hà Nội)

Hình ảnh cháu Kiên đang điều trị tại bệnh viện khiến nhiều người rơi nước mắt.
Hình ảnh cháu Kiên đang điều trị tại bệnh viện khiến nhiều người rơi nước mắt.
Sáng 21/2, tại Trường tiểu học Nam Trung Yên (Hà Nội), hội đồng kỷ luật của UBND quận Cầu Giấy công bố quyết định k ỷ luật cách chức đối với Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng trường này.
Quyết định được công bố trước toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường. Hai quyết định đều do ông Dương Cao Thanh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, ký. Tuy nhiên, cả hai người nhận quyết định kỷ luật đều vắng mặt.
Theo quyết định, bà Tạ Thị Bích Ngọc- Hiệu trưởng và bà Nguyễn Thị Hương, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Trung Yên nhận hình thức kỷ luật cách chức với cùng lý do: Vi phạm nghĩa vụ công chức trong thực thi công vụ; không hoàn thành nhiệm vụ quản lý điều hành; không trung thực trong báo cáo vụ việc xảy ra tai nạn của học sinh tại Trường tiểu học Nam Trung Yên; cố tình che giấu vi phạm gây khó khăn cho cơ quan điều tra; vi phạm rất nghiêm trọng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp người giáo viên, tạo dư luận xấu trong xã hội về đạo đức nghề ngiệp và hình ảnh người giáo viên Thủ đô nói riêng và ngành giáo dục Việt Nam nói chung. Cả hai quyết định trên có hiệu lực kể từ ngày ký, 21/2.
Cũng trong sáng 21/2, UBND quận Cầu Giấy đã đọc quyết định giao nhiệm vụ quản lý nhà trường cho bà Nguyễn Thanh Tịnh (48 tuổi), Phó trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo quận Cầu Giấy kiêm nhiệm quản lý điều hành chung Trường tiểu học Nam Trung Yên, cho đến khi UBND quận có quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng mới. 100% cán bộ, giáo viên có mặt đã đồng tình với quyết định này.
7. Bộ Công Thương kỷ luật cán bộ đi lễ chùa giờ hành chính
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Xét dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng kỷ luật lao động, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật để xem xét mức độ vi phạm.

Theo đó, Hội đồng kỷ luật gồm 5 người của Bộ Công Thương đã họp dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Chủ tịch hội đồng.

Theo Bộ Công Thương, Hội đồng đã nghe ông Bùi Quang Hưng trình bày bản kiểm điểm về việc đi lễ đầu năm trong giờ hành chính. Sau đó, dành thời gian phân tích khuyết điểm của ông Bùi Quang Hưng với tư cách công chức và với tư cách là người đứng đầu Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu. 

Các ý kiến phát biểu đều cho rằng hành vi của ông Bùi Quang Hưng là sự vi phạm nghiêm trọng kỷ luật lao động, Luật Cán bộ, công chức và đặc biệt là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cần được xử lý nghiêm.  “Ông Hưng đã có thái độ nghiêm túc, cầu thị và thành khẩn trong kiểm điểm, đặc biệt là không viện cớ nghỉ phép, nghỉ ốm ... để biện minh cho hành vi của mình và đã tự nhận hình thức kỷ luật ở mức cao hơn mức cảnh cáo”, văn bản nêu. 

Sau khi cân nhắc các tình tiết, Hội đồng đã bỏ phiếu kín để khuyến nghị hình thức kỷ luật đối với ông Hưng. Căn cứ kết quả kiểm phiếu, Hội đồng thống nhất khuyến nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương áp dụng hình thức kỷ luật hạ bậc lương đối với ông Bùi Quang Hưng. 

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định kỷ luật với hình thức hạ bậc lương đối với ông Bùi Quang Hưng. Đồng thời, Hội đồng cũng quyết đinh kỷ luật cảnh cáo với 7 cán bộ cấp phòng của Trung tâm và khiển trách đối với 2 viên chức và người lao động khác.

8. Ca ghép phổi đầu tiên ở Việt Nam đã thành công

Ca ghép phổi đầu tiên được tiến hành ở Bệnh viện 103 vào ngày 21/2.
Ca ghép phổi đầu tiên được tiến hành ở Bệnh viện 103 vào ngày 21/2.

Ngày 21/2, Bệnh viện 103 - Học viện Quân y đã phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên của Việt Nam. Bệnh nhân được ghép là cháu bé 6 tuổi.

7h ngày 21/2, êkíp phẫu thuật bắt đầu tiến hành ghép phổi cho bệnh nhân. Ca ghép kéo dài đến 17h30 cùng ngày. Các bác sĩ đã phẫu thuật lấy 2 thùy dưới của hai người cho và ghép vào phổi của cháu bé.

Chia sẻ về ca ghép phổi, giáo sư Oto Takahiro (Bệnh viện Đại học Okayama, Nhật Bản) cho biết hiện nay trên thế giới tỷ lệ sống đối với các ca ghép trung bình là 15%, còn riêng ở Bệnh viện Đại học Okayama, tỷ lệ này là 80%.

“Cháu bé vừa được ghép phổi ở Học viện Quân y 6 tuổi thể chất yếu, không như những bạn cùng trang lứa do mắc bệnh bẩm sinh. Tuy nhiên, sau khi ghép, phổi cháu sẽ phát triển bình thường và có thể sống đến 60-70 tuổi”, giáo sư Oto Takahiro cho biết.

Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới