Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua

(Baonghean.vn) - Triều Tiên đồng ý đối thoại với Hàn Quốc; Trung Quốc khởi đóng siêu tàu sân bay lớn hơn tàu Mỹ; 10 người chết trong vụ cháy nhà kho ở Siberia (Nga); Mỹ đình chỉ viện trợ, đưa Pakistan vào danh sách đặc biệt;.. là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Triều Tiên đồng ý đối thoại với Hàn Quốc

Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua ảnh 1Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP
Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Triều Tiên và Hàn Quốc hôm 5/1 đã nhất trí tổ chức các cuộc đối thoại cấp cao vào tuần tới để thảo luận về việc Bình Nhưỡng cử đoàn đại diện tham dự Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018.

"Hai bên đã quyết định thảo luận về các vấn đề cấp sự vụ bằng cách trao đổi tài liệu", ông Baik Tae-hyun, phát ngôn viên của Bộ Thống nhất cho biết trong một cuộc họp báo.

Chương trình nghị sự chính sẽ bao gồm làm cách nào để cải thiện các mối quan hệ liên Triều bị trì hoãn từ lâu, bao gồm hợp tác Thế vận hội, ông Baik nói thêm.

2. Trung Quốc khởi đóng siêu tàu sân bay lớn hơn tàu Mỹ

Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua ảnh 2Tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc trong lễ hạ thủy sáng 26/4/2017. Ảnh: CCTV
Trung Quốc đang bắt đầu đóng siêu tàu sân bay Type-003 có lượng giãn nước 110.000 tấn, chưa đầy một năm sau khi hoàn thành tàu sân bay nội địa đầu tiên. Đây sẽ là hàng không mẫu hạm thứ 4 của Bắc Kinh, được trang bị hệ thống máy phóng điện từ (EMALS) tương tự tàu sân bay lớp Ford tối tân của Mỹ, Sputnik ngày 5/1 đưa tin.

Type-003 sẽ tăng cường khả năng chiến đấu cho không quân hải quân Trung Quốc, nhờ ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, nhưng cũng đặt ra hàng loạt thách thức chưa từng có. "Việc đóng tàu sân bay mới sẽ phức tạp hơn nhiều so với hai chiếc đầu tiên. Riêng công đoạn chế tạo phần vỏ tàu sẽ mất khoảng hai năm", nguồn tin quân đội Trung Quốc tiết lộ.

3. 10 người chết trong vụ cháy nhà kho ở Siberia (Nga)

Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua ảnh 3Ảnh minh họa. Nguồn: mchs.gov.ru
Truyền thông Nga ngày 4/11 đưa tin, ít nhất 10 người bị thiệt mạng trong vụ cháy một nhà kho tại ngôi làng ở Siberia.

Các nạn nhân trong vụ cháy được cho là công nhân đến từ Trung Quốc và Kyrgyzstan.

Vụ cháy bùng phát tại một công ty sản xuất giày ở ngôi làng Chernoretsky, cách thủ đô Moscow khoảng 2.800km về hướng Đông.

Thông báo của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết, có thương vong nhưng không nêu chi tiết, trong khi các nguồn tin địa phương nói rằng, ít nhất 10 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy. Nguyên nhân dẫn tới vụ hỏa hoạn đang được điều tra./.

4. Mỹ muốn tránh kịch bản xung đột ở Syria xảy ra tại Iran

Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua ảnh 4Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley. Nguồn: AFP/TTXVN
Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley khẳng định phiên họp khẩn ngày 5/1 về làn sóng biểu tình tại Iran là nhằm tránh để kịch bản xung đột ở Syria diễn ra tại nước Cộng hòa Hồi giáo.

Trong một tuyên bố của phái bộ Mỹ tại Liên hợp quốc, Đại sứ Haley nhấn mạnh: "Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ thảo luận về tình hình rối ren và nguy hiểm tại Iran. Thế giới đã chứng kiến những cảnh tượng kinh hoàng xảy ra ở Syria. Chúng ta không được để điều đó tái diễn tại Iran."

Bà Haley cũng khẳng định Washington coi các hoạt động trấn áp người biểu tình là "vấn đề hòa bình và an ninh quốc tế."
5. Mỹ đình chỉ viện trợ, đưa Pakistan vào danh sách đặc biệt
Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua ảnh 5Người biểu tình Pakistan đốt cờ Mỹ và hình ông Trump trong cuộc biểu tình ngày 2/1. Ảnh: AFP
Trong tuyên bố ngày 5/1 (giờ VN), Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh Pakistan sẽ chỉ được nhận các khoản viện trợ an ninh mới cho tới khi Islamabad có các hành động chống lại Taliban ở Afghanistan và mạng lưới Haqqani.

Ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa hai quốc gia đồng minh không hiệp ước đang bước vào giai đoạn căng thẳng.

Vài tiếng trước tuyên bố đình chỉ viện trợ, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đặt Pakistan vào danh sách giám sát đặc biệt vì "vi phạm tự do tôn giáo". Cơ quan do ông Rex Tillerson đứng đầu nhấn mạnh các quyết định trên cho thấy sự thất vọng của chính quyền tổng thống Donald Trump với Islamabad.

6. Khinh khí cầu chở 20 người rơi ở Ai Cập

Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua ảnh 6Ảnh minh họa
Một khinh khí cầu chở khoảng 20 người bị gió mạnh thổi rơi xuống khu vực gần thành phố Luxor, Ai Cập, ngày 5/1, AP đưa tin. Thống đốc thành phố Luxor Mahmoud Badr xác nhận vụ tai nạn. Ông đã có mặt tại bệnh viện thành phố để kiểm tra những hành khách được đưa tới đây.

Truyền thông Ai Cập đưa tin tai nạn làm một người chết, 12 người bị thương. Hành khách thiệt mạng mang quốc tịch Nam Phi.

Nhiều tai nạn khinh khí cầu đã xảy ra ở Luxor. Năm 2013, 19 du khách thiệt mạng do khinh khí cầu chở họ bốc cháy. Năm 2016, Ai Cập phải tạm dừng phương thức di chuyển này sau khi 22 du khách Trung Quốc bị thương nhẹ trong lúc khinh khí cầu hạ cánh.

Ai Cập quy định khinh khí cầu phải có máy quay giám sát khi bay và không được vượt quá độ cao 2.000 m.

7. Tân Tổng Thư ký ASEAN nhậm chức

Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua ảnh 7Tân tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi. Ảnh: ASEAN
Tân Tổng Thư ký ASEAN, ông Lim Jock Hoi, đã làm lễ nhậm chức, chính thức bắt đầu nhiệm vụ mới tại Jakarta (Indonesia) vào ngày 5/1.

Buổi lễ có dự tham dự của Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, các đại diện thường trực 10 nước thành viên ASEAN, các quan chức cấp cao Indonesia, đại diện các đoàn ngoại giao ở Indonesia.

Ông Lim là người Brunei thứ hai và là Tổng thư ký thứ 14 của ASEAN, nhiệm kỳ 2018-2022, theo trang web chính thức của ASEAN.

Phát biểu tại lễ nhậm chức, tân tổng thư ký ASEAN Lim đã cảm ơn người tiền nhiệm Việt Nam, ông Lê Lương Minh, vì những đóng góp xứng đáng trong nhiệm kỳ 2013 - 2017. 

Tin mới