Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua

(Baonghean.vn) - Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump điện đàm đề cập diễn biến mới về Triều Tiên; Nhật Bản chuẩn bị kế hoạch sơ tán công dân từ Hàn Quốc; Nổ lớn khiến nhiều tòa nhà bị sập tại Bỉ, 14 người bị thương;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.
1.  Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump điện đàm đề cập diễn biến mới về Triều Tiên
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump.guồn: Reuters)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: Reuters
Ngày 16/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm thảo luận về quan hệ thương mại song phương và tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.
Trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình đánh giá trong năm 2017, quan hệ Trung Quốc-Mỹ nhìn chung vẫn duy trì ổn định và đã đạt được những tiến bộ quan trọng.
Ông nhấn mạnh việc duy trì mối quan hệ song phương trên đà phát triển ổn định là lợi ích của cả hai nước, cũng như phù hợp với nguyện vọng chung của cộng đồng quốc tế.
2. Nhật Bản chuẩn bị kế hoạch sơ tán công dân từ Hàn Quốc
Cuối tháng trước, nội các Nhật Bản thông qua kế hoạch mua 2 hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore của Mỹ nhằm tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia trước mối đe dọa tên lửa đạn đạo. Ảnh: GUARDIAN
Cuối tháng trước, nội các Nhật Bản thông qua kế hoạch mua 2 hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore của Mỹ nhằm tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia trước mối đe dọa tên lửa đạn đạo. Ảnh:Guardian
Sputniknews đưa tin, truyền thông sở tại ngày 16/1 đưa tin Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu thực hiện một kế hoạch sơ tán các công dân nước này cũng như công dân Mỹ từ Hàn Quốc bằng đường biển trong trường hợp Triều Tiên tấn công.
Báo Yomiuri Shimbun dẫn những nguồn thạo tin cho biết kế hoạch này tiết lộ công tác sơ tán người dân từ Hàn Quốc tới hòn đảo Tsushima và sau đó tới Kyushu của Nhật Bản.
Kế hoạch này có thể được thực hiện nếu sân bay tại Seoul bị phong tỏa hoặc không thể hoạt động sau tình huống khẩn cấp.
3. Nổ lớn khiến nhiều tòa nhà bị sập tại Bỉ, 14 người bị thương
Hiện trường vụ nổ.guồn: Twitter)
Hiện trường vụ nổ. Nguồn: Twitter
Ít nhất 14 người bị thương và nhiều tòa nhà bị sập hoặc hư hại trong một vụ nổ lớn tại thành phố cảng Antwerp của Bỉ. Cảnh sát đã loại trừ khả năng tấn công khủng bố.
Hãng tin RTBF của Bỉ đưa tin rò rỉ khí gas là nguyên nhân dẫn tới vụ nổ vào lúc 21 giờ 30 ngày 15/1 theo giờ địa phương (khoảng 3 giờ 30 sáng 16/1 theo giờ Việt Nam). Tuy nhiên, thông tin này hiện chưa được kiểm chứng.
Theo thông báo của cảnh sát, có 14 người bị thương đã được đưa vào bệnh viện, trong đó có 1 người trong tình trạng nguy kịch và 5 người bị thương nặng. Vụ nổ làm sập hoặc làm hư hại nghiêm trọng nhiều tòa nhà.
4. Mỹ lặng lẽ chuẩn bị cho chiến tranh Triều Tiên
 
Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua ảnh 4
Dù các quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc cam kết dùng ngoại giao để ngăn chặn mối đe dọa đối đầu với Triều Tiên thì quân đội nước này vẫn lặng lẽ chuẩn bị cho chiến tranh.
Theo Ngoại trưởng Rex Tillerson, ông và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis "sẵn sàng đối thoại bất cứ lúc nào" nhằm chấm dứt mối nguy chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên. Tuy nhiên, hàng loạt cuộc tập trận và diễn tập hậu cần mô phỏng một cuộc chiến trên bộ quy mô lớn đang diễn ra trên đất Mỹ.
Theo NY Times, các cuộc tập trận của quân đội Mỹ đang diễn ra lặng lẽ nhưng ngày càng tăng về cả quy mô lẫn chu kỳ, là chưa từng thấy kể từ khi Mỹ tiến hành cuộc chiến chống Iraq vào năm 2003.

5. Đài truyền hình Nhật báo động nhầm Triều Tiên phóng tên lửa

Đài NHK báo động nhầm về tên lửa Triều Tiên qua ứng dụng điện thoại. Ảnh: Reuters.
Đài NHK báo động nhầm về tên lửa Triều Tiên qua ứng dụng điện thoại. Ảnh: Reuters
Đài NHK thông báo Triều Tiên phóng tên lửa và cảnh báo người dân tìm nơi trú ẩn rồi xin lỗi vì sai sót sau đó vài phút. 

"Triều Tiên dường như đã phóng tên lửa... Chính phủ: 'Hãy sơ tán bên trong hoặc dưới các tòa nhà'", trang web và ứng dụng điện thoại của đài NHK đăng lúc 18h55 hôm 16/1. 

Nhưng chỉ 5 phút sau, NHK thừa nhận gửi thông báo lỗi. "Chúng tôi rất xin lỗi", đài này đăng trên trang web nhưng không giải thích thêm, theo AFP.

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi lời cảnh báo nhầm về một tên lửa đạn đạo đang bay tới bị gửi tới các điện thoại, khiến người dân hoảng hốt ở Hawaii. 

 6. Không quân Mỹ điều 6 máy bay ném bom chiến lược B-52 tới Guam
Máy bay ném bom B-52. Nguồn: AFP/TTXVN
Máy bay ném bom B-52. Nguồn: AFP/TTXVN
Theo The Japan Times, ngày 16/1, Không quân Mỹ thông báo, lực lượng này đã triển khai 6 máy bay ném bom chiến lược B-52 tới vùng lãnh thổ Guam, trong bối cảnh căng thẳng với Triều Tiên.
6  máy bay trên chở theo 300 thành viên phi hành đoàn, đã nhập vào nhóm 3 máy bay ném bom tàng hình B-2 của Không quân Mỹ mới được triển khai tới Guam, nơi đặt căn cứ Không quân Andersen, một tiền đồn chủ chốt của Mỹ trên Thái Bình Dương.
7. Phó Thủ tướng Thái Lan sẵn sàng từ chức nếu sai phạm
Phó Thủ tướng Thái Lan, Đại tướng Prawit Wongsuwan. Ảnh: The Nation
Phó Thủ tướng Thái Lan, Đại tướng Prawit Wongsuwan. Ảnh: The Nation
Phát biểu trước báo giới ngày 16/1, Phó Thủ tướng Thái Lan phụ trách vấn đề an ninh quốc phòng, Đại tướng Prawit Wongsuwon tuyên bố sẵn sàng từ chức nếu Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (NACC) đưa ra những chứng cứ cáo buộc ông vi phạm pháp luật.

Trước đó, báo giới Thái Lan đưa tin, Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon có sử dụng nhẫn kim cương và 24 đồng hồ đeo tay, nhiều cái có giá trị lên đến 7 triệu bath (tương đương 5 tỷ đồng), nhưng không có trong khai báo tài sản cá nhân.

8.Mỹ cùng hàng chục nước bàn về Triều Tiên, Trung Quốc đứng ngoài
Mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên là chủ đề chính của hội nghị ở Vancouver. Ảnh: KCNA/AP
Mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên là chủ đề chính của hội nghị ở Vancouver. Ảnh: KCNA/AP
Mỹ và Canada, ngày 16/1, đồng tổ chức hội nghị ở Vancouver về mối đe dọa hạt nhân từ Bình Nhưỡng, giữa lúc căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên vẫn đang âm ỉ và đối thoại trực tiếp giữa hai miền đang tiếp tục.
Hội nghị diễn ra vào một thời điểm quan trọng. Tuy nhiên, do sự chú ý của giới ngoại giao đang tập trung vào đối thoại Hàn - Triều nên giới phân tích cho rằng hội nghị ở Vancouver sẽ không cho nhiều kết quả.

Có tổng cộng 18 nước dự hội nghị do Mỹ và Canada chủ trì, trong đó có Hàn Quốc và Nhật Bản. Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, không tham gia.

Tin mới