Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua

(Baonghean.vn) - Hai trực thăng quân sự Pháp đâm nhau, 5 người thiệt mạng; Campuchia đề nghị đưa chức vụ Quốc vụ khanh bộ ngành ra khỏi Chính phủ; Triều Tiên cảnh báo “không ngồi im” nếu Mỹ-Hàn nối lại tập trận; Con trai cả của cố lãnh tụ Cuba Fidel Castro tự tử;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Hai trực thăng quân sự Pháp đâm nhau, 5 người thiệt mạng

Ảnh minh họa của Sputnik.
Ảnh minh họa của Sputnik.
Ít nhất 5 người đã thiệt mạng sau khi 2 máy bay trực thăng của một trường huấn luyện quân sự của Pháp đâm vào nhau ở khu vực miền Nam nước Pháp.

Theo quan chức địa phương, vụ tai nạn xảy ra tại khu vực Đông Nam Var. Hiện lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm một người bị mất tích trong vụ tai nạn. Hiện chưa rõ nguyên nhân tai nạn. Tuy nhiên, các quan chức xác nhận cả hai máy bay đều của trường bay quân sự Ealat. Nơi đây chuyên đào tạo phi công cho quân đội và các dịch vụ quân sự khác.

2. Campuchia đề nghị đưa chức vụ Quốc vụ khanh bộ ngành ra khỏi Chính phủ

Chính phủ Campuchia họp sáng 2/2
Chính phủ Campuchia họp sáng 2/2
Sáng 2/2, Chính phủ Campuchia mở phiên họp toàn thể thảo luận và cho ý kiến về Dự thảo Hiến pháp sửa đổi do Bộ Tư pháp nước này soạn thảo.

Đạo luật gốc của Campuchia có 16 chương 158 điều, đã qua 6 lần sửa đổi bổ sung. Lần này Campuchia sửa đổi các điều 34, 42, 49, 53 và 118 liên quan đến các vấn đề như bầu cử, ứng cử, thành lập hội, nhóm và các đảng phái chính trị.

Trong bản dự thảo lần này, Chính phủ Campuchia đề nghị đơn vị soạn thảo cắt bỏ chức danh Quốc vụ khanh tại các Bộ, ngành ra khỏi thành viên Chính phủ.

3. Triều Tiên cảnh báo “không ngồi im” nếu Mỹ-Hàn nối lại tập trận

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho . Ảnh: AP.
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho . Ảnh: AP.
Chính phủ Triều Tiên hôm 2/2 cảnh báo, nếu Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục kế hoạch tập trận chung sau Thế vận hội mùa Đông, nước này sẽ không ngồi im.

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh từ cuối tháng 11/2017, Triều Tiên đã ngừng các kế hoạch thử tên lửa để mở cửa cho đối thoại liên Triều. Những cuộc đàm phán đầu tiên sau gần 2 năm đã làm dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau một năm leo thang cuộc khẩu chiến giữa Mỹ và Triều Tiên.

Trong bức thư gửi tới Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho nhấn mạnh, bất cứ khi nào các cuộc tập trận chung diễn ra cũng đồng nghĩa với việc hòa bình và an ninh trên bán đảo Tiều Tiên bị đe dọa nghiêm trọng.

4. Nhà ngoại giao số 3 trong chính quyền Tổng thống Trump từ chức

Nhà ngoại giao Mỹ Shannon. Ảnh: NBC News.
Nhà ngoại giao Mỹ Shannon. Ảnh: NBC News.
Quan chức cấp thứ 3 trong Bộ Ngoại giao Mỹ, Tom Shannon, hôm 1/2 thông báo rằng ông sẽ từ chức.
Đây là trường hợp mới nhất một nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ tuyên bố từ chức kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức cách đây một năm.

Trong Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Shannon đảm nhiệm vị trí thứ trưởng phụ trách các vấn đề chính trị. Ông là nhà ngoại giao kỳ cựu, phục vụ trong ngành này 34 năm tương ứng với 6 đời Tổng thống Mỹ và 10 đời Ngoại trưởng Mỹ.

Trong lá thư gửi cho các nhân viên ngoại giao Mỹ, ông Shannon, 60 tuổi, cho biết ông từ chức vì lý do cá nhân.

5. Con trai cả của cố lãnh tụ Cuba Fidel Castro tự tử

Con trai cả của cố lãnh tụ Cuba Fidel Castro, ông  Fidel Castro Diaz-Balart . Ảnh: AFP.
Con trai cả của cố lãnh tụ Cuba Fidel Castro, ông Fidel Castro Diaz-Balart . Ảnh: AFP.
Con trai cả của cố lãnh tụ Cuba Fidel Castro, ông Fidel Castro Diaz-Balart đã tự tử vào ngày 1/2 sau thời gian dài chữa trị bệnh trầm cảm.

Trang báo chính thức Cubadebate của Cuba hôm 2/1 đưa tin: “ông Diaz-Balart từng được một nhóm y bác sỹ điều trị trong nhiều tháng qua do bị bệnh trầm cảm và đã tự tử vào sáng ngày 1/2 tại Havana”.

Ông Castro Junior, 68 tuổi được biết đến với tên gọi khác là Fidelito, do có nhiều nét giống cha mình – lãnh tụ Fidel Castro.

6. Nhật Bản và Mỹ thất bại khi thử nghiệm loại tên lửa đánh chặn mới

Ảnh minh họa. Nguồn: SpaceNews
Ảnh minh họa. Nguồn: SpaceNews
Ngày 2/2, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết nước này và Mỹ đã thất bại 2 lần khi thử nghiệm loại tên lửa đánh chặn mới mà hai nước cùng phát triển chung để đối phó với tên lửa đạn đạo Triều Tiên.
Trả lời phóng viên, Bộ trưởng Onodera cho hay, vụ thử nghiệm tên lửa đánh chặn thế hệ mới SM3 Block 2A tại Hawaii hôm 31/1 đã thất bại. Như vậy, trong tổng cộng 3 lần thử nghiệm đến nay, loại tên lửa mới này đã thất bại 2 lần liên tiếp. Tuy nhiên, Bộ trưởng Onodera cho biết thêm, thử nghiệm thất bại lần này dường như là do yếu tố con người chứ không phải yếu tố kỹ thuật. Do đó, hai bên sẽ phân tích kỹ càng nguyên nhân thất bại. 
7. Lật tàu ở ngoài khơi Libya, hàng chục người có thể đã chết đuối
Người di cư được lực lượng cứu hộ Tây Ban Nha cứu tại vùng biển ngoài khơi Libya hồi tháng 11/2017. Nguồn: AFP/TTXVN
Người di cư được lực lượng cứu hộ Tây Ban Nha cứu tại vùng biển ngoài khơi Libya hồi tháng 11/2017. Nguồn: AFP/TTXVN
Hãng Reuters dẫn thông báo của Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM), ước tính 90 người di cư có thể đã chết đuối ở ngoài khơi bờ biển Libya sau khi một chiếc tàu buôn lậu chở những người này bị lật vào sáng sớm 2/2.  Hiện có 3 người sống sót vào 10 thi thể đã dạt vào bờ sau vụ việc. 
Người phát ngôn IOM Olivia Headon cho hay, những người sống sót đã nói với các nhân viên cứu trợ rằng phần lớn những người di cư là người Pakistan, những người này đang trên đường tới Italy. 
Bà Headon nói: "Họ đưa ra con số ước tính 90 người chết đuối trong vụ lật tàu, nhưng chúng tôi vẫn phải xác minh con số chính xác các nạn nhân trong thảm kịch này".

8. Nga cảnh báo công dân về nguy cơ bị Mỹ bắt giữ và dẫn độ
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters
Quan hệ giữa Nga và Mỹ đang có nguy cơ tiếp tục leo thang căng thẳng, ngày 1/2, Moskva đã đưa ra cảnh báo đi lại, khuyến cáo công dân Nga cân nhắc kỹ trước khi ra nước ngoài, do nguy cơ bị bắt giữ và dẫn độ đến Mỹ. 
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết bất chấp phía Nga kêu gọi cải thiện hợp tác giữa bộ ngành 2 bên, kể từ đầu năm 2017, hơn 10 công dân Nga đã bị bắt giữ tại nước ngoài với sự can thiệp của Mỹ. 
Cụ thể, có ít nhất 4 người Nga đã bị bắt tại Tây Ban Nha, Latvia và Hy Lạp vì bị Mỹ cáo buộc là các tội phạm mạng.
Hành động của Mỹ chống lại các công dân Nga bị tình nghi là tội phạm mạng tăng cao kỷ lục trong năm vừa qua. 
8. Tổng thống Putin tiết lộ kế hoạch nếu không tái đắc cử
Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin
Hãng tin RT cho biết, Tổng thống Nga Putin ngày 2/2 đã đến thăm nhà máy chế tạo thiết bị nông nghiệp Rostselmash. Tại đây, nhà lãnh đạo Nga đã có những trải nghiệm với chiếc máy gặt lúa.

Tổng thống Putin nói rằng sự nghiệp của ông có thể chuyển hướng khác nếu ông không tái đắc cử.

“Nếu không suôn sẻ, tôi sẽ bắt đầu làm công việc lái máy gặt sau ngày 18/3”, ông hài hước nói khi đề cập đến ngày bầu cử vào tháng sau. Tổng thống Putin chính thức công bố kế hoạch tái tranh cử với tư cách ứng viên độc lập vào đầu tháng 12/2017.

Tin mới