Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua

(Baonghean.vn) - Nga tấn công trả đũa lực lượng phiến quân ở Idlib thuộc Syria; Ngày chết chóc nhất của Thổ Nhĩ Kỳ ở bắc Syria';Trung Quốc, Nga gọi báo cáo hạt nhân của Mỹ là "kích động"; Bình Nhưỡng chỉ trích Mỹ cản trở hòa giải giữa hai miền liên Triều;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Nga tấn công trả đũa lực lượng phiến quân ở Idlib thuộc Syria

Quân nổi dậy chụp ảnh cùng mảnh vỡ một chiếc máy bay bị bắn hạ ngày 3-2 tại tỉnh Idib phía bắc Syria.  Ảnh: AFP
Mảnh vỡ của chiếc Su-25 bị bắn hạ. Nguồn: BBC

Ngày 3/2, hãng tin Sputnik cho biết hơn 30 tay súng phiến quân đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công bằng vũ khí có độ chính xác cao mà lực lượng Nga tiến hành tại tỉnh Idlib thuộc Syria. 
Đây là khu vực do nhóm Jabhat al-Nusra kiểm soát, lực lượng cùng ngày đã sử dụng tên lửa vác vai bắn rơi chiếc máy bay chiến đấu Su-25 của Không quân Nga.
Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: “Các lực lượng Nga đã giáng đòn tấn công ‘sấm sét và chính xác’ vào khu vực do nhóm Jabhat al Nusra kiểm soát ở tỉnh Idlib, nơi máy bay chiến đấu Su-25 của Nga bị bắn rơi."

2. Ngày chết chóc nhất của Thổ Nhĩ Kỳ ở bắc Syria

Đoàn xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ tới làng biên giới gần thị trấn Hassa, tỉnh Hatay. Ảnh: Reuters
Đoàn xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ tới làng biên giới gần thị trấn Hassa, tỉnh Hatay. Ảnh: Reuters
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vừa trải qua một ngày đẫm máu chưa từng có trong chiến dịch chống lại nhóm dân quân người Kurd ở miền bắc Syria, với 7 binh sĩ thiệt mạng.
BBC đưa tin, 5 trong số các binh sĩ này chết khi xe tăng của họ bị tấn công ở khu vực Afrin. Thủ tướng Binali Yildirim tuyên bố sẽ bắt nhóm nổi dậy Kurd phải "trả giá gấp đôi", và các chiến cơ sau đó đã nã nhiều mục tiêu Kurd ở mạn đông bắc thành phố Afrin.
3. Trung Quốc, Nga gọi báo cáo hạt nhân của Mỹ là "kích động"
Trong báo cáo hạt nhân của Mỹ, Trung Quốc bị liệt vào danh sách đối thủ hạt nhân tiềm tàng.  Ảnh: TASS
Trong báo cáo hạt nhân của Mỹ, Trung Quốc bị liệt vào danh sách đối thủ hạt nhân tiềm tàng. Ảnh: TASS
Ngày 4/2, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh rằng các hoạt động quân sự của Trung Quốc là nhằm phòng thủ và các lực lượng hạt nhân của nước này chỉ ở mức "tối thiểu" để đảm bảo an ninh quốc gia.  Bắc Kinh kêu gọi Mỹ từ bỏ tư tưởng chiến tranh Lạnh và gánh trách nhiệm đi đầu trong việc giải trừ hạt nhân.

Trong khi đó, ngày 3/2, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế của Đuma Nga (Hạ viện) - ông Leonid Slutsky tuyên bố NPR "rất nguy hiểm" và có thể dẫn tới một giai đoạn chạy đua vũ trang mới trên thế giới, khi mà các quốc gia khác có khả năng bắt đầu điều chỉnh các nguyên tắc của mình.

4. Tai nạn tàu lửa ở Mỹ, hơn 70 người thương vong

Lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: REUTERS
Lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Reuters
Rạng sáng 4/2 (giờ địa phương), một tàu chở khách thuộc Tổng công ty Đường sắt Mỹ (Amtrak) đã đâm vào một tàu chở hàng ở bang Nam Carolina, miền Đông nước Mỹ, làm ít nhất 2 người thiệt mạng và 70 người bị thương. 

Trong một thông báo, hãng Amtrak cho biết tàu chở khách đang hoạt động trên tuyến giữa New York và Miami đã đâm vào tàu chở hàng CSX và bị trật bánh vào lúc 2h35 sáng (lúc 14h35 chiều 4-2, giờ Việt Nam) tại khu vực Cayce, gần thủ phủ Columbia của bang Nam Carolina. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, tàu chở 139 hành khách và 8 nhân viên. 

5. Bình Nhưỡng chỉ trích Mỹ cản trở hòa giải giữa hai miền liên Triều

Binh sỹ Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung trên đảo Baekryeong, Hàn Quốc ngày 3/11/2017. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)
Binh sỹ Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung trên đảo Baekryeong, Hàn Quốc ngày 3/11/2017. Nguồn: Yonhap/TTXVN
Ngày 4/2, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Donald Trump, cho rằng tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ trong Thông điệp Liên bang hồi tuần trước về quyết tâm gia tăng sức ép tối đa đối với Bình Nhưỡng sẽ cản trở nỗ lực hòa giải giữa hai miền liên Triều. 
KCNA cho biết quyết tâm của Tổng thống Trump gây sức ép tối đa đối với Triều Tiên “đơn giản là sự ngoan cố nhằm cản trở bước tiến trong các mối quan hệ liên Triều." 
6. Đương kim Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma bị yêu cầu từ chức
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma . Nguồn: AFP/TTXVN
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma . Nguồn: AFP/TTXVN
Truyền thông địa phương đưa tin 6 lãnh đạo cao nhất của đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền được cho sẽ gặp đương kim Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma trong ngày 4/2 để yêu cầu ông này từ chức.
Báo chí địa phương nhận định nhiều khả năng Tổng thống Zuma sẽ nhất trí với lời đề nghị này và sẽ chấp nhận từ chức sớm với điều kiện cho phép ông hoàn thành việc đọc Thông điệp Quốc gia đầu năm vào ngày 8/2 tới theo như chấp thuận của quốc hội nước này. 
7. Thủ tướng Australia chỉ trích vụ để mất tài liệu nội các
Thủ tướng Malcolm Turnbull chỉ trích vụ để mất các tài liệu mật của Chính phủ là sự việc đáng hổ thẹn. Ảnh: ABC
Thủ tướng Malcolm Turnbull chỉ trích vụ để mất các tài liệu mật của Chính phủ là sự việc đáng hổ thẹn. Ảnh: ABC
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull ngày 4/2 đã lên tiếng kêu gọi các công chức phải chịu trách nhiệm về việc để các tài liệu mật của Chính phủ bị lọt ra ngoài.

Hãng truyền thông ABC giữa tuần này đã công bố một loạt các tài liệu của Nội các Australia sau khi họ tìm thấy một tủ hồ sơ bị khóa trong một cuộc bán đấu giá đồ gỗ cũ. Số tài liệu này đã được trả lại Văn phòng Chính phủ thông qua luật sư.

Người đứng đầu Văn phòng Thủ tướng Martin Parkinson ngày 4/2 cho biết, cơ quan này chịu trách nhiệm về các tài liệu bị lọt ra ngoài, đồng thời khẳng định đây là một sự cố nghiêm trọng nhất đối với toàn bộ hệ thống dịch vụ công.

8. Vợ chồng Kim Jong-un đi thử xe buýt điện vào nửa đêm
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đi thử xe buýt điện ở Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đi thử xe buýt điện ở Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA.
Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) ngày 4/2 đưa tin rằng vợ chồng nhà lãnh đạo Kim Jong-un rất hài lòng khi đi thử xe buýt điện xung quanh Bình Nhưỡng vào nửa đêm. Đây là loại xe buýt chạy bằng điện từ dây cáp trên cao truyền xuống.

Ông Kim cho biết ông cảm thấy rất thoải mái khi di chuyển bằng phương tiện này và tự hào vì nó được sản xuất bởi công nhân Triều Tiên. Tháp tùng vợ chồng ông Kim trong chuyến đi thử xe là hai quan chức đảng Lao động Triều Tiên O Su-yong và Jo Yong-won.

Tin mới