Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua

(Baonghean.vn) - Tổng thống Mỹ - Nga điện đàm về Triều Tiên; Bạn thân cựu Tổng thống Hàn Quốc bị kết án 20 năm tù; Tìm thấy hơn 1.000 mảnh thi thể nạn nhân máy bay Nga rơi; Mỹ cảnh báo IS đang tìm cách chiếm lãnh thổ ở nhiều nơi trên thế giới;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Tổng thống Mỹ - Nga điện đàm về Triều Tiên

Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ diễn ra trong lúc quan hệ liên Triều đã ấm lại trong những tuần gần đây. Ảnh: NPR
Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ diễn ra trong lúc quan hệ liên Triều đã ấm lại trong những tuần gần đây. Ảnh: NPR
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm về tình hình Triều Tiên. Thông tin được người phát ngôn điện Kremlin cho biết ngày 13/2.

Tại cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ đã đề nghị giúp đỡ Nga điều tra vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng cuối tuần qua khiến 71 người thiệt mạng.

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ liên Triều đã ấm lại trong những tuần gần đây sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đề nghị cử đoàn tới tham dự Olympic PyeongChang 2018.

2. Bạn thân cựu Tổng thống Hàn Quốc bị kết án 20 năm tù

Bà Choi Soon-sil bị kết án 20 năm tù giam. Ảnh: Koogle TV.
Bà Choi Soon-sil bị kết án 20 năm tù giam. Ảnh: Koogle TV.
Tòa án Hàn Quốc hôm 13/2 tuyên án, bạn thân của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, bà Choi Soon-sil, đối tượng chính liên quan đến vụ xì căng đan làm rúng động chính trường Hàn Quốc hơn một năm qua bị kết án 20 năm tù giam.
Tòa án đã kết tội bà Choi Soon-sil với các tội danh nhận hối lộ, lạm dụng mối quan hệ với tổng thống, gây sức ép với người khác để mưu cầu lợi ích cá nhân.Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bị miễn nhiệm chức Tổng thống sau khi bị buộc các tội danh nhận hối lộ, lạm dụng chức quyền và bị phạt tù từ tháng ba năm ngoái. 
3. Tìm thấy hơn 1.000 mảnh thi thể nạn nhân máy bay Nga rơi
Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga, các mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy tại huyện Ramensky, ngoại ô Moskva. Ảnh: Reuters.
Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga, các mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy tại huyện Ramensky, ngoại ô Matxcơva. Ảnh: Reuters.
"Tổng cộng 1.400 mảnh thi thể và 499 mảnh vỡ máy bay được tìm thấy",Sputnik dẫn lời một phát ngôn viên trụ sở phản ứng nhanh vụ máy bay rơi, hôm qua nói. Trước đó, Bộ Tình trạng Khẩn cấp thông báo tìm thấy 209 mảnh thi thể. Cuộc tìm kiếm thi thể nạn nhân máy bay An-148 rơi gần  Matxcơva sẽ tiếp tục trong một tuần.

Cả hai hộp ghi dữ liệu chuyến bay cũng được tìm thấy nhưng giới chức chưa tiết lộ chi tiết dữ liệu hay nguyên nhân máy bay rơi. "Những mảnh vỡ máy bay và thi thể hành khách nằm rải rác trên một vùng rộng lớn", Svetlana Petrenko, phát ngôn viên Ủy ban Điều tra Nga nói và cho biết bán kính không dưới một km.

4. Mỹ cảnh báo IS đang tìm cách chiếm lãnh thổ ở nhiều nơi trên thế giới

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Nguồn: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Nguồn: AFP/TTXVN
Các chiến dịch chính chống tổ chức Nhà nước hồi giáo (IS) tự xưng kết thúc không có nghĩa là Mỹ và các đồng minh đã đánh bại hoàn toàn tổ chức khủng bố này. 
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã tuyên bố như vậy tại cuộc họp của liên quân chống khủng bố do Mỹ đứng đầu diễn ra ngày 13/2 ở Kuwait. 
Ông Tillerson nhấn mạnh IS vẫn là mối đe dọa đáng kể đối với nước Mỹ và các khu vực khác của thế giới. 
Theo ông Tillerson, IS đã mất tất cả lãnh thổ chiếm được tại Iraq và đã bị đánh bại tại Syria, nhưng tổ chức này đang tìm cách chiếm lãnh thổ tại các nước khác. 
5. "Thư độc" gửi tới gia đình ông Trump, con dâu phải nhập viện
Vanessa Trump và chồng Donald Trump Jr.
Vanessa Trump và chồng Donald Trump Jr.
Giới chức thành phố New York cho hay, cô Vanessa Trump là vợ của Donald Trump Jr, con trai Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải nhập viện vào sáng 12/2 sau khi tiếp xúc với một bức thư chứa chất bột màu trắng chưa xác định.

Theo Sputnik, Phòng cảnh sát New York cho biết kết quả điều tra ban đầu xác minh bức thư được gửi tới địa chỉ căn hộ ở Manhattan cho Trump Jr nhưng lại được cô Vanessa mở ra vào lúc 10h sáng. Cặp đôi hiện an toàn và đã đi sơ tán.

6. Lãnh đạo Triều Tiên hoan nghênh Hàn Quốc hiếu khách và nồng ấm

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã hoan nghênh sự
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã hoan nghênh sự "nồng ấm" trong quan hệ liên Triều hiện nay.
Theo hãng tin Sputnik, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đề cao “không khí hòa giải nồng ấm” mà Triều Tiên và Hàn Quốc đã tạo ra và được củng cố hơn nữa sau khi đoàn đại biểu Triều Tiên gặp gỡ các quan chức Hàn Quốc tại Thế vận hội Mùa đông.

Hãng tin KCNA cho biết, ông Kim cũng nói rằng ông đã “rất ấn tượng” trước những nỗ lực của Seoul nhằm thể hiện sự hiếu khách đối với những người Triều Tiên, dựa trên những báo cáo từ phái đoàn đại diện Triều Tiên đang có mặt tại Hàn Quốc.

7. Anh điều tàu săn ngầm tới Biển Đông vào tháng Ba, Trung Quốc lại nổi giận?

Tàu hộ vệ chống ngầm HMS Sutherland của Anh.
Tàu hộ vệ chống ngầm HMS Sutherland của Anh.
Ngày 13/2, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho hay, một tàu săn ngầm của nước này sẽ di chuyển từ Australia và đi ngang qua Biển Đông để trở về Anh vào tháng Ba tới nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải tại vùng biển chiến lược này.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin theo Bộ trưởng Williamson, tàu hộ vệ chống ngầm HMS Sutherland sẽ cập bến Australia vào cuối tuần này. Việc tàu HMS Sutherland  đi ngang qua Biển Đông có thể lại chọc giận Trung Quốc.

"Con tàu sẽ đi qua Biển Đông (trên đường về nhà) và hải quân Anh có quyền làm như vậy", tờ The Australia dẫn lờiông Williamson chia sẻ sau chuyến thăm 2 ngày đến Sydney và Canberra.

8. Tổng thống Nam Phi bị yêu cầu từ chức
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. Ảnh: Leadership.
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. Ảnh: Leadership.
Ace Magashule, Tổng thư ký đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền, cho biết ủy ban điều hành quốc gia của đảng vừa quyết định "bãi nhiệm" ông Zuma, theo Washington Post. Nếu ông từ chối chỉ thị của đảng, vấn đề có thể ra quốc hội để bỏ phiếu bất tín nhiệm. 

Quyết định được đưa ra sau các cuộc thảo luận kéo dài của cơ quan lãnh đạo hàng đầu đảng ANC. "Chúng tôi đang cho ông ấy thời gian và không gian để đáp lời. Chúng tôi chưa cho ông ấy hạn chót hồi đáp", Magashule cho hay. Nhưng ông "chắc chắn" ông Zuma sẽ trả lời vào ngày 14/2. 

Tin mới