Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua

(Baonghean.vn) - Thống đốc Ngân hàng Trung ương Latvia bị bắt vì tham nhũng; Phi cơ chở khách rơi ở Iran, 66 người thiệt mạng; Tòa án Nga bác đơn "đòi" loại ông Putin khỏi cuộc đua tổng thống;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Latvia bị bắt vì tham nhũng

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Latvia Ilmars Rimsevics.  Ảnh: AP
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Latvia Ilmars Rimsevics. Ảnh: AP
Văn phòng Thủ tướng Latvia hôm nay ra tuyên bố về việc Thống đốc Ngân hàng Trung ương nước này Ilmars Rimsevics đã bị cơ quan chống tham nhũng bắt giữ.

Theo Thủ tướng Maris Kucinskis, Cục phòng chống và đấu tranh chống tham nhũng Latvia đã thông báo về tình trạng của Thống đốc Ngân hàng Trung ương. Văn phòng và nhà ở của ông IIlmars Rimsevics cũng đã bị các cơ quan chức năng kiểm tra trước đó.

Việc bắt giữ Thống đốc ngân hàng Trung ương được thực hiện để phục vụ cho một cuộc điều tra sau khi có các cáo buộc tham nhũng. Dự kiến Hội đồng an ninh quốc gia sẽ nhóm họp vào tuần tới để thảo luận về tình hình của ngành ngân hàng sau quyết định bắt giữ Thống đốc Ngân hàng Trung ương./.

2. Phi cơ chở khách rơi ở Iran, 66 người thiệt mạng

Ảnh minh họa: UPI
Ảnh minh họa: UPI
Ngày 18/2, một máy bay chở khách bị nạn tại miền trung Iran khi đang trong hành trình từ thủ đô Tehran tới thành phố Yasuj ở Tây Nam nước này.

Giới truyền thông Iran đưa tin, máy bay gặp nạn ở một khu vực miền núi gần thị trấn Semirom. Truyền hình nhà nước PressTV của Iran cho hay, có tổng cộng 66 người trên chiếc máy bay xấu số này. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn này./.

3. Thủ tướng Israel Netanyahu khẳng định lập trường cứng rắn với Iran

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Nguồn: AFP/TTXVN
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Nguồn: AFP/TTXVN
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định trong trường hợp cần thiết, Israel sẽ hành động đối phó với Iran, chứ không chỉ riêng đồng minh của Tehran. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Israel tuyên bố chặn máy bay không người lái của Iran đi vào không phận của Israel đầu tháng này.
Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich đang diễn ra tại thành phố Munich (Đức) ngày 18/2, nhà lãnh đạo Israel nhận định Iran đang gia tăng quyền lực tại khu vực Trung Đông sau khi liên quân chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu đã giành lại được những vùng lãnh thổ bị IS chiếm đóng.
4. Tòa án Nga bác đơn "đòi" loại ông Putin khỏi cuộc đua tổng thống
  Ứng viên tổng thống Nga Ksenia Sobchak (trái) và đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik
Ứng viên tổng thống Nga Ksenia Sobchak (trái) và đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Theo RT, lá đơn kiện được gửi từ giữa tháng 2 tới tòa án tối cao Nga yêu cầu loại ông Putin khỏi danh sách ứng viên tổng thống Nga trong cuộc bầu cử tháng 3/2018. Người gửi lá đơn này là nữ nhà báo, nhà hoạt động xã hội, ứng viên tổng thống Ksenia Sobchak của đảng Diễn đàn công dân (Civil Platform).

Trong đơn đăng ký, bà Sobchak cho biết bà không phản đối tình hình chính trị Nga hiện tại. Tuy nhiên, lý do được bà đưa ra trong đơn kiện là bà cho rằng ông Putin đã giữ chức tổng thống “quá nhiều lần”, trong đó có 3 lần giữ cương vị chính thức và 1 lần giữ tạm quyền vào đầu năm 2000 trước khi lần đầu đắc cử tổng thống.

5. Israel bắt những người lên kế hoạch tấn công Bộ trưởng Quốc phòng

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman. Nguồn: AFP/TTXVN
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman. Nguồn: AFP/TTXVN
Theo AFP, ngày 18/2, cơ quan an ninh Shin Bet thông báo, Israel đã bắt giữ 6 đối tượng Palestine tình nghi lên kế hoạch tấn công Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman cũng như các công dân Israel khác tại khu vực Bờ Tây.

Shin Bet cho biết, 6 đối tượng này có liên quan tới nhóm dân quân thánh chiến Hồi giáo và đang hoạt động tại khu vực Bethlehem nơi chúng tìm cách tiến hành nổ súng vào lực lượng an ninh và dân thường Israel. Ngoài ra, một số đối tượng đã lên kế hoạch tấn công xe của Bộ trưởng Lieberman khi ông trên đường về nhà tại một khu định cư ở Bờ Tây.
6. Xả súng tại lễ hội ở Nga, 5 người thiệt mạng
 Thành viên lực lượng an ninh Nga. Ảnh: Sputnik.
Thành viên lực lượng an ninh Nga. Ảnh: Sputnik.
Kẻ tấn công dùng một khẩu súng săn, liên tiếp nã đạn vào một nhóm người ở thành phố Kizlyar thuộc nước cộng hòa Dagestan, phía nam Nga, RT dẫn thông báo từ Bộ Nội vụ Nga cho biết. Tại đây, người dân đang tổ chức ăn mừng ngày kết thúc lễ hội tiễn mùa đông Maslenitsa. Kẻ xả súng đã bị tiêu diệt tại hiện trường sau khi giết chết 4 người. Bộ Nội vụ Nga thông báo có 3 người bị thương, song cơ quan y tế địa phương lại nói có tất cả 5 người bị thương đã được đưa tới bệnh viện.

Một nhân chứng cho hay kẻ tấn công cố tình nhắm bắn vào những người đang rời khỏi nhà thờ Thiên chúa giáo. Tuy nhiên, nhiều người đã nhanh chóng quay trở lại bên trong để trú ẩn, giúp lực lượng an ninh có thêm thời gian phản ứng.

Tin mới