Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua

(Baonghean.vn) - Triều Tiên dọa Nhật hứng "thảm họa"; Cựu nữ Tổng thống Hàn đối mặt án tù 30 năm; Thủ tướng Thái Lan Prayuth lại lùi thời hạn tổ chức tổng tuyển cử; Lệnh ngừng bắn kéo dài 5 giờ tại Syria bắt đầu có hiệu lực;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Triều Tiên dọa Nhật hứng "thảm họa"

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un
Triều Tiên cho rằng, Nhật Bản đang "lừa gạt" thế giới bằng cách bịa ra âm mưu Bình Nhưỡng đánh bom Tokyo nhằm lấy cớ cho một cuộc tấn công phủ đầu. Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) cáo buộc Nhật Bản cố tình làm dấy lên căng thẳng trên bán đảo để có thể xâm lược và chiếm Triều Tiên.

KCNA còn cho rằng, thanh niên Nhật Bản đang bị thuyết phục theo cách nghĩ Triều Tiên phải bị phá hủy vì sự an toàn của phương Tây.

"Họ đang thực hiện những nỗ lực tuyệt vọng để tạo ra một bầu không khí đầy khiếp sợ ở xã hội Nhật Bản, lấy cớ 'các mối đe dọa' từ CHDCND Triều Tiên. Nhưng đó chỉ là một trò lừa vớ vẩn", KCNA nêu trong một bài viết ngày 26/2.

2. Cựu nữ Tổng thống Hàn Quốc đối mặt án tù 30 năm

Cựu nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye
Cựu nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye
Các công tố viên Hàn Quốc hôm 27/2 đề nghị mức án 30 năm tù giam với cựu Tổng thống Park Geun-hye. Bà Park bị bãi chức năm 2017 do bê bối tham nhũng.
Theo Yonhap, phía công tố cũng đề nghị tòa án quận trung tâm Seoul phạt bà Park 118,5 tỷ Won, tương đương 110,4 triệu USD. Dự kiến, tòa án sẽ ra phán quyết vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4. 

Cựu Tổng thống Park Geun-hye, 66 tuổi, chính thức bị buộc tội vào tháng 4 năm ngoái. Bà bị cáo buộc 18 tội, gồm cả lạm dụng quyền lực, rò rỉ bí mật nhà nước và nhận hối lộ.

Bà Park bị buộc tội thông đồng với người bạn lâu năm là Choi Soon-sil để lấy 77,4 tỷ Won từ các tập đoàn lớn, như Samsung, Lotte, SK để dành cho các công ty này ưu thế kinh doanh.

3. Thủ tướng Thái Lan Prayuth lại lùi thời hạn tổ chức tổng tuyển cử

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. Nguồn: Reuters
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. Nguồn: Reuters
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ngày 27/2 cho biết cuộc tổng tuyển cử mà ông cam kết tổ chức vào tháng 11 năm nay sẽ diễn ra trước tháng 2/2019.
Phát biểu với giới báo chí ở thủ đô Bangkok, Thủ tướng Prayuth nhấn mạnh :"Tôi sẽ trả lời rõ ràng, cuộc bầu cử sẽ diễn ra trước tháng 2/2019."
Chính quyền quân sự tại Thái Lan đã vài lần trì hoãn cuộc tổng tuyển cử kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 2014.
Trong lần trì hoãn gần đây nhất, ngày bầu cử được ấn định vào tháng 11, nhưng vào tháng 1 vừa qua, Hội đồng Lập pháp Quốc gia (NLA, tức Quốc hội Thái Lan) do quân đội chỉ định đã thay đổi luật bầu cử, một dấu hiệu cho thấy cuộc bầu cử sẽ tiếp tục bị trì hoãn.
4. Lệnh ngừng bắn kéo dài 5 giờ tại Syria bắt đầu có hiệu lực
Cảnh đổ nát do xung đột tại Đông Ghouta, Syria ngày 25/2. Nguồn: AFP/TTXVN
Cảnh đổ nát do xung đột tại Đông Ghouta, Syria ngày 25/2. Nguồn: AFP/TTXVN
Reuters đưa tin, ngày 27/2, lệnh ngừng bắn kéo dài 5 giờ đồng hồ mỗi ngày mà Nga đưa ra đã bắt đầu có hiệu lực tại Đông Ghouta, khu vực hiện do lực lượng nổi dậy kiểm soát, gần thủ đô Damascus, nhằm cho phép người dân chạy khỏi khu vực đang là trung tâm của cuộc tấn công ác liệt do chính phủ Syria tiến hành.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh ngừng bắn từ 9-14 giờ (tức 7-12 giờ GMT) hàng ngày và thiết lập một hành lang nhân đạo để người dân rời khỏi khu vực Đông Ghouta.
Trước đó, Nga đã kêu gọi ngừng bắn trong 5 giờ mỗi ngày, hay còn gọi là "khoảng dừng nhân đạo" tại khu vực Đông Ghouta.
5. Thủ tướng Singapore tuyên bố cải tổ nội các
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.
Ngày 27/2, hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, trong vài tháng tới ông sẽ cải tổ nội các nhằm gia tăng trách nhiệm của các thế hệ lãnh đạo tiếp theo.
Trong tháng 10 năm ngoái, Thủ tướng Lý Hiển Long từng tuyên bố sẽ sẵn sàng từ chức trong vài năm tới và người kế nhiệm ông có thể là một trong những thành viên nội các hiện tại.
Trên trang Facebook cá nhân, ông Lý Hiển Long viết: “Tôi sẽ cải tổ nội các sau thời gian Quốc hội tạm nghỉ để các thành viên trẻ tuổi hơn có nhiều trải nghiệm và trách nhiệm hơn. Bằng cách đó, người kế nhiệm tôi sẽ nhận được sự ủng hộ lớn hơn, được hỗ trợ bởi một đội ngũ giàu kinh nghiệm hơn, cam kết đưa Singapore hướng tới một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn”.
6. Người Nga bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống
Một cử tri Nga ở Siberia bỏ phiếu. Ảnh: Sputnik
Một cử tri Nga ở Siberia bỏ phiếu. Ảnh: Sputnik
Công dân Nga ở các khu vực xa xôi hẻo lánh ngày 27/2 bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống nhiệm kỳ mới trước khi cuộc bầu cử chính thức diễn ra vào ngày 18/3.

Luật Nga về bầu cử tổng thống nêu rõ, các hoạt động bỏ phiếu sớm không được diễn ra trước quá 20 ngày so với ngày bầu cử chính thức. Việc bỏ phiếu sớm cho phép thủy thủ và hành khách Nga trên các tàu tại các cảng nước ngoài, nhân viên tại các trạm nghiên cứu ở vùng cực cũng như công dân Nga ở các vùng xa xôi có thể bỏ phiếu bầu.

Công dân Nga sinh sống tại nước ngoài cũng được phép bỏ phiếu sớm, nhưng không được sớm hơn 15 ngày so với ngày bầu cử chính thức. Điều này nghĩa là, họ có thể bỏ phiếu bầu tổng thống bắt đầu từ ngày 2/3.

7. Máy bay Arab Saudi ném bom nhầm, 6 lính Yemen thiệt mạng

Tiêm kích F-15 của Arab Saudi tham chiến tại Yemen. Ảnh: Airliners.
Tiêm kích F-15 của Arab Saudi tham chiến tại Yemen. Ảnh: Airliners.
Máy bay liên quân do Arab Saudi dẫn đầu hôm 25/2 ném bom nhầm mục tiêu và đánh trúng một căn cứ của quân đội chính phủ Yemen cách thủ đô Saana khoảng 50 km về phía đông. "Cuộc không kích làm 6 binh sĩ chính phủ thiệt mạng, trong đó có một sĩ quan", AFP dẫn nguồn tin giấu tên trong liên quân cho biết.

Nguồn tin này cho biết cuộc không kích được tiến hành nhắm vào phiến quân Houthi nhưng bom lại rơi vào vị trí đóng quân của quân chính phủ Yemen tại khu vực đồi núi ở Nihm, khu vực giao tranh ác liệt được coi là cửa ngõ vào thủ đô Sanaa.

Tin mới