Công trình tưới rau tiền tỷ bị bỏ hoang ở Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Tại một làng quê ven đô thành phố, hệ thống tưới nước phục vụ mô hình sản xuất rau an toàn đáng giá tiền tỷ nhưng đã qua 4 năm vẫn chỉ bỏ không. Tại sao?

1
Hệ thống nước tưới cho cánh đồng rau an toàn ở xóm 2, xã Nghi Liên (TP.Vinh) được TP Vinh đầu tư  vào năm 2011 – 2012. Mục tiêu phục vụ nước tưới cho hơn 5 ha mô hình sản xuất rau an toàn tại xóm này.  Các hạng mục bao gồm: hệ thống phòng trực, giếng bơm, đường ống ngầm, bể chứa nước 12 m3, kênh thoát nước và hệ thống tưới với tổng kinh phí là 1,4 tỷ đồng. Đã qua hơn 4 năm, hệ thống này vẫn chưa hoạt động. 
2
Theo thời gian, các đường ống dẫn nước đã bị hư hỏng, han gỉ 
3
Các đường ống chôn ngầm ra ruộng đã bị đất vùi lấp
4
Trước thực trạng hệ thống cung cấp nước "án binh bất động", đã có 1 đơn vị đứng ra hỗ trợ người dân vùng sản xuất xây dựng 4 bể chứa nước rửa rau sau khi thu hoạch. Tuy nhiên đến nay vì thiếu đồng bộ nên các bể này đang hư hỏng theo thừi gian. Vòi nước không có van khóa, ống dẫn hỏng...
5
Đến năm 2014, TP.Vinh đã khắc phục bằng cách tiếp tục hỗ trợi đầu tư khoan giếng tại các ruộng để người dân có nước sử dụng.
6
Mỗi lần cần tưới rau, người dân phải đưa máy bơm, vòi ra tận ruộng thì mới có nước để dùng. 
7

Trong khi đó bể chứa nước treo lơ lửng trên cao lại không chứa nước để tưới.

8
Nhà trực đóng kín cửa suốt hơn 4 năm vì không có giá trị sử dụng
9
Những khi mất điện người dân phải múc nước tại ao bên cạnh để tưới một cách thủ công. Và đương nhiên ai dám chắc đây là rau an toàn. Chị Phạm Thị Thảo cho biết: “Gia đình tôi có 3 sào rau sạch, mỗi mùa đưa lại thu nhập khoảng 15 triệu trên một sào. Nếu hệ thống tưới nước hoạt động hiệu quả, có thể năng suất sẽ tốt hơn, bà con cũng đỡ vất vả hơn”.
10
Hiện diện tích trồng rau sạch tại xóm 2, xã Nghi Liên là hơn 5 ha với khoảng 30 hộ trồng. Và đây là một trong những mô hình trồng rau an toàn mà thành phố Vinh đã tốn không ít công sức, tiền của để thực hiện. 

Vương Vân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới