Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua

(Baonghean.vn) - ổng Bí thư dự Hội nghị Quân chính toàn quân năm 2016; Chủ tịch Quốc hội bắt đầu dự Hội nghị Nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới; Thủ tướng điện đàm với Tổng thống đắc cử Donald Trump; Cháy lớn ở Sài Gòn  6 người tử vong;... là những sự kiện nổi bật trong nước tuần qua.

1. Tổng Bí thư dự Hội nghị Quân chính toàn quân năm 2016

Các đại biểu dự Hội nghị Quân chính toàn quân năm 2016 đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Các đại biểu dự Hội nghị Quân chính toàn quân năm 2016 đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ngày 13/12, Quân ủy T.Ư - Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị quân chính toàn quân 2016. Theo đó, Hội nghị tổng kết các mặt công tác quân sự quốc phòng và phong trào thi đua quyết thắng năm 2016; triển khai nhiệm vụ và phong trào thi đua quyết thắng năm 2017. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy T.Ư, đã tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những kết quả đạt được của quân đội trong năm qua, đã góp phần cùng với đồng bào cả nước thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; khẳng định vai trò của quân đội, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

2. Thủ tướng điện đàm với Tổng thống đắc cử Donald Trump

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump.

Ngày 14/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.

Thủ tướng chúc mừng ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống thứ 45 của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ và khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Mỹ.

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đánh giá cao những thành tựu Việt Nam đạt được thời gian qua, những tiến triển tích cực trong quan hệ hai nước và khẳng định mong muốn hợp tác với Việt Nam để cùng thúc đẩy quan hệ.

Hai lãnh đạo đã trao đổi phương hướng và biện pháp thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Mỹ thời gian tới.

3. Chủ tịch Quốc hội bắt đầu dự Hội nghị Nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới UAE tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các Nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 11.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới UAE tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các Nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 11.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các Nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 11 theo lời mời của Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) Saber Chowdhury và Chủ tịch Hội đồng quốc gia Liên bang Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất Amal Al Qubaisi.

Tiếp đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta tại sân bay có: bà Afra Al Busti, nghị sĩ Quốc hội UAE; cán bộ lễ tân UAE; Đại sứ Phạm Bình Đàm cùng đông đảo cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại UAE.

Đoàn đại biểu Quốc hội nước ta do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu tham dự hội nghị lần này tiếp tục thể hiện chính sách tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, phát huy vai trò và vị thế của Việt Nam và Quốc hội Việt Nam trên các diễn đàn nghị viện khu vực và thế giới, đồng thời khẳng định chính sách bình đẳng giới của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

4. Cháy lớn ở Sài Gòn  6 người tử vong

Ngội nhà 453/3 Lê Văn Sỹ (quận 3, TP.HCM) sau vụ cháy trong đêm. Ảnh: Lê Trai.
Ngội nhà 453/3 Lê Văn Sỹ (quận 3, TP.HCM) sau vụ cháy trong đêm khiến 6 người tử vong.

Vụ cháy xảy ra khoảng 0g10 sáng 16-12 tại một căn nhà trong hẻm 453 đường Lê Văn Sỹ, P.12, Q.3, TP.HCM khiến 6 người trong một gia đình tử vong, trong đó có 3 cháu bé 1 đến 7 tuổi. 

Theo đó, rạng sáng 16/12, người dân phát hiện lửa bốc ra tại tầng trệt căn nhà hai lầu trong hẻm 453 đường Lê Văn Sỹ (phường12, quận 3) liền hô hoán nhau dập lửa, đập cửa gọi những người bên trong thoát ra ngoài. Một số người chạy ra từ tầng hai, nhảy từ ban công xuống đất. Mọi nỗ lực dập lửa tại chỗ đều bất thành, đám cháy càng lúc càng lớn.

Gần 10 xe cứu hoả có mặt ngay sau đó. Các chiến sĩ chia làm nhiều hướng tiếp cận căn nhà, dập tắt hoả hoạn trong 10 phút. Họ phá cửa vào trong nhưng mọi thứ đã bị thiêu rụi.

5. Nổ lớn bên trong trụ sở Công an Đắk Lắk, 3 người chết

Vụ nổ xảy ra vào 20h50 tại tòa nhà trụ sở Công an tỉnh Đắk Lắk. Khói từ vụ nổ bốc lên tận trời.
Vụ nổ xảy ra vào 20h50 tại tòa nhà trụ sở Công an tỉnh Đắk Lắk. Khói từ vụ nổ bốc lên tận trời.

Khoảng 20h tối 12/12, một vụ nổ lớn xảy ra Vụ nổ xảy ra tại kho chứa hóa chất khám nghiệm Công an tỉnh Đắk Lắk (đường Nguyễn Tất Thành, TP Buôn Ma Thuột) khiến 3 chiến sĩ tử vong, nhiều nhà dân bị hư hỏng.

Theo ghi nhận tại hiện trường, nhiều căn nhà bị hư hỏng nặng. Nhiều tường, trần nhà dân sát trụ sở Công an tỉnh Đăk Lắk bị đổ do áp lực của vụ nổ.

Vụ nổ gây chấn động lớn, làm hàng chục nhà dân dọc các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Tất Thành, Bùi Thị Xuân… quanh trụ sở bị rung chuyển, hư hỏng nhiều đồ dùng.

6. Mưa lũ gây thiệt hại nặng ở Nam Trung bộ

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chỉ hai tháng cuối năm, các tỉnh miền Trung liên tiếp gánh 5 đợt mưa lũ  lớn khiến 111 người chết và mất tích, 121 người bị thương, nặng nhất là Bình Định.

Tại cuộc họp trực tuyến Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn với thân nhân các gia đình có người thiệt mạng do mưa lũ, chia sẻ khó khăn với miền Trung, Thủ tướng yêu cầu các địa phương huy động lực lượng hỗ trợ vùng thiên tai nặng, không để người dân lâm cảnh "màn trời chiếu đất", tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, bảo đảm giao thông bình thường, chuẩn bị các điều kiện cho vụ đông xuân mới.

Hiện nước chưa rút hẳn nên Thủ tướng lưu ý việc đầu tiên các địa phương cần làm là ứng phó, cứu hộ kịp thời không để thiệt hại tiếp tục xảy ra, đặc biệt là an toàn các hồ đập. Thủ tướng cũng yêu cầu địa phương tập trung cứu dân, không để đói, khát, bệnh tật, nước rút đến đâu vệ sinh môi trường đến đó. 

"Phòng chống mưa lũ là điều kiện để thử thách khả năng lãnh đạo của các địa phương xem các đồng chí có sát dân không, có sáng tạo và quyết liệt không? Từ đó làm sao khắc phục sớm hậu quả thiên tai, ổn định đời sống người dân", Thủ tướng nhấn mạnh.

7. Bắt đối tượng tung tin Việt Nam đổi tiền

Đối tượng Nguyễn Xuân Long, quản trị viên trang Facebook “Vịt Bầu”.
Đối tượng Nguyễn Xuân Long, quản trị viên trang Facebook “Vịt Bầu”.

Ngày 15/12, Tổng Cục an ninh Bộ Công an đã bắt giữ Nguyễn Xuân Long (34 tuổi, ngụ Đồng Nai) và nghi can khác ngụ Lâm Đồng. Hai người này cùng quản trị trang mạng do một người ở Mỹ lập ra, tung tin đồn thất thiệt Việt Nam sắp đổi tiền gây hoang mang dư luận.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin bịa đặt việc Việt Nam chuẩn bị đổi tiền. Người tung tin thất thiệt đăng hình ảnh mẫu tiền mới có mệnh giá 50 đồng và cho rằng tiền đã được in, chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam. Ngoài ra, người phát tán thông tin bịa đặt còn gây hoang mang dư luận khi kêu gọi người dân rút tiền khỏi ngân hàng để mua vàng, ngoại tệ dự trữ.

Ngay sau đó, Ngân hàng Nhà nước đã có thông tin khẳng định không có chuyện đổi tiền, thông tin về việc đổi tiền là bịa đặt và có dụng ý xấu; đồng thời khuyến cáo người dân cần cảnh giác và đấu tranh trước những thông tin sai lệch, bịa đặt trên để tránh thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống và an ninh tiền tệ quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có chỉ đạo giao cho Bộ Công an và một số đơn vị chức năng tìm ra thủ phạm tung tin đồn về việc đổi tiền làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh tế vĩ mô của nước ta.

8- Việt Nam đoạt 6 Huy chương Olyimpic môn khoa học trẻ quốc tế

Đoàn Việt Nam nhận giải cùng các đoàn khác.
Đoàn Việt Nam nhận giải cùng các đoàn khác.

Cả 6 học sinh tham dự kỳ thi Olympic các môn khoa học trẻ Quốc tế (IJSO) lần thứ 13 diễn ra tại đảo Bali của Indonesia đầu tháng 12/2016 đều đoạt huy chương.

Cụ thể, đoàn Việt Nam đoạt 2 Huy chương Vàng (em Nguyễn Ngọc Đức và Phan Minh Đức, học sinh trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam); 2 Huy chương Bạc (em Nguyễn Nga Nhi và Phạm Quốc Khánh, học sinh trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam) và 2 Huy chương Đồng (em Phan Hà Linh, học sinh trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam; em Đặng Nguyễn Tiến Đạt, học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Huệ).

Thành tích của đoàn Việt Nam tại kỳ thi IJSO lần thứ 13 sẽ là một bước đệm cho những chặng đường tiến tới vinh quang trong các kỳ thi IMO, IPhO, IChO, IBiO tổ chức tại Việt Nam và các nước trên thế giới.

Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới