Sự thật đằng sau khẩu chiến của nhà lãnh đạo Triều Tiên

(Baonghean.vn) - Việc nhà lãnh đạo Triều Tiên liên tục đấu khẩu với Mỹ và phô trương sức mạnh quân sự đã đẩy thế giới bên bờ vực của Thế chiến III. Tuy nhiên, việc giải mã ngôn từ của nhà lãnh đạo “độc tài lập dị này” có thể là chìa khóa để tiêu diệt chính quyền Bình Nhưỡng.

Ảnh 1: Triều Tiên sử dụng các thuật ngữ để biện minh cho “sức mạnh hạt nhân” nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Mỹ. Ảnh: Getty
Triều Tiên sử dụng các thuật ngữ để biện minh cho “sức mạnh hạt nhân” nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Mỹ. Ảnh: Getty

Gia tộc họ Kim đã xây dựng một đế chế dựa trên hệ tư tưởng và sự tuyên truyền, ở đó người dân Triều Tiên được dẫn dắt bởi một triết lý chính trị đặt sự trung thành với nhà nước lên trên hết. Và chế độ này có một loạt các thuật ngữ để tôn vinh nhà độc tài Triều Tiên và tảy não hơn 25 triệu người dân, nhằm biện minh cho sức mạnh và sự cai trị của mình. 

Ví dụ, cụm từ “Juche” có sức ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày của từng người dân Triều Tiên, và giải thích lý do vì sao sự tự do ở bất kỳ hình thức nào, kể cả tôn giáo, cũng hiếm gặp tại quốc gia này, khi người dân coi vị lãnh đạo của họ như một vị thần trong thế giới huyền bí. Juche là thuật ngữ chỉ hệ tư tưởng “tự lực cánh sinh”.

Đây được xem là một triết lý chính trị, người dân tại quốc gia này bị buộc phải tin rằng để duy trì nền độc lập, bất kể ảnh hưởng nào từ thế giới bên ngoài đều phải bị loại bỏ.

Người đưa ra hệ tư tưởng này là cố lãnh đạo Kim Nhật Thành. Cố lãnh đạo Kim Nhật Thành từng mô tả hệ tư tưởng này trong thời kỳ sau khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1955, nhấn mạnh nhà nước, các nhà lãnh đạo và tầm nhìn chính trị của nước này phải được đặt lên trên lợi ích và bản sắc của người dân. 

Thế chiến III có thể nổ ra giữa Triều Tiên và Mỹ. Ảnh: Getty
Thế chiến III có thể nổ ra giữa Triều Tiên và Mỹ. Ảnh: Getty

Với việc sử dụng triết lý “Songun”, gia tộc họ Kim cũng đã tẩy não người dân của mình để họ tin rằng lực lượng Quân đội Nhân dân Triều Tiên là ưu tiên hàng đầu của quốc gia.

Songun là thuật ngữ chỉ chính sách “quân sự là số một” của Triều Tiên. Thuật ngữ này bắt đầu được đưa ra từ thời cố lãnh đạo Kim Nhật Thành vào năm 1962 và cũng là cách thức ông Kim điều hành đất nước Triều Tiên thời đó.

Ngoài ra, thuật ngữ ‘Kimilsungism” (Chủ nghĩa Kim Nhật Thành) và “Kimjongilism” (Chủ nghĩa Kim Jong-il) giải thích lý do vì sao Triều Tiên có ý định đi vào con đường hủy diệt, là tiến hành chiến tranh hạt nhân.

Đây là hai thuật ngữ được đưa ra để ca ngợi hai nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il, đồng thời gợi nhắc tới các hệ tư tưởng Songun và Juche gắn liền với hình ảnh của hai nhà lãnh đạo này.

Công tác tuyên truyền nhà nước đã sử dụng chúng để biện minh cho “sức mạnh hạt nhân” nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Mỹ. Thậm chí, một số chuyên gia còn khẳng định hai thuật ngữ trên, vốn đòi hỏi sự trung thành vô điều kiện của những người đi theo, đã tiến hóa thành một tôn giáo./. 

Lan Hạ

(Theo Express)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới