Su-22 Iran đánh đâu trúng đó từ khoảng cách ngàn km

Theo PressTV ngày 26/7, Iran vừa tiếp nhận 10 chiếc Su-22 sau nâng cấp - phiên bản mang được vũ khí thông minh và tên lửa tầm xa.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã cải tiến và nâng cấp thành công phi đội 10 cường kích Sukhoi Su-22 để có thể mang được vũ khí thông minh và tên lửa hành trình có tầm bắn tới trên 1.500km.

Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh - Tư lệnh Lực lượng Không quân - Vũ trụ của IRGC cho biết: "Các máy bay cường kích Su-22 của IRGC sẽ được trang bị loại tên lửa hành trình với tầm tấn công 1.500 km".

Su-22 Iran đánh đâu trúng đó từ khoảng cách ngàn km ảnh 1
                     Số vũ khí Su-22 Iran có thể mang theo.

Tuyên bố ấn tượng trên được ông Hajizadeh đưa ra bên lề buổi lễ bàn giao 10 chiếc Sukhoi Su-22 đã được các chuyên gia Iran nâng cấp và cải tiến cho lực lượng Không quân - Vũ trụ của IRGC tổ chức tại Tehran.

Mặc dù đã sở hữu những tính năng nổi bật như bay ở vận tốc Mach 2,1 (gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh) và có trần bay đạt 15.000m, các máy bay Su-22 của Iran vẫn chưa được nâng cấp ở một số lĩnh vực và do vậy chúng phải được cải tiến thêm.

Sau nâng cấp, Su-22 của Iran có thể mang và thả các loại bom chùm thông minh có điều khiển, phóng các tên lửa không đối đất và đất đối không với độ chính xác gần như tuyệt đối cũng như có thể tương tác và chuyển tiếp dữ liệu với các UAV từ khoảng cách vài km - đây là tính năng chưa 1 chiếc Su-22 nào trên thế giới có được ngoài Iran.

Việc Iran liên tiếp trình làng vũ khí tối tân giữa lúc quan hệ với Israel đang ở bên miệng hố chiến tranh do có liên quan đến tình hình tại Syria. Đặc biệt căng thẳng đã leo thang đỉnh điểm dọc theo biên giới giữa Damascus với Tel Aviv.

Israel nhiều lần cáo buộc Iran và tổ chức Hezbollah đã đẩy mạnh sự hiện diện quân sự ở Syria - đất nước vốn đã bị cuộc nội chiến tàn phá suốt 7 năm qua và xem đây là mối đe dọa đối với nước này.

Israel đã nhiều lần tuyên bố rằng, nước này sẽ không cho phép Iran xây dựng sự hiện diện quân sự vĩnh viễn ở Syria và sẵn sàng đi đến chiến tranh với Cộng hòa Hồi giáo để ngăn chặn điều này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố: "Bất cứ ai làm tổn thương chúng tôi, chúng tôi sẽ làm họ tổn thương gấp 7 lần. Bất cứ ai tổn hại đến chúng tôi, chúng tôi sẽ hành động để tổn hại họ trước".

Đáp lại, Iran cũng có tuyên bố tương tự và việc liên tiếp trình làng những vũ khí tối tân trong thời gian qua được giới chuyên gia nhận định dường như là bước chuẩn bị cần thiết của Tehran cho tình huống xảy ra xung đột với Israel.

Clip Iran trình làng phi đội Su-22 sau nâng cấp

Tin mới