Su-30MK2 Việt Nam sẽ trang bị tên lửa hành trình Kh-59MK2?

Nga vừa công bố đoạn video ghi lại cảnh Su-57 phóng thử tên lửa Kh-59MK2 tại Syria, mục đích được cho là quảng cáo tính năng cho cả 2 loại vũ khí.

Hôm 26/5, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn video ghi lại cảnh tiêm kích tàng hình Su-57 bắn thử nghiệm tên lửa hành trình không đối đất Kh-59MK2 trong thời gian nó được triển khai tại Syria. 

Su-30MK2 Việt Nam sẽ trang bị tên lửa hành trình Kh-59MK2? ảnh 1
Tên lửa hành trình không đối đất Kh-59MK2 của Nga.

Tên lửa Kh-59MK2 được so sánh với loại AGM-158 JASSM của Mỹ, đây đều là những vũ khí tấn công ngoài tầm phòng không nhờ sở hữu tầm bắn xa và còn được thiết kế với bề mặt có khả năng tán xạ sóng radar rất tốt.

Hình thức tác chiến trong tương lai được dự báo sẽ là máy bay mang đạn tấn công tầm xa thay thế cho tên lửa hành trình phóng từ tàu chiến, do lợi thế về độ cơ động cũng như khả năng xuyên phá phòng không đối phương cao hơn rất nhiều.

Su-30MK2 Việt Nam sẽ trang bị tên lửa hành trình Kh-59MK2? ảnh 2
Tiêm kích Su-30MK2 của Không quân Việt Nam.

Ngoài phục vụ trong Không quân Nga, Moskva cũng chẳng che giấu ý định rằng họ sẽ đẩy mạnh việc xuất khẩu vũ khí này ra thị trường thế giới, trọng tâm là những đối tác đang sử dụng máy bay chiến đấu do họ sản xuất.

Đây chính là một lời gợi ý tuyệt vời dành cho Không quân Việt Nam vì hiện nay chúng ta đang thiếu một loại tên lửa hành trình không đối đất có chức năng ưu việt như vậy. Mặc dù bản xuất khẩu của Kh-59MK2 đã hạ tầm bắn từ 550 km xuống còn 290 km nhưng như vậy vẫn là quá đủ đối với chúng ta.

Theo trang Sputnik của Nga, hiện tại Việt Nam đã trang bị cho tiêm kích Su-30MK2 "người anh em" của Kh-59MK2, chính là phiên bản chống hạm Kh-59MK.

Dựa trên kinh nghiệm khai thác Kh-59MK, trong tương lai hoàn toàn có khả năng Việt Nam sẽ đặt mua thêm Kh-59MK2 để giúp chiếc tiêm kích chủ lực của mình sở hữu năng lực chống hạm và tấn công mặt đất mạnh toàn diện.

Tin mới