Su-57 vô hình trước tai mắt kẻ thù

Cùng với sức mạnh vượt trội, tiêm kích Su-57 của Nga còn có thể vô hình trước radar đối phương nhờ vào loại vật liệu đặc biệt.

Theo Defense World, Tập đoàn Rostec của Nga vừa công bố loại vật liệu tổng hợp mới khiến chiến đấu cơ Su-57 trở nên tàng hình thực sự và oanh tạc cơ Tu-160 có nhiều tính năng của máy bay tàng hình trước radar phòng không đối phương.

Nhà sản xuất Rostec tuyên bố: "Nắp buồng lái bằng kính của máy bay chiến đấu là một bộ phận dễ bị lộ nhất do khả năng hấp thụ sóng radar kém. Vật liệu mới này sẽ làm giảm đáng kể tín hiệu phản xạ từ máy bay đến radar đối phương". Ngoài ứng dụng cho Su-57 và Tu-160, vật liệu mới còn được áp dụng cho vòm kính của máy bay Su-30, Su-34, Su-35, MiG-29K.

Su-57 vô hình trước tai mắt kẻ thù ảnh 1
Tiêm kích Su-57.

Ông Sergei Abramov, Giám đốc Rostec cho biết, vật liệu composite đặc biệt này có tính năng thực sự ưu việt. Ngoài việc tăng khả năng hấp thụ sóng radar từ 40 lên 80%, nó còn giúp giảm một nửa trọng lượng và tăng khả năng chịu lực va đập của nắp kính buồng lái.

Ngoài tính năng tàng hình trước radar đối phương, vật liệu này còn bảo vệ phi công trong suốt chuyến bay khỏi tác hại của tia cực tím, bức xạ nhiệt và các yếu tố tiêu cực khác. Cụ thể, công nghệ này giúp giảm hơn 3 lần bức xạ mặt trời, và từ 4-6 lần tác động của tia cực tím.

Để biến chiếc tiêm kích thế hệ 5 này trở thành máy bay tàng hình thực sự, ngoài vật liệu mới, Su-57 còn được sản xuất bằng composite dựa trên sợi cacbon làm giảm đáng kể tầm phát hiện của radar.

Vật liệu composite hay vật liệu tổng hợp làm từ nhựa với độ bền cao đang giúp các dòng máy bay thế hệ mới của Nga như Su-57, trực thăng tấn công Ka-52, trực thăng Ka-62 khiến đối phương khó phát hiện bởi radar.

Chính việc sử dụng vật liệu tổng hợp gốc cacbon thay cho các loại hợp kim duralumin, titanal và nhiều kim loại khác trong chế tạo khung thân của máy bay Su-57 đã giúp chúng có khả năng tàng hình nhỉnh hơn F-22 Raptor và ngang bằng với F-35 của Mỹ.

Ông Sergei Abramov cho biết thêm, với 70% khung thân của máy bay Su-57 được chế tạo bằng vật liệu tổng hợp, tỷ lệ lộ trước radar đối phương ở bán cầu trước của máy bay chỉ khoảng 0,5m2. Để so sánh, máy bay tiêm kích đa nhiệm Su-30MKI được chế tạo từ hợp kim có tỷ lệ bộc lộ gấp 40 lần, tương đương 20m2.

Với khả năng đạt được, nhà sản xuất Nga tin rằng, việc vượt qua con mắt nhòm ngó từ radar đối phương không phải là nhiệm vụ khó của dòng tiêm kích thế hệ 5 này của Nga.

Tin mới