Hạ tầng giao thông của thành phố Vinh đã có những phát triển nhanh và đồng bộ trong thời gian qua. Ảnh tư liệu L.T |
Dấu mốc quan trọng nhất đó là ngày 30/7/2013, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 26, trong đó giao nhiệm vụ Nghệ An xây dựng thành phố Vinh trở thành đô thị trung tâm của vùng Bắc Trung bộ vào năm 2020 trên các mặt tài chính, thương mại, du lịch, khoa học - công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục - đào tạo; cùng với TX. Cửa Lò phát triển thành cực tăng trưởng kinh tế và mũi nhọn tăng trưởng của tỉnh.
Thành phố Vinh được hướng đến trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa vùng Bắc Trung bộ . Ảnh: Thành Cường |
Ngày 14/1/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 52 chấp thuận đề án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Vinh, tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2050 với phạm vi rộng tới 250 km2.
Phạm vi điều chỉnh quy hoạch gồm toàn bộ diện tích của TP. Vinh hiện tại và TX. Cửa Lò, một phần của huyện Nghi Lộc và của huyện Hưng Nguyên. Thành phố Vinh sẽ được giới hạn phía Bắc đến đường Nam Cấm và sát Biển Đông, phía Nam đến sông Lam và đường tránh thành phố Vinh, phía Tây đến xã Nam Giang (Nam Đàn) và sông Kẻ Gai, phía Đông giáp sông Lam đến Cửa Hội và Biển Đông.
Thành phố Vinh có sự phát triển kinh tế khá. Ảnh: Lâm Tùng |
Về kinh tế, hiện nay thành phố Vinh đóng góp khoảng 33,52% ngân sách của tỉnh Nghệ An; thu nội địa năm 2018 đạt 2.426,3 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hết tháng 7/2019, thành phố có 6.173 doanh nghiệp và 22.000 hộ kinh doanh đang hoạt động. Kinh tế tăng trưởng khá, dự ước đạt 9,12%/KH là 9 - 10%.
Phối cảnh một phân khu thuộc quy hoạch Đại lộ Vinh - Cửa Lò. |
Tổng diện tích khu vực lập quy hoạch 1.752,0 ha; quy mô dân số khoảng 46.023 người. Tổng chiều dài đại lộ này là 11,2 km (điểm đầu tại Đại lộ Lê Nin - TP. Vinh, điểm cuối giao với trục đường Bình Minh - TX. Cửa Lò). Chiều rộng quy hoạch tính từ tim đại lộ ra 2 phía, mỗi bên rộng khoảng 680m và mở rộng thêm tại các phường Nghi Hòa, Nghi Hương của TX. Cửa Lò và xã Nghi Thạch của huyện Nghi Lộc. Đây là trục trục hành lang Đông - Tây lớn nhất của thành phố Vinh và nối với TX. Cửa Lò.
Quy hoạch toàn tuyến Đại lộ Vinh - Cửa Lò. Ảnh: Trân Châu |
Không chỉ Đại lộ Vinh - Cửa Lò đang gấp rút xây dựng, thành phố Vinh đang mở mang thêm nhiều tuyến đường mới, đầu tư hạ tầng bài bản tạo quỹ đất mới để thu hút các nhà đầu tư. Đường 35m nối đường ven sông Lam, đường Lê Mao kéo dài, Quốc lộ 46B đi qua địa bàn, các dự án nâng cấp, mở rộng Sân bay Vinh, Bến xe Bắc Vinh, Bến xe Nam Vinh, Tiểu Dự án phát triển đô thị Vinh đã và đang triển khai tích cực tạo đòn bẩy động lực mạnh mẽ cho đô thị Vinh.
Thành Vinh về đêm đẹp lung linh và hiện đại. Ảnh: Devi Nguyễn |
Dân số đông, lực lượng lao động dồi dào, nguồn nhân lực tiềm năng từ các trường đại học trên địa bàn cũng là yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư; trên địa bàn thành phố có 6 trường đại học (trong đó Trường Đại học Vinh là trường trọng điểm Quốc gia); có 13 trường cao đẳng và nhiều phân hiệu, cùng nhiều trường trung học chuyên nghiệp, trung tâm dạy nghề với quy mô đào tạo hàng năm trên 90.000 sinh viên.
Trường Đại học Vinh là trường trọng điểm Quốc gia. Ảnh: Sách Nguyễn. |
Thành phố Vinh là thành phố động lực của tỉnh, để thành phố phát triển theo hướng đô thị thông minh, đáng sống, là trung tâm vùng Bắc Trung bộ, trước hết thành phố phải là trung tâm thu hút người tài, doanh nghiệp mạnh để làm động lực cho phát triển; có giải pháp xây dựng chất lượng con người thành phố, từ đội ngũ cán bộ, công chức đến từng người dân cùng chung tay xây dựng thành phố làm sao để Vinh phải là nơi cung ứng dịch vụ tốt, là thành phố “đáng sống”.