Sức mạnh của đội tuyển Việt Nam nằm ở cánh trái?

Theo đội hình tiêu biểu thường thấy nhất, được các tạp chí quốc tế bình chọn sau AFF Cup 2018, có 4 cầu thủ Việt Nam lọt vào đội hình này. Trong đó, ngoại trừ thủ thành Đặng Văn Lâm, 3 người còn lại có thiên hướng chơi lệch về phía trái.

4 cầu thủ Việt Nam thường xuyên có tên trong đội hình tiêu biểu của AFF Cup 2018, được các tổ chức và truyền thông quốc tế bình chọn là thủ môn Đặng Văn Lâm, trung vệ Trần Đình Trọng, hậu vệ trái Đoàn Văn Hậu và tiền vệ tấn công Nguyễn Quang Hải.

Đây đều là những cái tên hết sức xứng đáng, cho thấy truyền thông quốc tết rất tinh tường về chất lượng của các cầu thủ tham dự AFF Cup 2018 nói chung. Và điều dễ nhận thấy khác trong đội hình này, ngoại trừ thủ môn Đặng Văn Lâm, 3/4 cầu thủ còn lại của đội tuyển Việt Nam có thiên hướng chơi lệch sang phía trái.

Hậu vệ trái Đoàn Văn Hậu có lẽ không cần phải bàn, vì đơn giản cầu thủ này chạy cánh trái, bao nguyên hàng lang trái của đội tuyển Việt Nam.

Đội hình tiêu biểu được truyền thông quốc tế bầu chọn cho AFF Cup 2018: 3/4 cầu thủ Việt Nam có tên trong đội hình này có thiên hướng đá lệch về phía trái
Đội hình tiêu biểu được truyền thông quốc tế bầu chọn cho AFF Cup 2018: 3/4 cầu thủ Việt Nam có tên trong đội hình này có thiên hướng đá lệch về phía trái
Trung vệ Trần Đình Trọng chơi toàn diện, nhưng so với người đồng nhiệm Đỗ Duy Mạnh thường xuất hiện bên phía phải, Đình Trọng đá thiên về phía trái nhiều hơn, có nhiều tình huống hỗ trợ phòng ngự cho biên trái của đội bóng trong tay HLV Park Hang Seo.

Còn Quang Hải là cầu thủ thuận chân trái. Tân Quả bóng vàng Việt Nam 2018 dĩ nhiên đá bao quát khắp hàng tấn công của đội tuyển Việt Nam, lên xuống khá nhịp nhàng. Dù vậy, khi dạt sang trái, Quang Hải tỏ ra nguy hiểm hơn hẳn lúc anh xuất hiện bên phía phải.

Bàn thắng duy nhất của đội bóng trong tay HLV Park Hang Seo ghi trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2018, trước khi nhờ đó lên ngôi vô địch Đông Nam Á xuất phát từ biên trái.

Đấy là pha bóng mà Quang Hải phá bẫy việt vị, chuyền từ phía trái khu vực 16m50 vào giữa cho Anh Đức đá vô lê vào lưới Malaysia.

Ngôi sao số 1 của bóng đá Việt Nam hiện tại Nguyễn Quang Hải là cầu thủ thuận chân trái (ảnh: Huyền Trang)
Ngôi sao số 1 của bóng đá Việt Nam hiện tại Nguyễn Quang Hải là cầu thủ thuận chân trái. Ảnh: Huyền Trang
Trước đó, ở trận chung kết lượt đi, cũng từ một pha tấn công bên phía trái, Phan Văn Đức lao xuống đua tốc độ, rồi chuyền ngược lại cho Huy Hùng đệm bóng từ ngay đầu vùng cấm địa đối phương, ghi bàn mở tỷ số cho đội tuyển Việt Nam.

Trước nữa, ở trận bán kết lượt đi với Philippines tại Bacolod (Philippines), Đoàn Văn Hậu chuyền dài từ cánh trái, để Anh Đức vừa chạy vừa đánh đầu vào lưới đội bóng của HLV Sven Goran Eriksson, ghi bàn thắng rất đẹp cho đội tuyển Việt Nam.

Rồi 2 bàn thắng được thực hiện bởi Quang Hải và Công Phượng trong trận bán kết lượt về ở sân Mỹ Đình trước Philippines, cũng được ghi sau các pha dàn xếp từ cánh trái.

Có nghĩa là hầu hết các bàn thắng quan trọng nhất cho đội tuyển Việt Nam gần đây đều xuất phát từ cánh trái, và có cảm giác cánh trái của đội bóng trong tay HLV Park Hang Seo mạnh hơn cánh phải.

Điều này có thể lý giải từ việc cánh phải của đội tuyển hiện mất 2 cầu thủ chạy cánh hay nhất, do chấn thương, là Vũ Văn Thanh và Phạm Xuân Mạnh. Ngoài ra, những cầu thủ được đánh giá là gây đột biến tốt nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại như Quang Hải, Đoàn Văn Hậu đều thuận chân trái.

Chưa hết, ở AFF Cup vừa qua, những Anh Đức, Đức Huy, Phan Văn Đức đều có thể xử lý bằng chân trái rất tốt, họ đã có những bàn thắng, hoặc các pha kiến tạo quan trọng bằng chân trái.

Tin mới