Sức mạnh Satan-2 khiến Mỹ không tin Minuteman-3

Việc Nga liên tiếp công bố hình ảnh và sức mạnh của tên lửa ICBM mới Satan-2 khiến Mỹ không còn tin vào Minuteman-3 hiện có.

Theo RT, ngày 31/3 tại sân bay vũ trụ Plesetsk Cosmodrome, Nga tiếp tục thử nghiệm thành công tên lửa liên lục địa thế hệ mới (ICBM) RS-28 Sarmat (NATO định danh là Satan-2). Dù công bố việc phóng thành công ICBM mới này nhưng Nga không tiết lộ thêm gì về vụ phóng.

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Satan-2 có sức mạnh khủng khiếp có thể san phẳng những khu vực lãnh thổ có diện tích tương đương bang Texas của Mỹ.

Trong khi đó, CNN cho biết sức công phá của Satan-2 gấp 3.000 lần quả bom được Mỹ thả xuống Hiroshima vào năm 1945.

Nga phóng Satan-2.
Nga phóng Satan-2.

ICBM Satan-2 được phát triển với hai tầng, sử dụng động cơ nhiên liệu lỏng do Energomash phát triển. Tầm bắn của Satan-2 được xác định vào khoảng 17.000-18.000 km, qua đó cho phép ICBM này có thể bắn theo phương thức vòng qua hai cực của Trái đất để đánh đối thủ.

Trước bước tiến không ngừng của Nga trong lĩnh vực ICBM đã buộc người Mỹ phải xem xét lại hướng phát triển của mình. Kể từ sau Chiến tranh lạnh, người Mỹ tập trung phát triển các loại tên lửa phóng từ các căn cứ trên biển, Mỹ gần như không có ý định phát triển loại tên lửa liên lục địa mới thay vào đó họ chỉ tiến hành cải tiến nhỏ đưa con lỗi thời Minutemen.

Với chiến lược phát triển này người Mỹ đã tạo ra phiên bản Minutemen 3. Mỹ tiếp tục trang bị các phiên bản khác nhau của loại tên lửa này và họ không có ý định thay thế chúng.

Cho tới những năm gần đây, mối quan hệ giữa Nga và Mỹ ngày càng xấu đi, cùng lúc đó Nga càng ngày càng chứng tỏ sức mạnh quân sự của họ đã khiến Mỹ bắt đầu lo lắng.

Cũng bắt đầu từ đây người Mỹ buộc phải tìm cách thay thế Minutemen 3 bằng một loại tên lửa hiện đại hơn.

Theo dịch vụ báo chí của Lầu Năm Góc, cơ quan này đã ký hợp đồng với công ty Northrop Grumman và Boeing với tổng giá trị lên đến 677,8 triệu USD.

Hợp đồng này bảo đảm cho việc phát triển lên lửa liên lục địa thế hệ mới. Trước đó vào đầu tháng 8/2017 Mỹ đã tiến hành bắn huấn luyện Minuteman 3 và sau đó Lầu Năm Góc đã tuyên bố rằng, Mỹ sẽ không cần phải nâng cấp các tên lửa liên lục địa.

Tuy nhiên họ lại làm ngược lại với tuyên bố này.

Điều này khiến các chuyên gia quân sự nghi ngờ rằng, kết quả của cuộc bắn huấn luyện không làm hài lòng các nhà lãnh đạo quân sự, vì vậy họ đã quyết định bắt đầu phát triển loại tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhằm đối trọng với Satan-2 của Nga.

Clip Nga phóng Satan-2

Tin mới