Súng trường AK-103 'made in Việt Nam'

Gọi thế bởi súng mang một màu đen tuyền, báng có thể gập lại vào bên thân súng, súng có đầu nòng bù giật dài, ngoài ra thân súng còn áp dụng vật liệu polymer cao phân tử vào chế tạo, rất giống với phiên bản súng trường AK-103 của Nga. Điều bất ngờ khẩu súng lại do Việt Nam sản xuất, cụ thể súng do nhà máy công nghiệp quốc phòng Z111 sản xuất.

 Khẩu súng trường STAL-A1 mang dáng dấp AK-103.
Khẩu súng trường STAL-A1 mang dáng dấp AK-103.

Nhiều thắc mắc thú vị chung quanh khẩu súng AK mang dáng dấp hiện đại này, theo thông tin mới nhất, đây chính là phiên bản AKM được Việt Nam cải tiến và đưa vào sản xuất mang tên STL-A1. Không khỏi bất ngờ về sự sáng tạo và làm chủ kỹ thuật của đội ngũ kỹ sư quốc phòng Việt Nam.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã từng bước tự chủ trong việc sản xuất vũ khí đạn dược. Chúng ta đã nắm vững công nghệ để sản xuất từ súng máy hạng nhẹ PKTM, súng máy hạng nặng NSV, súng phóng lựu phóng loạt AGS-17, súng phóng lựu M-203, M-79, súng chống tăng SPG-9, tiểu liên M-18, Galil, AKM, K-54…

Từ những nền tảng trước đó, đội ngũ cán bộ,kỹ sư, công nhân viên nhà máy không ngừng cải tiến để cho ra đời những sản phẩm mới, trong số đó phải kể đến súng ngắn K-14 cải tiến từ mẫu súng K-54 với nhiều ưu điểm vượt trội, như mang nhiều đạn hơn, tầm bắn xa hơn, độ chụm đạn tốt hơn, và súng trường tấn công STL-A1 cải tiến từ mẫu AKM.

 

Hiện tại súng được sản xuất và trang bị với số lượng hạn chế để đánh giá tính năng hiệu quả trong thực tế. Trong tương lai, hy vọng dòng súng STL-A1 sẽ thay thế vai trò của AKM, cùng với Galil Ace thay thế vai trò của AK-47, để trở thành cặp đôi vũ khí hiệu quả, nâng cao sức chiến đấu của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng./.

Theo kienthuc.net.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới