Suốt một thập kỷ, SLNA trở thành 'trạm trung chuyển' ngoại binh V.League

(Baonghean.vn) - Không chỉ là nơi cung cấp nguồn cầu thủ nội cho các đội bóng tại V.League, SLNA còn là nơi phát hiện ra những ngoại binh chất lượng. Nghịch lý nằm ở chỗ, các ngoại binh thường chỉ neo đậu tại SLNA trong thời gian rất ngắn.

Cổ động viên SLNA đã quá quen với việc nhìn một ngoại binh cũ của SLNA đầu quân và thi đấu cực hay trong màu áo đội bóng mới. Trong suốt nhiều năm qua, nhiều ngoại binh tốt đã được đội bóng phát hiện, nhưng vì sao không thể giữ chân họ lại mà năm nào cũng mất công tuyển chọn.

Mới đây nhất là trường hợp của ngoại binh Damir Memovic, trung vệ sinh năm 1989 là hòn đá tảng nơi hàng phòng ngự SLNA mùa giải vừa rồi. Anh thi đấu 25 trận, góp công lớn giúp hàng thủ SLNA chắc chắn V.League với chỉ 26 bàn thua, 11 trận giữ sạch lưới. Memovic và Nguyên Mạnh là 2 cầu thủ được Fox Sports và tạp chí Goal xếp vào đội hình tiêu biểu của mùa giải.

Tuy nhiên, vì chỉ ký hợp đồng 1 năm với SLNA nên ngay sau khi mùa giải kết thúc, ngoại binh người Serbia đã gia nhập CLB HAGL. Trong quá khứ, cầu thủ nhập tịch Nguyễn Hoàng Helio sau khi cùng SLNA vô địch V.League 2011 cũng cập bến HAGL.

Ngoại binh Memovic đã cập bến HAGL. Ảnh: VPF
Ngoại binh Memovic đã cập bến HAGL. Ảnh: VPF

Không chỉ có Memovic, Michael Olaha cũng đã chia tay đội bóng xứ Nghệ sau 3 năm gắn bó nhưng cầu thủ người Nigeria cũng chỉ được ký hợp đồng từng năm một. Có lẽ cầu thủ sinh năm 1996 là trường hợp hiếm có được SLNA tái ký hợp đồng đến năm thứ 3.

Mùa trước, tiền đạo Jeremie Lynch gia nhập SLNA trong giai đoạn 2 V.League 2018. Trong thời điểm đội bóng xứ Nghệ đang dần lấy lại được phong độ, Jeremie Lynch đóng góp 4 bàn thắng cho SLNA trong 10 lần ra sân, đóng góp đáng kể vào kỷ lục bất bại mùa trước.

Kết thúc V.League 2018, cầu thủ này chia tay SLNA và cập bến CLB Hải Phòng. Đến với đội bóng đất Cảng, Jeremie Lynch đá cặp với Diego Fagan, cũng là một ngoại binh cũ rất chất lượng của SLNA.

Ngoại binh Jeremie Lynch là chân sút khó tìm tại V.League lúc này. Ảnh: Thành Cường
Ngoại binh Jeremie Lynch là chân sút khó tìm tại V.League lúc này. Ảnh: Thành Cường

Tại V.League 2011, Diego Fagan cùng với Kavin, Devon và Edmund là bộ tứ sát thủ của HLV Hữu Thắng. Chân sút Jamaica này ghi được 10 bàn thắng trong 26 trận thi đấu cho SLNA. Tuy nhiên, sau đó anh được Hải Phòng chiêu mộ và ký hợp đồng dài hạn.

Sau 6 mùa giải thi đấu cho Hải Phòng, Diego Fagan trở thành sát thủ trên hàng công và là trụ cột trên hàng tấn công của đội bóng này. Trong khi Jeremie Lynch ghi 10 bàn thắng cho Hải Phòng sau 18 trận đấu.

Tiền đạo người Jamaica này không chỉ có chiều cao lý tưởng (1m85) mà còn có khả năng dứt điểm rất tốt bằng chân phải. Đây là điều mà BHL SLNA đã dễ dàng nhận ra khi chân sút này đến thử việc. Người cũ Jeremie Lynch tỏa sáng tại Hải Phòng là điều khá tiếc nuối với SLNA khi mùa 2019, tiền đạo Marcio Alves lẫn Joel Vinicius đều để lại nỗi thất vọng.

Ngoại binh Abass cũng chia tay SLNA chỉ sau 1 năm thi đấu. Ảnh: Webthethao
Ngoại binh Abass cũng chia tay SLNA chỉ sau 1 năm thi đấu. Ảnh: Webthethao

Đáng tiếc nhất vẫn là Dieng Abass, chân sút hàng đầu của B. Bình Dương trước đây khởi nghiệp tại giải VĐQG Hungary năm 2008. Cập bến SLNA năm 2012, Abass ra sân 26 trận và ghi được 10 bàn thắng. Đây là năm đầu tiên chân sút người Senegal sang chơi bóng tại Việt Nam nên đây vẫn được xem là thành tích không mấy ấn tượng.

Tuy nhiên, CLB Thanh Hóa chiêu mộ và trở thành cây săn bàn đáng sợ trong màu áo đội bóng xứ Thanh. Khi Abass hết hợp đồng với Thanh Hóa, HLV Hữu Thắng mong muốn gọi cầu thủ này trở lại SLNA, dù Abass đã đồng ý với HLV trưởng SLNA nhưng vì những bất đồng trong điều khoản hợp đồng, Abass không thể quay về.

Cuối cùng khi sau khi cập bến một đội bóng đại gia như B. Bình Dương, Abass thể hiện một phong độ chói sáng với 18 bàn thắng trong mùa giải 2014 và 11 bàn thắng trong mùa giải tiếp theo.

Các ngoại binh SLNA khi đến thử việc. Ảnh: Đức Anh
Các ngoại binh SLNA khi đến thử việc. Ảnh: Đức Anh

Trường hợp của Abass cũng phần nào đó giống với Hector Kerin, cầu thủ này đến với SLNA năm 2012, mong muốn được tiếp tục gắn bó với SLNA, chấp nhận giảm lương và lót tay và chế độ đãi ngộ thấp hơn các đội bóng khác nhưng vẫn không được giữ lại.

Còn Willis Plaza, cựu cầu thủ của Navibank Sài Gòn đến thi đấu cho SLNA năm 2013. Năm đó, anh ghi 4 bàn cho SLNA sau 18 trận đấu. Willis Plaza còn có thời gian khoác áo một đội bóng tại giải hạng 2 của Bỉ.

Còn năm nay tại I.League (Ấn Độ), anh đã ghi tới 21 bàn sau 20 trận trong màu áo Churchill Brother. Rõ ràng SLNA có đủ khả năng tìm kiếm những ngoại binh chất lượng nhưng tốn kinh phí thử việc, dày công thử nghiệm bởi thói quen thay quá nhiều ngoại binh.

SLNA "tan đàn xẻ nghé" sau V.League 2019. Ảnh: VPF
SLNA "tan đàn xẻ nghé" sau V.League 2019. Ảnh: VPF

Để tìm được những ngoại binh chất lượng, SLNA phải đón từ 20 - 30 cầu thủ ngoại đến thử việc, chỉ riêng chi phí ăn ở, vé máy bay cho những cầu thủ này đã là một khoản tiền không hề nhỏ. Và không phải lúc nào cũng tìm được ngoại binh chất lượng, giá cả phải chăng.

Thực tế, các nhà tuyển trạch SLNA có đủ khả năng tìm kiếm những ngoại binh tốt nếu có nguồn kinh phí. Và SLNA cũng là đội bóng mà các ngoại binh có thể phát huy được năng lực của mình vì được chơi trong một tập thể, một dàn nội binh chất lượng.

Từ một vấn đề trong công tác ngoại binh đã phản ánh những vòng luẩn quẩn của SLNA. Tìm được ngoại binh tốt đã khó, giữ được chân của những cầu thủ này khi ký hợp đồng ngắn hạn càng khó hơn. Đã đến lúc SLNA cần phải thay đổi để tránh gây lãng phí, để lại nỗi thất vọng cho người hâm mộ và thậm chí là niềm tin nơi các nhà tài trợ.

Sông Lam Nghệ An - đội bóng kỳ lạ nhất V.League 2019

Sông Lam Nghệ An - đội bóng kỳ lạ nhất V.League 2019

(Baonghean.vn) - Sau chiến thắng đậm đà 5-1 trước B. Bình Dương, Sông Lam Nghệ An đang là một hiện tượng thú vị của V.League 2019. Đội bóng xứ Nghệ đang có hàng thủ chắc chắn nhất cùng khả năng dứt điểm được cải thiện đáng kể trong giai đoạn nước rút của mùa giải.

Tin mới