Sỹ quan phản gián cấp cao bị bắt vì hành vi gián điệp

Cameron Ortis bị bắt giữ hôm 12/9, là một cố vấn hàng đầu của cựu Ủy viên RCMP Bob Paulson, và nắm quyền điều hành các hoạt động phản gián.
Cameron Ortis phải đối mặt với năm cáo buộc theo Luật Hình sự và Luật An ninh Thông tin Canada. Nguồn: www.cbc.ca
Cameron Ortis phải đối mặt với năm cáo buộc theo Luật Hình sự và Luật An ninh Thông tin Canada. Nguồn: www.cbc.ca

Theo AFP, Lực lượng Cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada (RCMP) ngày 13/9 cho biết đã bắt giữ một sỹ quan tình báo cấp cao bị cáo buộc đánh cắp các tài liệu nhạy cảm.

Cơ quan cảnh sát liên bang cho hay ông Cameron Ortis phải đối mặt với năm cáo buộc theo Luật Hình sự và Luật An ninh Thông tin Canada.

Phát biểu trước báo giới, công tố viên John MacFarlane khẳng định: “Các cáo buộc là ông ta đã thu thập, lưu trữ và xử lý thông tin nhạy cảm, và chúng tôi tin rằng Ortis có ý đồ cung cấp thông tin này cho người mà ông ấy không nên cung cấp.”

Mạng tin tức Global News của Canada cho hay ông Ortis, bị bắt giữ hôm 12/9, là một cố vấn hàng đầu của cựu Ủy viên RCMP Bob Paulson, và nắm quyền điều hành các hoạt động phản gián. RCMP lo ngại rằng ông Ortis đã đánh cắp “số lượng lớn thông tin, và hành vi này có thể dẫn đến vô số cuộc điều tra.”

Phát biểu với các phóng viên trong một buổi vận động tranh cử, Thủ tướng Justin Trudeau nhấn mạnh: “Tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng nhà chức trách đang xử lý vụ việc một cách cực kỳ nghiêm túc.”

Lãnh đạo đảng Bảo thủ, Andrew Scheer - đối thủ của ông Trudeau trong chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ 2 - nhận định: “Vụ việc một sỹ quan tình báo cấp cao của RCMP bị bắt giữ vì làm lộ thông tin an ninh quốc gia là vô cùng đáng quan ngại. Đây là một lời nhắc nhở khác về những mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt từ các nhân tố nước ngoài.”

Đài phát thanh Radio-Canada cho hay, ông Ortis là một chuyên gia về khu vực Đông Á, cơ sở hạ tầng then chốt và “các robot mạng” trực tuyến.

Trên mạng xã hội LinkedIn, tài khoản của một người có tên là Cameron Ortis cho thấy, ông đã làm việc cho Chính phủ Canada từ năm 2007 sau khi nhận bằng tiến sỹ quan hệ quốc tế và khoa học chính trị tại Đại học British Columbia.

Cũng theo tài khoản trên, ông Ortis có thể nói được tiếng Quan thoại, ngôn ngữ chính của Trung Quốc - quốc gia mà Canada đang rơi vào một cuộc khủng hoảng ngoại giao chưa có tiền lệ.

Tin mới