Syria - chiến trường thế giới và bóng đá vượt lên nghịch cảnh

Chiến tranh gây ảnh hưởng nặng nề tới các di sản thế giới cũng như đời sống văn hóa, thể thao của đất nước Trung Đông.
Syria - chiến trường thế giới và bóng đá vượt lên nghịch cảnh ảnh 1

19h30 ngày 27/8, Olympic Syria sẽ gặp Việt Nam ở vòng tứ kết giải bóng đá nam Asiad trên sân vận động Patriot, Indonesia. Syria có những cầu thủ chất lượng nhưng do điều kiện khó khăn, họ không có cơ hội đi tập huấn. Hình ảnh đội Việt Nam (áo trắng) gặp Syria ở giải U23 châu Á vào tháng 1. Ảnh: Anh Khoa.

Syria - chiến trường thế giới và bóng đá vượt lên nghịch cảnh ảnh 2

Syria là một quốc gia ở Tây Nam Á, nằm ở vị trí trung tâm của Trung Đông. Tên chính thức của nước này là Cộng hòa Arab Syria. Ngôn ngữ chính thức là tiếng Arab, theo Justfunfacts.

Syria - chiến trường thế giới và bóng đá vượt lên nghịch cảnh ảnh 3

Đất nước này đã ban hành luật cấm biểu tình, hạn chế truyền thông, cho phép nghe lén và duy trì nó trong suốt 48 năm. Đến năm 2011, đạo luật này mới được dỡ bỏ sau khi cuộc nội chiến nổ ra. Ảnh: Reuters.

Syria - chiến trường thế giới và bóng đá vượt lên nghịch cảnh ảnh 4

Ngày nay, Syria trở thành chiến trường của toàn thế giới, khi hiện diện ít nhất lực lượng quân đội của 34 quốc gia. Ảnh: Fac tlife.

Syria - chiến trường thế giới và bóng đá vượt lên nghịch cảnh ảnh 5

Thủ đô Damascus được biết đến với tên gọi Thành phố Hoa nhài. Đây cũng là một trong những thành phố cổ nhất thế giới, có lịch sử từ thiên niên kỷ thứ 3 TCN. Cái tên này cũng xuất hiện 45 lần trong kinh Cựu Ước và 15 lần trong Tân Ước. Ảnh: Buzzfeed.

Syria - chiến trường thế giới và bóng đá vượt lên nghịch cảnh ảnh 6

Syria có 6 di sản thế giới được UNESCO công nhận. Trên ảnh là pháo đài Saladin (Qal’at Salah El-Din). Ảnh: Just fun facts.

Syria - chiến trường thế giới và bóng đá vượt lên nghịch cảnh ảnh 7

Nhà thờ Hồi giáo Umayyad (đại Thánh đường hồi giáo Damascus) nằm ở thủ đô là một trong những nhà thờ Hồi giáo lớn, lâu đời nhất thế giới. Năm 2001, Đức Giáo Hoàng Paulo II viếng thăm nơi này. Đây cũng là Đức Giáo Hoàng đầu tiên đến thăm một nhà thờ Hồi giáo. Ảnh: Islamic Landmarks.

Syria - chiến trường thế giới và bóng đá vượt lên nghịch cảnh ảnh 8

Bố của Steve Jobs, đồng sáng lập Apple, là người Syria. Những người nổi tiếng khác cũng từng mang quốc tịch Syria là ngôi sao của 'Những bà nội trợ kiểu Mỹ' Teri Hatcher, ca sĩ Paula Abdul.

Syria - chiến trường thế giới và bóng đá vượt lên nghịch cảnh ảnh 9

Món ăn truyền thống của người dân là Kibbeh (làm từ hành tây, thịt bò xay, hoặc có thể thay thế bằng cừu, dê...). Ảnh: One arab vegan.

Syria - chiến trường thế giới và bóng đá vượt lên nghịch cảnh ảnh 10

Hai ngôi sao trên lá quốc kỳ của nước này tượng trưng cho liên minh trước đây giữa Ai Cập và Syria. Ảnh: Flags of countries.

Syria - chiến trường thế giới và bóng đá vượt lên nghịch cảnh ảnh 11

Người Syria uống bia để thư giãn từ thời xa xưa. Bia được tìm thấy trong các viên thuốc Ebla, có niên đại từ năm 2.500 trước Công nguyên. Ngày nay, nước này có hai loại bia và cả hai đều do nhà nước sản xuất. Ảnh: NatGeo.

Syria - chiến trường thế giới và bóng đá vượt lên nghịch cảnh ảnh 12

"Thung lũng la hét" (còn được coi là Điểm vọng) là nơi mà Syria, Lebanon, Jordan và Israel gặp nhau. Tên của thung lũng này xuất phát từ thói quen của người dân, thường la hét với người thân của họ qua những chiếc loa từ đầu đến cuối thung lũng. Ngày nay, với sự phát triển của điện thoại di động, truyền thống này không còn nhiều người sử dụng, ngoại trừ các dịp đặc biệt như đám cưới, hoặc khi họ muốn gặp nhau. Ảnh: BBC.

Tin mới