Syria chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào Idlib; Nhiều đại học ở Nhật phân biệt giới tính

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Liên Hợp quốc bổ sung nhân lực tại Mexico hỗ trợ đoàn người di cư Trung Mỹ; Cộng hòa Trung Phi sẽ giải giáp các nhóm vũ trang cuối năm nay; Syria chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào Idlib

Nga hé lộ về lệnh trừng phạt đáp trả Ukraine

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: Sputnik)

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Sputnik

RT dẫn thông báo của Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov bảo đảm rằng sắc lệnh của Nga nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của Ukraine nhằm vào Moscow sẽ không gây ảnh hưởng tới người dân thường ở nước này. Trả lời báo chí, ông Peskov nói rằng người dân Ukraine đang chịu nhiều nỗi khổ do những “hành động phiêu lưu” của chính quyền Kiev khi tiếp tục các hành động quân sự để đối phó với xung đột ở khu vực Donbass, miền đông Ukraine. Vì vậy, ông Peskov nhấn mạnh những đòn đáp trả của Nga sẽ không gây hại cho thường dân vì người Ukraine vẫn còn là “anh em” với người Nga. Sắc lệnh này sẽ nhằm vào một số cá nhân, tổ chức Kiev “đang bị nhấn chìm bởi chủ nghĩa dân tộc cực đoan”.

Trước đó, giới chức Nga ngày 22/10 cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cho phép Nga trừng phạt các công ty và công dân Ukraine để đáp trả các lệnh trừng phạt của Kiev nhằm vào Moscow. Phía Nga nói rằng Ukraine đã có những hành động “không thân thiện” liên quan tới lệnh trừng phạt do Kiev đưa ra nhằm vào các công dân và thực thể hợp pháp của Nga. Ngoài ra, Điện Kremlin cũng tuyên bố sắc lệnh này nhằm bảo vệ các lợi ích quốc gia của Nga.

Lính Mỹ sắp tuần tra chung với Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria

Lính Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện chung hồi tháng 9/2018. Ảnh: Army Times.

Lính Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện chung hồi tháng 9/2018. Ảnh: Army Times

"Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ dự kiến bắt đầu tuần tra chung ở thị trấn Manbij, miền bắc Syria trong vài ngày tới, sau khi hoàn tất quá trình huấn luyện giữa binh sĩ hai nước", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 24/10 tuyên bố. Quá trình tuần tra chung tại Manbij nằm trong lộ trình được Ankara và Washington thống nhất hồi tháng 6, nhằm giải tỏa căng thẳng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu lực lượng dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn rút khỏi thị trấn này.

Manbij là thị trấn chiến lược từng do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát dưới sự hậu thuẫn của đặc nhiệm Mỹ. Thổ Nhĩ Kỳ lại cáo buộc dân quân người Kurd đang có ý định lập khu tự trị tại đây, nên đã đưa quân vào can thiệp. Hồi tháng 7, Hội đồng quân sự Manbij cho biết các đơn vị dân quân người Kurd đã rút khỏi khu vực này, nhưng Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc thông tin bị "phóng đại và không phản ánh sự thực".

Liên hợp quốc bổ sung nhân lực tại Mexico hỗ trợ đoàn người di cư Trung Mỹ

Chú thích ảnh
Người di cư Honduras tại khu vực Ciudad Hidalgo, bang Chiapas ở biên giới Guatemala-Mexico trong hành trình tới Mỹ ngày 19/10/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Các cơ quan của Liên Hợp quốc đang triển khai thêm nhân lực tới Mexico để hợp tác với nhà chức trách địa phương đáp ứng các nhu cầu của đoàn người di cư Trung Mỹ tới Mỹ, hiện đang trong lãnh thổ Mexico. Đại diện của Cao ủy Liên Hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) và Tổ chức Di cư quốc tế (IMO) đã được cử tới thành phố Tapachula thuộc bang Chiapas, cũng như các thành phố lân cận ở khu vực Đông Nam Mexico gần biên giới với Guatemala. Những nhân viên này sẽ cùng đội ngũ Liên Hợp quốc sở tại phối hợp chặt chẽ với giới chức địa phương và liên bang để giúp những người di cư đăng ký tị nạn, hướng dẫn họ tới các cơ sở tạm trú và cung cấp viện trợ nhân đạo.

Người phát ngôn của Liên Hợp quốc Farhan Haq cho rằng ổn định tình hình tại Mexico đã trở thành vấn đề cấp bách, theo đó cần có sự tiếp đón phù hợp và các điều kiện khác đối với những người di cư đang tìm kiếm tị nạn cũng như những người đang trong hành trình từ Trung Mỹ. Các cơ quan Liên Hợp quốc đang tiến hành những đánh giá nhanh nhằm thu thập thông tin về nhu cầu của trẻ em và gia đình các em, cũng như những người có nhu cầu đặc biệt, trong đó có những người sống ở các thành phố dọc tuyến đường mà đoàn người di cư có thể đi qua.

Nhật Bản xác nhận nhà báo bị bắt ở Syria đã được trả tự do

Syria chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào Idlib; Nhiều đại học ở Nhật phân biệt giới tính ảnh 4

Nhà báo Jumpei Yasuda. Nguồn: Reuters

Theo Kyodo và Reuters, ngày 24/10, giới chức Tokyo xác nhận nhà báo Nhật Bản Jumpei Yasuda, người đã mất tích hơn 3 năm qua sau khi đến Syria, đang ở một cơ sở nhập cư của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong một đoạn video, nhà báo Yasuda cho biết ông đang có mặt ở Thổ Nhĩ Kỳ và trong tình trạng ổn định. Ông Yasuda khẳng định mình đã bị giam giữ ở Syria trong 40 tháng.

Nhà báo Yasuda đến Syria hồi tháng 6/2015 để đưa tin về cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông này. Sau đó, nhiều người lo ngại ông Yasuda đã bị một nhóm phiến quân bắt giữ.

Cộng hòa Trung Phi sẽ giải giáp các nhóm vũ trang cuối năm nay

Syria chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào Idlib; Nhiều đại học ở Nhật phân biệt giới tính ảnh 5

Binh sỹ thuộc phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Cộng hòa Trung Phi (MINUSCA) tuần tra tại làng Bedaya, Cộng hòa Trung Phi ngày 12/1. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 23/10, phái viên của Liên hợp quốc tại Cộng hòa Trung Phi, ông Parfait Onanga-Anyanga đã báo cáo với Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc rằng Chính phủ Trung Phi sẽ tiến hành giải giáp một số nhóm vũ trang ở miền Tây nước này vào cuối năm nay. Ông Parfait Onanga-Anyanga nhấn mạnh rằng kể từ khi thành lập Lực lượng gìn giữ hòa bình (Minusca) tại Trung Phi vào năm 2014, lực lượng này đã đạt được những tiến triển đáng kể trong việc dập tắt các ngọn lửa xung đột tàn khốc đang nhấn chìm Cộng hòa Trung Phi trong bạo lực.

Một tiến trình hòa bình nghiêm túc dưới sự bảo trợ của Sáng kiến châu Phi vì hòa bình và hòa giải tại Cộng hòa Trung Phi là rất quan trọng. Ông nói thêm rằng những thành tựu này cho phép hy vọng đặt nền móng cho việc xây dựng nền hòa bình lâu dài. Theo ông Parfait Onanga-Anyanga, xét về việc giải trừ vũ khí, giải phóng và tái hòa nhập, một nửa trong số 12 nhóm vũ trang đã cam kết tham gia vào chương trình quốc gia "từ bỏ vũ khí".

Facebook lần đầu công bố báo cáo về quảng cáo chính trị tại Mỹ

Syria chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào Idlib; Nhiều đại học ở Nhật phân biệt giới tính ảnh 6

Biểu tượng Facebook tại trụ sở ở Menlo Park, California, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 23/10, một bản báo cáo chi tiết về các quảng cáo chính trị ở Mỹ trên mạng xã hội Facebook hoặc ứng dụng Instagram đã được chính thức công bố. Báo cáo cho thấy đã có 256,4 triệu USD được chi cho gần 1,7 triệu quảng cáo có định hướng chính trị kể từ tháng 5/2018 đến nay. Đây là một trong những nỗ lực mới nhất của Facebook nhằm ngăn chặn việc sử dụng mạng xã hội để lừa phỉnh hoặc chia rẽ cử tri trong các cuộc bầu cử.

Đứng đầu trong danh sách chi tiêu nói trên là tổ chức "Beto" ở bang Texas, vận động tranh cử cho ứng cử viên của đảng Dân chủ Beto O'Rourke trong cuộc cạnh tranh với đối thủ cùng bang - Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Ted Cruz. Tổ chức này đã chi 5,4 triệu USD cho 6.024 bài quảng cáo. Đứng thứ hai trong danh sách là ủy ban vận động cho mục tiêu chấn hưng nước Mỹ của Tổng thống Donald Trump, đặt theo khẩu hiệu của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 "Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại" (Trump Make America Great Again Committee), với mức chi trả 3,1 triệu USD cho 50.148 quảng cáo.

Syria chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào Idlib

Quân đội Syria pháo kích vào các mục tiêu ở Idlib ngày 12/8. Ảnh: South Front.

Quân đội Syria pháo kích vào các mục tiêu ở Idlib ngày 12/8. Ảnh:South Front.

Quân đội Syria (SAA) đang lên kế hoạch để triển khai nhiều vũ khí hạng nặng đến khu phi quân sự ở phía bắc và tây bắc Syria nhằm chuẩn bị phát động chiến dịch tấn công nhằm vào phiến quân trong trường hợp chúng không chịu rút khỏi khu vực, theo Fars News.

Trước đó, SAA đã phát hiện nhiều căn cứ của phiến quân ở tỉnh Idlib được bố trí các vũ khí hạng nặng như xe tăng, pháo, tên lửa. Một số căn cứ nằm trong khu phi quân sự được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ quy định tại thỏa thuận Sochi vào tháng 9. Một chỉ huy của SAA ngày 23/10 xác nhận phiến quân vẫn đang xây dựng cơ sở cũng như điều thêm vũ khí tới khu phi quân sự để tấn công nhằm vào binh sĩ chính phủ. Chỉ huy này khẳng định Damascus sẽ tiến hành đáp trả.

Nhật phát hiện thêm nhiều đại học phân biệt giới tính

Nhật phát hiện thêm nhiều đại học sửa điểm để loại bớt nữ sinh - Ảnh 1.
Đại học Y khoa Tokyo dính bê bối sửa điểm thi để đánh rớt các thí sinh nữ. Ảnh: AFP

Bộ Giáo dục Nhật Bản đã mở cuộc điều tra tại 81 trường đại học công lập và tư thục sau bê bối sửa điểm thi của các thí sinh nữ tại Đại học Y khoa Tokyo danh tiếng hồi tháng 8. Sau khi điều tra sơ bộ, Bộ Giáo dục Nhật đã xuống thanh tra hơn 30 trường đại học để hiểu rõ hơn cách thức các trường này tổ chức các cuộc kiểm tra đầu vào.

AFP ngày 23/10 dẫn bản báo cáo trên cho biết Bộ Giáo dục phát hiện bằng chứng cho thấy nhiều trường đã dùng các phương pháp khác nhau để loại hồ sơ thi của các thí sinh nữ và các ứng cử viên tham gia kỳ kiểm tra đầu vào lần thứ hai hoặc thứ ba. Nhiều trường đã từ chối đơn xin nhập học của một số thí sinh nữ bất chấp điểm số của họ đạt yêu cầu nhập học tại trường. Trong một số trường hợp, các trường này ưu tiên nhận con em của các cựu học sinh thay vì những thí sinh có điểm số cao hơn. Bộ Giáo dục Nhật Bản cho biết vẫn chưa có kế hoạch phạt các trường đại học vi phạm hay công bố tên những trường có liên quan.

Tin mới