Syria tấn công nhỏ lẻ, gây áp lực với Thổ Nhĩ Kỳ

YPG khẳng định không tham chiến Idlib, Syria tích cực tấn công nhỏ lẻ, gây áp lực với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tờ al-Masdar News cho hay, quân đội Chính phủ Syria (SAA) trong các ngày 15 và 16/9 đã tiếp tục triển khai các cuộc tấn công vào khu vực rìa tỉnh Idlib và Bắc Hama nhằm phản ứng với sự tăng cường binh lực của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới.

Nguoi Kurd khang dinh khong tham chien o Idlib

Quân đội Chính phủ Syria tiếp tục tấn công nhỏ lẻ ở Bắc Hama, rìa tỉnh Idlib

Theo một nguồn tin quân sự trong Idlib, quân đội SAA và các đồng minh từ Lực lượng Vũ trang địa phương NDF đã tấn công vào các vị trí phòng thủ của phiến quân ở các thị trấn Al-Lataminah, Zakat và Kafr Zita ở Bắc Hama. 

Quân đội Syria sau đó mở rộng cuộc tấn công đến vùng giáp ranh với tỉnh Idlib, đặt mục tiêu tấn công tiếp tục là tỉnh Khan Sheikhoun.

Sau các cuộc tấn công này, quân đội Syria bắn một số tên lửa về phía các chiến hào phòng thủ đã được phiến quân đào sẵn ở thị trấn Taman'ah và Sukeek.

Nguoi Kurd khang dinh khong tham chien o Idlib

Khan Sheikhoun là một trong số mục tiêu tiếp theo của quân đội Chính phủ Syria.

Kênh truyền hình Nhà nước Syria (SANA) thông tin, vào ngày chủ nhật, Quân đội SAA đã tiêu diệt một số lượng lớn tay súng thánh chiến ở Idlib và Hama ở khu vực phía Tây Nam của quận Jisr Al-Shughour. Đây là một trong những mặt trận chiến lược của quân đội Chính phủ trong kế hoạch tấn công quy mô lớn vào thành trì khủng bố.

Các cuộc tấn công đã tiêu diệt được một trong những tay súng bắn tỉa xuất sắc của Hay'at Tahrir Al-Sham - lực lượng khủng bố chính ở Idlib là Iyad Kasar Ramoud.

Những cuộc tấn công đơn phương từ quân đội Chính phủ Syria tạm thời chưa có sự ủng hộ của Không quân nhằm phản ứng với kế hoạch tăng quân liên tiếp từ Thổ Nhĩ Kỳ, tránh một cuộc tấn công quy mô lớn và đẫm máu vào Idlib khi phiến quân cùng với khủng bố đang hung hãn, sẵn sàng lấy dân thường Syria làm lá chắn sống.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã cảnh báo về việc quân đội Syria đã có được thỏa thuận với Lực lượng dân quân người Kurd (YPG) - lực lượng được Mỹ hậu thuẫn nhưng Ankara lại cho là khủng bố - cùng tiến quân tấn công vào Idlib.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố phát đi mới nhất từ phía YPG khẳng định, lực lượng này sẽ không tham gia vào một cuộc tấn công quy mô lớn ở tỉnh Idlib của Syria.

"Xác suất xảy ra một chiến dịch quân sự ở Idlib đang tăng lên, một số phương tiện truyền thông cho rằng có sự tham gia của các lực lượng của chúng tôi trong hoạt động này. Kiểu cáo buộc này là suy đoán và khác xa so với sự thật" - thông báo từ Văn phòng báo chí của lực lượng này cho biết.

Nguoi Kurd khang dinh khong tham chien o Idlib

YPG khẳng định không can thiệp vào tình hình Idlib.

Tuyên bố cũng xác nhận rằng, lực lượng chính của người Kurd là tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Đông Syria chứ không can dự vào tình hình ở Tây Bắc Syria. Đồng thời, lực lượng người Kurd cũng sẽ tấn công các nhóm được  Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ, hiện đang cố gắng hiện diện tại vùng Afrin.

"Chúng tôi đảm bảo với công chúng rằng, các lực lượng của mình đang tiếp tục cuộc đấu tranh khó khăn chống lại tổ chức khủng bố IS và quyết tâm nhổ tận gốc chúng ở Đông Bắc Syria. 

Chúng tôi tiếp tục cuộc đấu tranh hợp pháp chống lại quân đội xâm lược Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng sự hiện diện của chúng ở Afrin là hợp pháp, cũng như chống lại lực lượng khủng bố IS, được Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ. Điều này đồng nghĩa với việc chúng tôi xác nhận không hề có sự hiện diện tại Idlib" - tuyên bố nêu rõ.

Tin mới