Tác động của việc bật quạt khi nằm ngủ đối với sức khỏe

Bật quạt khi nằm ngủ có những lợi ích của nó, nhưng cùng một lúc cũng đem đến nhiều rủi ro về sức khỏe.

Có nhiều cách để bạn và em bé của mình đối phó với thời tiết nóng bức: ăn kem, uống nước trái cây lạnh và đi bơi là một số việc làm phổ biến. Bạn cũng muốn em bé của mình được mát mẻ, thoải mái khi nằm ngủ vào ban đêm.

Đối với những gia đình không có điều hòa nhiệt độ hoặc vì một lý do nào đó không muốn sử dụng, quạt là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, bạn đã hiểu được tác động của gió từ quạt tới sức khỏe trẻ chưa? Bài viết dưới đây cung cấp cho bạn những thông tin này.

Tác động của việc bật quạt khi nằm ngủ đối với sức khỏe ảnh 1

Bật quạt nằm ngủ là thói quen của nhiều người.

Nhược điểm: Tác động không tốt của quạt điện

Nằm ngủ với quạt có thể khiến bạn và bé gặp một số vấn đề về sức khỏe, theo Medical Daily. Đó là:

- Hắt hơi hoặc kích hoạt phản ứng dị ứng: Cánh quạt không được vệ sinh sạch sẽ có thể trở thành mối nguy hiểm cho sức khỏe của những người bị dị ứng. Mặt khác, gió từ quạt sẽ phát tán các nguồn gây dị ứng như phấn hoa, các loại hạt khác trong phòng.

- Khô da: Người có làn da nhạy cảm dễ gặp điều này và các vấn đề khác liên quan đến da như mụn trứng cá... Hãy thoa kem dưỡng ẩm trước khi ngủ, điều này có thể giảm bớt các triệu chứng này cho cả bạn và bé.

- Thức dậy với hiện tượng bị sổ mũi: Nếu một chiếc quạt được đặt gần giường, nó có thể là khô đường mũi của bạn và em bé. Việc thiếu độ ẩm trong mũi khiến cơ thể phản ứng bằng cách tiết chất nhờn, dẫn đến tắc mũi, nghẹt mũi và đau đầu xoang.

- Kích ứng mắt: Những người đi ngủ không tháo kính áp tròng hoặc khép hờ mắt đều có nguy cơ bị khô mắt do không khí, dẫn đến kích ứng.

- Miệng và cổ họng khô: Điều này có thể xảy ra cho bạn hoặc con bạn nếu ngủ mở miệng. Bạn cần thức dậy và uống nước; hoặc tình trạng khô miệng, họng kéo dài có thể gây viêm họng, sốt.

Tác động của việc bật quạt khi nằm ngủ đối với sức khỏe ảnh 2

Cơ thể trẻ dễ bị mất nước hơn người lớn nên bạn cần chú ý điều này nếu bật quạt khi ngủ.

Ưu điểm khi bật quạt nằm ngủ

Có một số điều dễ dàng nhìn thấy khiến đây là lựa chọn hàng đầu cho bạn.

- Quạt làm mát, giảm nhiệt độ và tăng chất lượng giấc ngủ: Tiến sĩ Michael Benninger, từ Cleveland Clinic, Ohio, giải thích lý do là vì không khí mát mẻ giúp chúng ta thở tốt hơn (trừ khi không khí rất khô).

- Quạt tạo ra tiếng ồn trắng: Âm thanh không đổi, liên tục ở tần số vừa phải, giúp mọi người có một đêm ngon giấc. Điều này đặc biệt hữu ích với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hay bị thức giấc vào ban đêm.

- Giúp cho căn phòng không có mùi: Việc bật quạt trong phòng giúp cho không khí bớt ngột ngạt.

Mẹo để ngủ ngon hơn và đánh bay cái nóng

Nói chung, quạt sẽ không ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ của bạn, mặc dù nó tồn tại một số vấn đề. Tuy nhiên, nếu bạn thức dậy với bất kỳ nhược điểm nào bên trên, hãy cân nhắc lau chùi quạt thường xuyên hoặc đặt nó cách xa giường.

Dưới đây là một số lưu ý cụ thể:

- Không đặt quạt thổi trực tiếp vào mặt, nó khiến bạn và bé khó thở.

- Đảm bảo đủ lượng hydrat hóa trước khi ngủ: Bé dễ bị mất nước nhiều hơn so với người lớn. Khi có đủ chất lỏng cần thiết, cơ thể sẽ duy trì nhiệt độ ổn định, đem lại cảm giác thoải mái.

- Theo Học viện dị ứng, hen suyễn và miễn dịch Mỹ, bụi thường gây ra dị ứng. Vì vậy, những người nhạy cảm với bụi cần làm sạch quạt, thảm, ga giường thường xuyên.

Tin mới