Tại sao bạn có thể ho nhiều hơn khi bỏ hút thuốc lần đầu tiên?

(Baonghean.vn) - Các lông mao của phổi sẽ bắt đầu mọc lại và tái tăng cường chức năng bình thường rất nhanh sau khi bạn bỏ hút thuốc. Đây là lý do có thể khiến bạn ho nhiều hơn khi bỏ hút thuốc lần đầu tiên.

Sự tái phục hồi hệ thống lông mao

Hệ thống lông mao của phổi có tác dụng lọc bụi bẩn trong không khí trước khi đưa vào phổi. Đồng thời nó cũng giúp làm sạch chất nhầy trong phổi của bạn.

lông mao
Hệ thống lông mao của phổi. Ảnh Internet
Các lông mao bắt đầu mọc lại và tái tăng cường chức năng bình thường rất nhanh sau khi bỏ hút thuốc. Chúng là một trong những thứ đầu tiên trong cơ thể bạn lành lại. Đôi khi mọi người nhận thấy rằng họ ho nhiều hơn bình thường khi họ bỏ hút thuốc lần đầu tiên. Đây là dấu hiệu cho thấy lông mao đang trở lại. 

Ngừng tổn thương phổi

Các vết sẹo của phổi do thuốc lá là không thể chữa lành và phục hồi. Đó là lý do bạn phải ngừng hút thuốc trước khi làm tổn thương phổi vĩnh viễn. Trong vòng hai tuần sau khi cai thuốc, bạn có thể nhận thấy việc đi bộ lên cầu thang dễ dàng hơn. Các dấu hiệu của khó thở, đau ngực, hụt hơi sẽ biến mất khi bạn cai thuốc lá.

 
Bạn sẽ hít thở dễ dàng hơn và ho ít hơn khi bỏ hút thuốc vì chức năng của phổi được cải thiện lên tới 10% trong vòng chín tháng. 

Ngăn ngừa khí phế thũng

Khí phế thũng chủ yếu là do hút thuốc lá, đây là một trong những dạng phổ biến nhất của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Biểu hiện của bệnh là khó thở lâu ngày, mệt mỏi, da xanh, suy giảm chức năng hệ miễn dịch. Không có cách để chữa bệnh khí thũng. Tuy nhiên, khi bạn còn trẻ, nếu bỏ thuốc lá sẽ giúp bạn ngăn ngừa bệnh. 

Tin mới