Tại sao không “ba keo, mèo cắm cổ”?

(Baonghean.vn) - Ông Park và các học trò đã đưa trận đấu với U23 Uzbekistan gần về với loạt sút luân lưu 11m như các trận đá với U23 Iraq hay U23 Qatar. Nhưng tại sao chúng ta lại thủng lưới khi trận đấu chỉ còn tính bằng giây?

Trước hết phải khẳng định, đây là trận thứ 3 các chiến binh U23 Việt Nam phải thi đấu 2 hiệp phụ, điều kiện tuyết rơi dày, thể lực bị bào mòn đáng kể. Những đường chuyền sệt, miếng đánh quen thuộc của U23 Việt Nam bị vô hiệu hóa.

Độ nẩy, tốc độ trái bóng, độ trơn trượt của sân đều là những thứ xa lạ và làm khó các cầu thủ U23 Việt Nam. Điều kiện thời tiết Thường Châu khiến lối chơi bóng ngắn, đột phá cá nhân của Quang Hải và đồng đội gần như bị triệt tiêu.

Nỗi đau ngọt ngào

Ngay cả Đức Huy - một cầu thủ có thể lực khá tốt của đội tuyển cũng không còn bước chạy thanh toát. Ông Park Hang Seo đành phải đưa Văn Đức đá trám vào như là một giải pháp thay thế.

So với U23 Iraq hay U23 Qatar thì Uzbekistan khó chơi hơn rất nhiều. Trước hết là vào đến trận chung kết, lối đá và nhân sự U23 Việt Nam đã bị phơi bày gần hết. 

Ông Park là huấn luyện viên luôn đưa ra đấu pháp hợp lý. Ảnh: Internet
Ông Park là huấn luyện viên luôn đưa ra đấu pháp hợp lý. Ảnh: Internet
Ông Park là huấn luyện viên luôn đưa ra đấu pháp hợp lý, điều chỉnh giỏi nhưng rõ ràng điểm rơi phong độ của cầu thủ nằm ở trận đấu trước. Dù được rèn kỹ thể lực và định hướng được tinh thần cho học trò nhưng những phút cuối của hiệp phụ thứ 2, thể lực xuống rõ.

Trong khi đó, HLV Ravshan Khaydarov của U23 Uzbekistan chứng tỏ mình là đối thủ xứng tầm với ông Park. Khi thấy tiền vệ cánh phải Yakhshiboev - chủ nhân 3 bàn thắng trong 2 trận gần nhất, đã bị Văn Thanh và Quang Hải kèm chặt, ông lập tức thay ra.

Thấy sân trơn, bóng ướt lập tức từ bỏ lối chơi quen thuộc, lấy tấn công biên và lật cánh đánh đầu, sút xa làm chiến thuật chủ đạo. Lối chơi này khiến Uzbekistan không tốn sức và gây rất nhiều khó khăn cho thủ môn Tiến Dũng.

Suốt cả trận đấu, rút kinh nghiệm các bại tướng của U23 Việt Nam, các cầu thủ Uzbekistan không ào ạt bung sức tấn công. HLV Ravshan Khaydarov không ngần ngại chỉ đạo các học trò đá rắn và tiểu xảo. Nếu như 5 trận trước đó, đội bóng Trung Á nhận 6 thẻ vàng thì trong trận chung kết này, họ chấp nhận có 4 thẻ.

Việc cuối trận, ông tung Sidorov vào sân thế chỗ của cầu thủ khoác áo số 10 Sidikov để ghi bàn thắng quyết định 2-1 cho thấy nhãn quan chiến thuật của HLV này.

Andrey Sidorov là cầu thủ được HLV Ravshan Khaydarov sử dụng rất đặc biệt. Tại VCK U23 châu Á 2018, anh chỉ thi đấu đúng… 8 phút. Trước khi ghi bàn vào lưới U23 Việt Nam, anh chỉ ra sân vài phút ở trận thua Qatar ở trận ra quân.

Chúng ta có 1 trận thua không hề đắng cay, phũ phàng mà trái lại đầy vị ngọt. Nó báo hiệu, nếu có thêm sự đầu tư, đội bóng trẻ này còn có thể đi xa hơn nữa.

Niềm hy vọng ở tương lai

U23 Uzbekistan đã giành chức vô địch U23 châu Á một cách xứng đáng. Sidorov cùng đồng đội là lứa cầu thủ đã giành quyền vào tứ kết FIFA U20 World Cup 2015. Có thể nói, phải chinh chiến rất nhiều để đến phút 118 thì cầu thủ Uzbekistan vẫn tỉnh táo đá bóng vào chân Xuân Mạnh kiếm quả phạt góc, dẫn đến bàn thắng.

Rõ ràng, U23 Việt Nam chưa có được kinh nghiệm như đối phương. Nhưng chúng ta đã có một trận đấu không tồi, cả về thế trận lẫn tình huống. Đội bóng Trung Á cầm bóng nhiều, chuyền bóng vượt trội nhưng gần như bất lực trước bức tường phòng ngự 2 lớp của U23 Việt Nam.

Bàn thắng của Quang Hải ở phút 41 là một siêu phẩm
Bàn thắng của Quang Hải ở phút 41 là một siêu phẩm. Ảnh: Internet
Cả 2 bàn thắng của U23 Uzbekistan đều là những tình huống cố định mà họ lợi thế hơn về thể hình, thể lực và quen với thời tiết băng tuyết. Với bóng sống, Uzbekistan tìm đủ phương án, đánh bệt, chọc khe, lật cánh đánh đầu nhưng họ vẫn bất lực.

112 phút giữa 2 bàn thắng của đối phương, Quang Hải và các đồng đội vẫn kiên trì giằng co và không ít cơ hội cho U23 Việt Nam.

Bàn thắng của Quang Hải ở phút 41 là một siêu phẩm, nó là kết quả tất yếu từ một thế trận tấn công trội hơn trong khoảng 15 phút cuối hiệp. Quang Hải sút tung lưới thủ thành Botirali Ergashev, người Uzbekistan lần đầu tiên tại giải đấu này nhận ra rằng họ có thể thua.

HLV Ravshan Khaydarov đã có những phút bối rối thực sự và buộc phải điều chỉnh nhân sự phòng ngự.

Sự đột biến và có phần may mắn có thể đem lại thành công, nhưng muốn chứng minh tầm vóc một nền bóng đá, thành tích đó phải có sự ổn định. Sau thành công của U23 Việt Nam, chúng ta càng có thêm niềm tin.

Tin mới