Tại sao không sinh hoạt Đoàn trên Facebook?

“Thay vì đến nhà văn hóa thôn ngồi nghe báo cáo, bàn kế hoạch tháng... thì đoàn viên thanh niên chỉ cần trao đổi qua mạng xã hội, cùng sinh hoạt Đoàn trên Facebook” là mô hình mà Nguyên Bí thư Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc Trần Việt Cường muốn giới thiệu thông qua Diễn đàn Hiến kế cho Đoàn trên báo Tiền phong.

Anh Trần Việt Cường từng có 18 năm gắn bó với Đoàn thanh niên.
Anh Trần Việt Cường từng có 18 năm gắn bó với Đoàn thanh niên.

Là người có nhiều năm gắn bó với thanh niên, anh nhận xét như thế nào về thế hệ trẻ hiện nay?

Thế hệ trẻ ngày nay có nhiều ưu điểm nổi bật đó là đa số các bạn trẻ đều nhận thức được truyền thống tốt đẹp của dân tộc, năng động, tiếp thu được nhiều tin hoa kiến thức của nhân loại, tích cực hội nhập với thế giới. Nhiều bạn trẻ đã khẳng định được mình từ những hoạt động trong cũng như trên thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm còn một bộ phận nhỏ bộc lộ những hạn chế về nhận thức, đạo đực, lối sống, hành vi, thái độ ứng sử cần có sự giáo dục tốt hơn của gia đình, nhà trường và xã hội, trong đó vai trò của tổ chức Đoàn là rất lớn.

Từ thực tế đó, theo anh tổ chức Đoàn phải làm gì để có thế tập hợp đươc thanh niên?

Nhu cầu của tuổi trẻ là luôn sáng tạo và hướng tới cái mới, đặc biệt sự đa dạng của thông tin trong thời đại ngày nay nên đòi hỏi các tổ chức Đoàn phải đổi mới mạnh mẽ về phương thức tổ chức các hoạt động để tận dụng được công nghệ thông tin, có sức hấp dẫn thanh niên, không nhàn chám. Đặc biệt các hoạt động trên các trang mạng xã hội phải khơi dậy được tính tự nguyện, tự quản của thanh niên với sự định hướng dẫn dắt của các tổ chức thanh niên. Tổ chức các hoạt động phải dựa trên nguyên tắc có thể giúp gì, làm gì cho tuổi trẻ chứ không phải bắt buộc phải tham gia hoạt động. Coi trọng hoạt động thực tiễn để giáo dục định hướng thanh niên.

Thanh niên ngày nay hoạt động không bó hẹp trong phạm vi gia đình, đơn vị, khu vực.  Vì vậy, để công tác tập hợp thanh niên phát huy hiệu quả, tổ chức Đoàn cần áp dụng thành tựu của công nghệ trong quản lí. Sử dụng mạng xã hội (Facebook) vào công tác thanh niên là việc nên làm. 

Thông qua những hội, nhóm trên Facebook, Đoàn tập hợp được thanh niên từ khắp mọi nơi. Qua mạng xã hội, nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng do Đoàn tổ chức có thể thu hút hàng nghìn thanh niên tham gia. Nhiều diễn đàn cũng được tổ chức hiệu quả với sự tham gia sôi nổi của các bạn trẻ. 

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, các trang mạng xã hội chứa đựng mặt trái của nó làm ảnh hưởng đến tư tưởng, đạo đức, lối sống của thế hệ trẻ. Vì vậy, việc tổ chức Đoàn thông qua nòng cốt của mình xuất hiện trên mạng xã hội giúp định hướng giá trị cho thanh niên và đưa hình ảnh của Đoàn đến với thanh niên một cách nhanh nhất. 

Được biết, Vĩnh Phúc là một trong những địa phương đầu tiên đưa hoạt động Đoàn lên Facebook. Hiệu quả của hoạt động này như thế nào, thưa anh?

Tại Vĩnh Phúc, mô hình sinh hoạt Đoàn thông qua mạng xã hội đã được triển khai tại một số cơ sở Đoàn. Chi đoàn thôn Lũng Hạ, xã Yên Phương, huyện Yên Lạc, thôn có 250 ĐVTN cùng sinh hoạt Đoàn trên Facebook; thay vì đến nhà văn hoá thôn ngồi nghe báo cáo, bàn kế hoạch tháng,... ĐVTN chỉ cần trao đổi qua mạng xã hội. Từ  việc vận động làm đường giao thông nông thôn, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong dịp lễ, tết, lễ hội làng đến giúp đỡ học sinh, người dân nghèo, hoạt động thiện nguyện... đều được thông tin trên Facebook. Từ Facebook, ĐVTN thôn Lũng Hạ quyên góp được hơn 20 triệu để “Thắp sáng cổng làng”. Nhiều ĐVTN có ý định bỏ học nhưng khi lên Facebook được nhiều bạn bè, anh chị trong thôn động viên lại tu chí học hành.

Hay như Câu lạc bộ Du học sinh- Thực tập sinh Vĩnh Phúc tại  Nhật Bản với hàng trăm thành viên. Mặc dù khoảng cách địa lí, xong thông qua mạng xã hội, Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc thành lập CBL Du học sinh- Thực tập sinh Vĩnh Phúc tại Nhật Bản kết nối các bạn trẻ là đoàn viên thanh niên Vĩnh Phúc đang học tập và làm việc tại Nhật Bản, chia sẻ kinh nghiệm sống, giúp đỡ nhau.

Anh Trần Việt Cường, trước khi giữ cương vị Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc, anh từng có 18 năm gắn bó với công tác Đoàn. Anh Cường vinh dự nhận nhiều Bằng khen của các cấp từ Trung ương tới cơ sở, trong đó phải kể đến như bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng Ba.

Theo Tiền phong

Tin mới