Tài xế nghiện ma túy đá, chở gỗ lậu bằng ô tô hết hạn lưu hành, đâm xe vào cảnh sát

Đối tượng lao xe thẳng vào lực lượng CSGT đang thi hành nhiệm vụ xảy ra ngày 27/7 vừa qua là kẻ nghiện ma túy đá nhiều năm, thời điểm lái xe tông cảnh sát trên xe chứa gỗ lậu và xe đã hết hạn lưu hành.

“Sau hàng loạt vụ việc tương tự trên địa bàn cả nước xảy ra, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật, coi thường tính mạng của người khác, nhất là các hành vi chống đối người thi hành công vụ để giữ vững kỷ cương pháp luật”, một luật sư tại TP Cần Thơ chia sẻ.

Liên quan đến vụ việc xe chở gỗ tông thẳng vào CSGT đang làm nhiệm vụ khiến1 đồng chí CSGT bị thương, chiều 29/7, Đại tá Lê Hoài Nam - Trưởng Công an huyện Kông Chro cho biết, Cơ quan điều tra đang tiếp tục tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thanh Hùng (SN 1986, trú tổ 9, phường Tây Sơn, thị xã An Khê, Gia Lai) để điều tra về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Bước đầu, Cơ quan điều tra xác định, trên xe ô tô do Hùng điều khiển vào thời điểm gây ra vụ việc có chở hơn 200 kg gỗ quý (gỗ hương và cẩm lai). Ngoài ra, trên xe còn chở theo Đinh Hbắp (SN 2004, trú tại làng Brang, xã Ia Hôi, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) và Phạm Minh Sang (SN 1992, trú tổ 1, phường Tây Sơn, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Tài xế nghiện ma túy đá, chở gỗ lậu bằng ô tô hết hạn lưu hành, đâm xe vào cảnh sát  ảnh 1
Lái xe Nguyễn Thanh Hùng tại Cơ quan điều tra.

“Hùng là đối tượng đã có tiền án, đang được giáo dục tại địa phương. Lời khai ban đầu Hùng khai nhận gây tai nạn do “đạp nhầm chân ga” là hết sức vô lý. Vì trước khi xảy ra vụ việc, CSGT đã ra hiệu lệnh chặn xe ngay từ trước do nghi ngờ xe ô tô chở hàng trái phép nhưng Hùng vẫn không chấp hành hiệu lệnh mà trái lại còn tăng ga trốn chạy.

Các tổ CSGT đã tổ chức lực lượng chặn bắt, ra hiệu lệnh dừng xe trong suốt 10 km, nhưng tài xế vẫn không dừng xe mà cố tình tông vào xe chuyên dụng của CSGT, gây thương tích cho cán bộ CSGT”, Đại tá Nam phân tích.

Tại cơ quan Công an, Hùng khai nhận đã nghiện ma túy đá trong thời gian dài. Trước đó, vào tối 26/7, Hùng đã sử dụng ma túy đá tại địa bàn thị xã An Khê. Đến chiều 27/7, Hùng điều khiển xe khách loại 12 chỗ mang BKS 60K-7065 vào huyện Kông Chro để chở gỗ lậu đưa về thị xã An Khê tiêu thụ.

Khi đó, một tổ tuần tra của Đội CSGT Công an huyện Kông Chro gồm Trung úy Nguyễn Hàm Châu và Thiếu úy Lê Hồ Đại đang làm nhiệm vụ tuần tra tại thị trấn Kông Chro. Phát hiện ô tô 12 chỗ kể trên, sau thùng xe chở theo một số gỗ rừng chạy với tốc độ cao, 2 đồng chí Châu và Đại ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra nhưng lái xe không chấp hành, tăng tốc bỏ chạy theo hướng Kông Chro đi thị xã An Khê.

Thấy vậy, Trung úy Châu điện báo cho một tổ CSGT khác đang làm nhiệm vụ tại Km 14+500 trên Tỉnh lộ 667, đoạn qua địa bàn xã Kông Yang, huyện Kông Chro do Đại úy Nguyễn Đức Nhã làm tổ trưởng, phối hợp chặn bắt.

Khi phương tiện của Hùng đến địa bàn thôn 5, xã Kông Yang, huyện Kông Chro, dù nhận thấy tín hiệu ra hiệu lệnh dừng xe của tổ công tác CSGT (do Đại úy Nhã làm Tổ trưởng) và xe chuyên dụng chặn ngang đường nhưng Hùng không chấp hành mà lái xe tông thẳng vào xe CSGT hòng tẩu thoát.

Cú tông mạnh của Hùng khiến Đại úy CSGT Nguyễn Đức Nhã bị hất văng vào lề đường chấn thương, 2 xe ô tô hư hỏng nặng.

Kết quả điều tra cho thấy phương tiện ôtô mà Hùng điều khiển tông vào tổ CSGT đã hết hạn lưu hành từ năm 2016. Ngay sau khi gây ra vụ việc, tài xế Hùng và 2 đối tượng trên xe bị bắt giữ. Đối tượng Hùng đã được đưa đi kiểm tra ma túy và cho kết quả dương tính với chất ma túy đá.

Đại tá Phan Thanh Tám - Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai khẳng định, hành vi của lái xe Nguyễn Thanh Hùng đã xâm phạm đến tính mạng của người khác, đủ yếu tố cấu thành nên tội “giết người” (được quy định tại điểm d, khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017) với tình tiết đó là giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

“Đối tượng Hùng sử dụng ma túy nên điều khiển xe rất liều lĩnh. Biết chắc nếu tông thẳng vào tổ CSGT sẽ gây nguy hiểm, tuy nhiên, đối tượng vẫn cố tình điều khiển phương tiện lao vào tổ CSGT đang làm nhiệm vụ”, Đại tá Phan Thanh Tám phân tích.

Theo Đại tá Phan Thanh Tám, thời gian qua, không ít trường hợp đối tượng vi phạm giao thông đã lao xe vào người thi hành công vụ khi bị yêu cầu dừng xe, nhiều trường hợp đã bị khởi tố về tội “giết người” với mức hình phạt hết sức nghiêm khắc.

“Đối với vụ việc vừa xảy ra tại địa bàn tỉnh Gia Lai, Cơ quan điều tra đang khẩn trương vào cuộc, làm rõ hành vi, nhận thức của người lái xe ô tô này, làm rõ hậu quả và các yếu tố khác để xác định các dấu hiệu cấu thành tội phạm, nhằm xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trong trường hợp hành vi, hậu quả và các yếu tố khác đủ căn cứ xử lý về tội giết người thì sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiến hành điều tra theo quy định pháp luật”, Đại tá Phan Thanh Tám thông tin thêm.

Chiều 29/7, luật sư Nguyễn Văn Đức - Phó Văn phòng luật sư Vạn Lý (Đoàn luật sư TP Cần Thơ) cho rằng, hành vi của tài xế Nguyễn Thanh Hùng đã gây tổn hại về sức khỏe đến người thi hành công vụ và gây hư hỏng tài sản.

“Rõ ràng, đây là hành vi “lỗi cố ý” và “gây nguy hiểm cho xã hội”. Hành vi của tài xế đã gây ra hiệu ứng tiêu cực và bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân”, luật sư Đức nhấn mạnh và cho rằng, các cơ quan tiến hành tố tụng cần kịp thời xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Theo phân tích của luật sư, thông thường, đối với hành vi vận chuyển và buôn bán gỗ lậu, một khi bị phát hiện, đối tượng thường có hành vi hung hãn, chống trả quyết liệt, sử dụng phương tiện, công cụ và vũ khí nhằm tẩu thoát, mặc cho mọi hậu quả có thể xảy ra đối với lực lượng làm nhiệm vụ và cả môi trường xung quanh.

“Trước mắt, cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Gia Lai cần kịp thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với tài xế Nguyễn Thanh Hùng, với hành vi “Chống người thi hành công vụ” được quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự, hoặc tội “Giết người” quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự và “Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” được quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Tội danh khởi tố còn tùy thuộc vào mức độ, tính chất, chi tiết diễn biến hành vi phạm tội, để kịp thời xử lý trấn áp và răn đe phòng ngừa chung tình hình tội phạm. Đặc biệt đối với loại tội phạm này, thời gian gần đây có tính thời sự”, luật sư Đức bày tỏ quan điểm.

Đối với nhóm người còn lại, đi cùng phương tiện với tài xế Nguyễn Thanh Hùng, luật sư Nguyễn Văn Đức cho rằng nếu họ không có hành vi, lời nói can ngăn để mặc cho hậu quả có thể xảy ra đối với lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, Cơ quan điều tra cũng nên khởi tố đối với hành vi giúp sức của nhóm người trên với hành vi tương tự.

“Trước thực trạng đáng báo động nói trên, đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đối tượng coi thường tính mạng của người khác, coi thường pháp luật, nhất là các hành vi chống đối người thi hành công vụ nhằm giữ vững kỷ cương pháp luật, góp phần ổn định xã hội”, luật sư Đức nhấn mạnh.

Liên quan đến sức khỏe của Đại úy Nguyễn Đức Nhã, ngay sau khi vụ việc xảy ra, anh được đồng đội đưa đi cấp cứu tại Trạm Y tế huyện Kông Chro. Sau đó, Đại úy Nhã được chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định tiếp tục điều trị. Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cho biết, ngoài 2 xương sườn bị gãy, bệnh nhân còn bị đa chấn thương phần mềm. Sau gần 2 ngày nằm điều trị, hiện sức khỏe Đại úy Nhã đang trong quá trình hồi phục. 

Tin mới