Taliban kêu gọi cảnh sát Afghanistan quay trở lại làm việc

Lần đầu tiên cảnh sát Afghanistan tại Sân bay Kabul quay trở lại làm việc ở các trạm kiểm soát, song hành cùng lực lượng an ninh Taliban.
Taliban cho biết, đã ban hành lệnh ân xá chung cho tất cả những người từng làm việc cho chính phủ cũ, trong đó có quân đội, cảnh sát. Ảnh: AFP
Taliban cho biết, đã ban hành lệnh ân xá chung cho tất cả những người từng làm việc cho chính phủ cũ, trong đó có quân đội, cảnh sát. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn AFP (Pháp) cho biết, khi lực lượng Taliban tiến quân vào Kabul trong tháng 8, nhiều cảnh sát Afghanistan đã rời bỏ vị trí của họ vì sợ hãi.

Tuy nhiên, vào ngày 12/9, một số cảnh sát Afghanistan đã được triển khai đến những trạm kiểm soát ở bên ngoài tòa nhà chính của Sân bay Kabul.

Hai sĩ quan cảnh sát Afghanistan chia sẻ với AFP rằng, họ quay trở lại làm việc từ sáng 11/9 sau khi nhận được cuộc gọi từ các chỉ huy của Taliban. Một người bộc bạch: "Một chỉ huy cấp cao của Taliban đã gọi điện đề nghị tôi trở lại làm việc".

Taliban cho biết, họ đã ban hành lệnh ân xá chung cho tất cả những người từng làm việc cho chính phủ cũ - bao gồm quân đội, cảnh sát và những nhánh an ninh khác. Lãnh đạo Taliban chia sẻ rằng, họ muốn hợp nhất các lực lượng đối lập, nhưng chưa tiết lộ rõ điều này sẽ xảy ra như thế nào hoặc cách họ duy trì một bộ máy an ninh bao gồm khoảng 600.000 người.

Sân bay Kabul bị hư hại nghiêm trọng trong cuộc sơ tán hỗn loạn hơn 120.000 người kết thúc bằng việc quân đội Mỹ rút quân vào ngày 30/8. Taliban hiện đang tìm biện pháp để Sân bay Kabul trở lại hoạt động với sự hỗ trợ từ các kỹ thuật viên người Qatar.

Qatar Airways hiện mở các đường bay đến và rời Kabul trong những ngày gần đây, chủ yếu vận chuyển người nước ngoài tại Afghanistan.

Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã thiết lập cầu hàng không để vận chuyển hàng tấn đồ hỗ trợ đến Afghanistan.

Một hãng hàng không của Afghanistan đã khởi động trở lại các chuyến bay nội địa từ tuần trước.

Trong khi đó, hãng hàng không Pakistan International Airlines dự kiến khởi động các chuyến bay từ Islamabad đến Kabul trong những ngày tới.

Tin mới