Taliban yêu cầu dân thường Afghanistan giao nộp súng, tuyên bố không ăn mừng chiến thắng

(Baonghean.vn) - Theo hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin hôm 18/8, các thành viên của Taliban cùng ngày cho biết, dân thường Afghanistan phải giao nộp súng và đạn dược cho các thành viên của lực lượng này.
Các thủ lĩnh của Taliban yêu cầu các thành viên của lực lượng này không tổ chức ăn mừng chiến thắng. Ảnh minh họa: AP
Các thủ lĩnh của Taliban yêu cầu các thành viên của lực lượng này không tổ chức ăn mừng chiến thắng. Ảnh minh họa: AP

Taliban cũng khẳng định ban lãnh đạo của họ sẽ hành động công khai, thay vì ẩn dật như trước đây.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời một quan chức Taliban cho biết: “Dần dần, thế giới sẽ nhìn thấy toàn bộ lãnh đạo của chúng tôi, sẽ không có bóng dáng của sự bí mật nào”.

Bên cạnh đó, các thành viên Taliban cũng được lệnh không tổ chức ăn mừng chiến thắng gần đây trên khắp đất nước Afghanistan, trong đó có việc họ đã thiết lập quyền kiểm soát đối với thủ đô Kabul.

Hôm 15/8, các tay súng Taliban tiến vào Kabul mà không vấp phải sự chống cự nào, và thiết lập kiểm soát hoàn toàn đối với thủ đô của Afghanistan chỉ trong vài giờ đồng hồ. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã tuyên bố từ chức để tránh đổ máu và rời khỏi nước này. Các nước phương Tây hiện đang hoàn tất quá trình sơ tán công dân và nhân viên ngoại giao của mình tại Afghanistan.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP
Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhất trí tổ chức một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của lãnh đạo nhóm nước G7 để bàn về tình hình tại Afghanistan trong tuần tới. Thông tin này được 2 nhà lãnh đạo đưa ra trong cuộc điện đàm hôm 17/8, và được bộ phận báo chí của Nhà Trắng công bố.

Thông cáo của tòa Bạch ốc nêu: “Họ đã nhất trí tổ chức một cuộc họp trực tuyến các lãnh đạo G7 vào tuần tới để thảo luận một chiến lược và cách tiếp cận chung”.

Bộ phận báo chí của Nhà Trắng nói thêm: “Họ đã khen ngợi sự dũng cảm và chuyên nghiệp của lực lượng quân sự và dân sự của mình, những người hiện đang kề vai sát cánh tại Kabul để sơ tán các công dân của họ và những người mang quốc tịch Afghanistan từng hỗ trợ trong cuộc chiến. Họ cũng thảo luận sự cần thiết tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các đồng minh và đối tác dân chủ về chính sách Afghanistan trong thời gian tới, bao gồm các cách thức mà cộng đồng toàn cầu có thể cung cấp thêm sự hỗ trợ và ủng hộ nhân đạo cho người di cư và những người Afghanistan khác dễ bị tổn thương”.

Tin mới