Tâm huyết, trí tuệ đóng góp ý kiến vào văn kiện

(Baonghean.vn) - Tại cuộc họp mặt các cựu cán bộ lãnh đạo huyện Yên Thành qua các thời kỳ, các đại biểu đã phát biểu ý kiến về văn bản dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ huyện khóa tới.

Trong những ngày đầu Xuân mới, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Thành đã tổ chức cuộc họp mặt các cựu cán bộ lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, bao gồm hơn 20 đồng chí nguyên là Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND huyện, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy đã nghỉ hưu trên địa bàn huyện để góp ý kiến về văn bản dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ huyện khóa tới. Các đồng chí: Nguyễn Viết Hưng - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Phan Văn Tuyên - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

Quang cảnh cuộc gặp mặt. Ảnh: Thái Hồng
Quang cảnh cuộc gặp mặt. Ảnh: Thái Hồng

Sau khi nghe lãnh đạo huyện báo cáo cụ thể, giải trình những nội dung cơ bản trong báo cáo, các đại biểu dự hội nghị đã lần lượt phát biểu ý kiến. Cảm nhận chung của các vị cựu cán bộ chủ trì huyện là tâm trạng phấn khởi, vui mừng trước những thành tựu mà Đảng bộ huyện Yên Thành đã đạt được trong thời gian qua.

Với đặc điểm là đội ngũ cán bộ chủ trì qua các thời kỳ, hoạt động trên từng lĩnh vực khác nhau, có người làm công tác Đảng, có người làm quản lý Nhà nước, có người làm lĩnh vực kinh tế, có người làm công tác quần chúng, nên mỗi người đều có những đóng góp chuyên sâu về từng lĩnh vực.

Đồng chí Trần Đình Đúc, năm nay đã 97 tuổi đời, 73 tuổi Đảng, từng tham gia Ban Chấp hành Huyện ủy từ năm 1950, làm Bí thư Huyện ủy năm 1959, sau đó làm Phó Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy, rồi làm Vụ trưởng, chuyên gia về xây dựng Đảng ở Lào 32 năm, nay nghỉ hưu tại xã Mã Thành. Đồng chí trình bày bản tham luận chi tiết từng tiểu mục, cả phần đánh giá cũng như phần phương hướng, đồng thời đề nghị nên nhấn mạnh nguyên nhân thành công của BCH Huyện ủy Yên Thành trong thời gian qua là nhờ sự đoàn kết nhất trí trong BCH, có đoàn kết mới có huyện nông thôn mới, mới có Đảng bộ huyện trong sạch vững mạnh.

Nông thôn mới Yên Thành đang khởi sắc. Ảnh tư liệu: Anh Tuấn
Nông thôn mới Yên Thành đang khởi sắc. Ảnh tư liệu: Anh Tuấn

Đồng chí đề nghị làm rõ thành công trong việc làm sao các cán bộ được luân chuyển về Đảng bộ huyện Yên Thành đều có những đóng góp cho huyện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, và sau một thời gian ở huyện đều trưởng thành và giữ cương vị mới cao hơn như: đồng chí Hoàng Trọng Hưng (hiện là Chánh Văn phòng Ban Tổ chức Trung ương), Hoàng Nghĩa Hiếu (hiện là Phó Chủ tịch UBND tỉnh), đồng chí Nguyễn Văn Đệ (hiện là Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)...

Đồng chí Trần Đình Đúc cũng gợi ý cần tổng kết để rút ra kết luận về bài học thành công trong công tác luân chuyển cán bộ cho huyện nhà và cả cho tỉnh, cho Trung ương. Tại sao ở Yên Thành, các đồng chí được luân chuyển về đều có những đóng góp cho huyện, đều trưởng thành và đều tạo điều kiện cho cán bộ tại chỗ phát triển, như đồng chí Nguyễn Viết Hưng, từ một cán bộ trẻ, được đào tạo cơ bản, trải qua công tác thực tiễn, nay được tín nhiệm bầu làm Bí thư Huyện ủy.

Các cán bộ lão thành huyện Yên Thành góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện. Ảnh: Thái Hồng
Các cán bộ lão thành huyện Yên Thành góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện. Ảnh: Thái Hồng

Đồng chí Nguyễn Trọng Hà - nguyên Bí thư Huyện đoàn, Trưởng Ban Tuyên huấn, Phó Chủ tịch UBND, HĐND huyện, bên cạnh những ý kiến sâu sắc, còn kèm theo văn bản dài mấy trang, góp ý cụ thể cả nội dung, cả hình thức... Đồng chí Phan Thị Tiến, 83 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách kinh tế, Trưởng Ban Kiểm tra Huyện ủy nhiều năm, đề nghị Huyện ủy nên gửi văn bản trước nhiều ngày hơn để có thể nghiên cứu, ghi chép, góp ý được nhiều hơn.

Các đồng chí Nguyễn Văn Ninh, Nguyễn Tiến Lợi, Nguyễn Hồng Uy, Nguyễn Văn Khai... là những người đã có nhiều năm trăn trở, lăn lộn trên lĩnh vực kinh tế, lại có những góp ý chuyên sâu về lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là việc chú trọng nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới để làm sao xã, huyện được công nhận nông thôn mới mà nhân dân thừa nhận, đồng thời không thỏa mãn với thành tích đạt được, tiếp tục đóng góp để chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nhằm đạt hiệu quả, năng suất chất lượng cao hơn.

Kinh tế - xã hội Yên Thành
Ảnh trái sang, trên xuống: Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Hợp Thành (Yên Thành); Giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa của UBND huyện Yên Thành; Mô hình trồng cam ở xã Đồng Thành; Sản xuất tại Cụm công nghiệp thị trấn Yên Thành. Ảnh minh họa: Mỹ Hà - Thanh Lê - Xuân Hoàng - Thái Dương 

Phần phương hướng, nhiệm vụ sắp tới, cũng có nhiều ý kiến sôi nổi, xác đáng. Có ý kiến đề xuất từ nay không chỉ cuối nhiệm kỳ 5 năm 1 lần Huyện ủy mới mời cựu cán bộ chủ trì huyện góp ý văn kiện đại hội, mà hàng năm, cứ sau kỳ tổng kết năm, nên gửi văn bản cho các cụ để các cụ cho ý kiến. Có thể họp chung để thảo luận, cùng tạo ra sự đoàn kết, đồng thuận với các đồng chí cán bộ đương nhiệm, mà cũng khai thác được trí tuệ, tâm huyết của những cán bộ chủ trì về hưu. Vì việc quan trọng là thực hiện phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ tới.

Các đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cũng giải trình một số ý kiến của các đại biểu, ghi nhận và cảm ơn sự góp ý chân tình, thẳng thắn, trí tuệ của các cán bộ lão thành về việc gợi mở, góp ý với dự thảo văn kiện. Đồng thời cho rằng, buổi gặp gỡ này mới chỉ là mở đầu, mong nhận được sự góp ý của các cụ, các đồng chí từ nay cho đến ngày đại hội và cả quá trình thực hiện nghị quyết đại hội trong năm năm tới...

Tin mới