Tắm khe suối ngày lễ, người dân ở Nghệ An bị đỉa chui vào mũi

(Baonghean.vn) - Đi tắm khe suối trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, hai người dân ở huyện biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An) bị đỉa chui vào mũi.

Ngày 2/5, Bác sĩ Hồ Phú Hải - Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Sơn cho biết đã tiến hành phẫu thuật để gắp 2 con đỉa sống trong mũi cho 2 bệnh nhân ở xã Keng Đu và Mường Típ.

Trong mấy ngày lễ 30/4 và 01/5 vừa qua có hàng nghìn người đã tìm đến các khe suối vùng cao để tắm mát.
Trong các ngày lễ 30/4 và 01/5 vừa qua có hàng nghìn người dân đã tìm đến các khe suối vùng cao để tắm mát.

Theo người nhà bệnh nhân Lương Văn N. ở xã Keng Đu cho biết, trước đó, ngày lễ anh cùng gia đình và bạn bè rủ nhau đến con suối ở trên địa bàn huyện để tắm mát và nghỉ ngơi.

Khi về, con trai có biểu hiện khó thở và ngứa mũi nên gia đình đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra.

Phẫu thuật gắp đỉa từ mũi bệnh nhân do tắm khe suối.
Phẫu thuật gắp đỉa từ mũi bệnh nhân do tắm khe suối.

Qua kiểm tra phát hiện trong mũi con có đỉa sinh sống. “Rất may con đỉa này chỉ mới chui vào sinh sống trong mũi bệnh nhân nên dễ gắp. Có nhiều trường hợp bị đỉa hút nhiều máu và sống hàng tháng trời rất khó khăn” - bác sĩ Hải cho hay.

Đỉa suối được gắp ra từ mũi bệnh nhân ở Keng Đu.
Đỉa suối được gắp ra từ mũi bệnh nhân ở Keng Đu.

Được biết, bác sĩ Hồ Phú Hải là người nhiều lần tiến hành các ca gắp đỉa từ mũi bệnh nhân. Theo ông, nguyên nhân phát sinh bệnh chủ yếu do thói quen uống nước và tắm trên khe suối của người dân.

Huyện Kỳ Sơn, nơi vừa có 2 bệnh nhân được phẫu thuật gắp đỉa từ mũi ra. Ảnh: Google maps
Huyện Kỳ Sơn, nơi vừa có 2 bệnh nhân được phẫu thuật gắp đỉa từ mũi ra. Ảnh: Google maps
Đỉa suối thường sinh sản và sống trong nước khe, suối tự nhiên. Ban đầu, nó chỉ như những sợi tóc hoặc rất giống những sợi rong, rêu bình thường. Tuy nhiên, khi đã vào trong cơ thể người hay động vật, nó lại trở nên rất nguy hiểm với thói quen cư trú tại hốc mũi, xoang, vòm mũi, họng, khí quản, phổi để hút máu, đờm dãi và gây khó chịu tại các vùng kí sinh, phá hoại cơ thể con người nếu không được phát hiện sớm.

Tin mới