Tấm khiên vô hình bảo vệ Putin trước âm mưu tấn công bằng UAV

Thiết bị phát tín hiệu GPS giả có thể vô hiệu hóa mọi cuộc tấn công nhằm vào Tổng thống Nga bằng UAV vũ trang.
Tấm khiên vô hình bảo vệ Putin trước âm mưu tấn công bằng UAV ảnh 1

Lực lượng FSO bảo vệ ông Putin trong chuyến công du tới Áo năm 2014. Ảnh: RBTH.

Các chuyên gia tại trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến của Mỹ (C4ADS) gần đây đã phát hiện hiện tượng thú vị rằng mỗi khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tới gần một bến cảng, tín hiệu định vị toàn cầu (GPS) của những con tàu đậu tại đó sẽ bị rối loạn, vị trí hiển thị trên bản đồ của những con tàu này thậm chí còn bị "đẩy" đến một sân bay cách đó hàng chục km.

C4ADS nhận định hiện tượng này cho thấy ông Putin thường xuyên được bảo vệ bởi một hệ thống phát tín hiệu GPS giả, đóng vai trò như một tấm khiên chắn vô hình có khả năng gây nhiễu loạn các vũ khí, khí tài được dẫn đường bằng tín hiệu định vị toàn cầu.

Theo báo cáo, thiết bị phát tín hiệu GPS giả rất có hiệu quả trong việc chống lại các cuộc tấn công nhằm vào lãnh đạo Nga bằng máy bay không người lái (UAV). Cụ thể, thiết bị sẽ liên tục phát tín hiệu về tọa độ của sân bay dân sự gần đó cho các UAV tới gần vị trí của Putin.

Các UAV thương mại hiện nay thường được lập trình sẵn một cơ chế an toàn để tự động hạ cánh hoặc ngừng hoạt động khi tiến vào không phận của một sân bay dân sự. Do đó, về mặt lý thuyết, khi các UAV này áp sát Putin để tiến hành một vụ tấn công, chúng sẽ bị vô hiệu hóa ngay khi bắt được sóng của thiết bị giả tín hiệu GPS.

Trong nỗ lực làm suy yếu lợi thế của các loại vũ khí chính xác cao từ phương Tây, quân đội Nga từ lâu đã đầu tư đáng kể vào việc nâng cao năng lực tác chiến điện tử, đặc biệt là khả năng gây nhiễu hệ thống thông tin liên lạc của đối phương.

Nga là quốc gia tiên phong trong việc sử dụng các loại vũ khí này nhằm chặn sóng vô tuyến, GPS và tín hiệu radar ở Ukraine và Syria. Tại Syria, các chỉ huy quân sự Mỹ từng phàn nàn về việc môi trường tác chiến điện tử khốc liệt và kêu gọi các động thái nhằm nâng cao năng lực tác chiến điện tử.

"Nga tiếp tục là quốc gia tiên phong. Moskva không chỉ có khả năng sử dụng công nghệ này để bảo vệ các yếu nhân và cơ sở chiến lược mà còn để giành lợi thế cho các lực lượng Nga ở tiền tuyến như chiến trường Syria và biên giới với châu Âu", báo cáo của C4ADS viết.

Tin mới