Tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp

Tròn 2 tháng viết về những người dân xã Nghi Ân (TP. Vinh) tình nguyện hiến đất cho Nhà nước để mở rộng, xây dựng các tuyến đường (bài “Về Nghi Ân, nghe kể chuyện hiến đất mở đường” – Báo Nghệ An điện tử ngày 15/2/2022), tôi đã về lại nơi này. Tuyến đường vắt qua xóm Kim Phúc đi các xã Nghi Trường, Nghi Trung (Nghi Lộc) với chiều dài 1.400m, được nối thông, mở rộng, san gạt mặt bằng, đã rải đá bề mặt, và đang được các loại xe máy lu lèn. Còn tuyến đường chạy qua làng Kim Chi nối thông Quốc lộ 46 với đường Thanh Niên của xã Nghi Ân, do tình trạng mưa ngập nên chậm hơn, mới hoàn thành việc san gạt mặt bằng, kè đá hai bên, đơn vị thi công đang chuẩn bị tiếp tục đầu tư xây dựng.

Bìa bài viết “Về Nghi Ân, nghe kể chuyện hiến đất mở đường”.
Bìa bài viết “Về Nghi Ân, nghe kể chuyện hiến đất mở đường”.

Ở làng nghề hoa, cây cảnh Kim Chi, ghé thăm lại gia đình ông Nguyễn Quang Huy, là hộ đã hiến gần 500 m2 đất nông nghiệp. Ông Nguyễn Quang Huy đang nội trú ở bệnh viện để chữa bệnh, ở nhà chỉ có vợ là bà Trần Thị Quế. Bên con đường đã được san gạt mặt bằng rộng rãi, nói rõ lý do ghé vào và kể cho bà Trần Thị Quế nghe những điều ông Nguyễn Quang Huy tâm sự hồi 2 tháng trước. Rằng khi được xã vận động hiến đất, với diện tích gần 500 m2 đất, ông Nguyễn Quang Huy đã băn khoăn. Nhưng rồi ông suy nghĩ, nếu mình không chia sẻ thì làm sao làm được đường? Ông đã nói: “Ai cũng nghĩ như thế thì sao làm được đường? Có con đường mới rộng rãi, chắc chắn thì nhân dân được hưởng lợi, gia đình mình được hưởng lợi. Không chỉ đẹp xóm, đẹp làng, tiện lợi trong giao thông mà còn giúp làng hoa, cây cảnh Kim Chi có được thuận lợi trong phát triển kinh tế. Vì vậy, để có được con đường mới, cần phải chia sẻ với Nhà nước…”.

Rất đồng tình với suy nghĩ của chồng, người phụ nữ làng hoa, cây cảnh nói rằng, tuổi bà đã gần 70 nhưng chưa từng có được con đường rộng rãi, sạch đẹp để đi, nên phải nhìn về tương lai. Rồi vui vẻ: “Nhà nước đầu tư tiền làm đường. Nhưng nếu nhân dân không hiến đất thì làm sao làm được đường. Vì một tương lai tốt đẹp hơn nên gia đình tui đồng thuận, tình nguyện hiến đất mở đường…”.

Ở thành phố Vinh, việc cấp ủy, chính quyền cùng các tổ chức chính trị – xã hội cùng tham gia vận động nhân dân hiến đất cho Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi công cộng đã trở thành phong trào rộng khắp.

Có một bản thống kê do Ban Dân vận Thành ủy tập hợp, dù chưa đầy đủ, nhưng phần nào phản ánh được về phong trào này. Đó là: Xã Nghi Liên có 103 hộ hiến đất với diện tích 5.092 m2 (12 hộ hiến 627,2 m2 đất vườn; 91 hộ hiến 4.465 m2 đất ruộng). Tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Quốc Tộ (xóm Phổ Môn) hiến 97,2 m2 đất vườn; hộ ông Dương Bá Phớt (xóm Phúc Hậu) hiến 60 m2 đất ở; hộ ông Nguyễn Đình Tịnh (xóm Phúc Hậu) hiến 60 m2 đất ở. Ở Xã Nghi Đức đã vận động được 89 hộ dân xóm Xuân Trung hiến hơn 3.000 m2 đất nông nghiệp, 100 m2 đất ở để mở rộng đường Hoàng Kim Giao. Tiêu biểu có hộ bà Đặng Thị Hay hiến 100 m2 đất nông nghiệp, hộ bà Phạm Thị Nhung hiến 112 m2 đất nông nghiệp. Ở phường Hưng Bình có hộ bà Nguyễn Thị Cầu ở khối Quang Tiến đã hiến 16 m2 (trị giá hơn 200 triệu đồng) để mở, nắn thẳng đường Tân Tiến. Ở xã Hưng Đông đã vận động được 15 hộ hiến đất hơn 606,7 m2 (528.7 m2 đất ở; 78 m2 đất nông nghiệp). Tiêu biểu có hộ ông Nguyễn Trọng Việt (xóm Trung Thuận) hiến 45 m2 đất ở trị giá 540 triệu đồng để mở đường Bùi Dương Lịch. Xã Nghi Ân đã vận động được 106 hộ hiến đất với tổng diện tích 4063,88 m2 đất nông nghiệp, 805 m2 đất ở. Tiêu biểu có hộ ông Nguyễn Quang Huy ở xóm Kim Chi đã hiến 497,8 m2 đất nông nghiệp, hộ ông Phạm Duy Mẫu ở xóm Hòa Hợp hiến gần 70 m2 đất ở. Xã Nghi Kim có 20 hộ gia đình hiến 813 m2 đất nông nghiệp, 40 m2 đất ở. Tiêu biểu có hộ ông Võ Sỹ Xường (xóm 2) đã hiến 178 m2 đất nông nghiệp để làm mương tiêu thoát nước. Ở xã Nghi Phú đã vận động được 6 hộ ở xóm 3 hiến đất mở đường, làm mương với tổng diện tích 111,4 m2 trị giá 1.588.800.000 đồng. Tiểu biểu có hộ ông Nguyễn Tất Thắng đã hiến 42 m2 đất…

Tuyến đường chạy qua làng Kim Chi nối thông Quốc lộ 46 với đường Thanh Niên của Nghi Ân hồi tháng 2/2022.
Tuyến đường chạy qua làng Kim Chi nối thông Quốc lộ 46 với đường Thanh Niên của Nghi Ân hồi tháng 2/2022.
Tuyến đường chạy qua làng Kim Chi nối thông Quốc lộ 46 với đường Thanh Niên của Nghi Ân hiện nay.
Tuyến đường chạy qua làng Kim Chi nối thông Quốc lộ 46 với đường Thanh Niên của Nghi Ân hiện nay.

Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Vinh, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết nói rằng, sau ngày Báo Nghệ An đăng bài “Về Nghi Ân, nghe kể chuyện hiến đất mở đường”, thì đã về xã Nghi Ân ghé thăm một số gia đình đã tham gia hiến đất. “Chỉnh trang đô thị, xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của thành phố Vinh. Nội dung này được thể hiện tại Nghị quyết số 01-NQ/Th.U ngày 26/2/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Vinh và các Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/Th.U do UBND TP. Vinh xây dựng, ban hành. Để hiện thực hóa các mục tiêu Nghị quyết số 01-NQ/Th.U đề ra, cần nguồn lực rất lớn. Trong các nguồn lực xác định huy động, có nguồn lực xã hội hóa. Mà ở đó, việc vận động nhân dân hiến đất là một nội dung trọng tâm. Bởi nhân dân có đồng hành cùng Nhà nước, tình nguyện hiến đất thì các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 01-NQ/Th.U mới sớm trở thành hiện thực. Vì vậy, những gia đình ở Nghi Ân và ở các xã, phường trên địa bàn thành phố đã tình nguyện hiến đất, thực sự là những tấm gương người tốt, việc tốt…” – bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết trao đổi.

Cũng có một vài ý kiến cho rằng, sở dĩ có một số hộ gia đình tình nguyện hiến đất, là vì bởi họ được hưởng lợi trực tiếp. Những ý kiến này không hẳn sai, nhưng có phần hẹp hòi, ích kỷ.

Tuyến đường xóm Kim Phúc đi xã Nghi Trường, Nghi Trung (huyện Nghi Lộc) hồi tháng 2/2022.
Tuyến đường xóm Kim Phúc đi xã Nghi Trường, Nghi Trung (huyện Nghi Lộc) hồi tháng 2/2022.
Tuyến đường xóm Kim Phúc đi xã Nghi Trường, Nghi Trung (huyện Nghi Lộc) hiện nay.
Tuyến đường xóm Kim Phúc đi xã Nghi Trường, Nghi Trung (huyện Nghi Lộc) hiện nay.

Cần thấy, lợi ích của những gia đình hiến đất, không là gì so với lợi ích mà cộng đồng, xã hội có được. Cần nhìn rộng ra, ở tỉnh ta, từ miền xuôi đến miền ngược, có rất nhiều những hộ gia đình tình nguyện hiến đất để Nhà nước đầu tư xây dựng đường giao thông, công trình phúc lợi công cộng. Nhưng với khu vực thành phố Vinh, là nơi đất đai có giá trị lớn, trong khi quỹ đất của mỗi gia đình hạn chế. Không phải gia đình nào cũng có tinh thần tự nguyện, cũng sẵn sàng hy sinh lợi ích bản thân cho cộng đồng, xã hội. Chính vì vậy, những hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất, thực sự đáng trân quý, thực sự là những tấm gương cao đẹp.

Mới đây, ngày 1/3/2022, UBND thành phố Vinh ban hành Kế hoạch số 49/KH-UBND tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/Th.U. Trong đó, nhắc đến công tác vận động nhân dân hiến đất, cùng những giải pháp, cơ chế, chính sách để vận động nội lực từ nhân dân. Bởi vậy, cần tôn vinh, nhân rộng những tấm gương vì cộng đồng, xã hội!