Tầm nhìn bóng đá của HLV Philippe Troussier khi được VFF giao trọng trách

(Baonghean.vn) -“Tôi là HLV trưởng đội tuyển U19 Việt Nam nên tôi nghĩ mình cũng là trợ lý của ông Park Hang- seo. Tôi mong đội U19 Việt Nam sẽ có thành công như đội tuyển quốc gia" - HLV Philippe Troussier chia sẻ trong ngày nhậm chức dẫn dắt U19 Việt Nam.

Sau khi thất bại ở giải U18 Đông Nam Á 2019, HLV Hoàng Anh Tuấn xin từ chức. VFF đã chọn Giám đốc kỹ thuật Philippe Troussier Trung tâm Đào tạo bóng đá PVF làm HLV trưởng của U19 Việt Nam.

Ông thầy khiêm tốn

Việc ông thầy người Pháp Philippe Troussier tự nhận mình là “là trợ lý của ông Park Hang - seo” đã khiến khá nhiều người ngạc nhiên. Vì ông này từng có bản thành tích khủng hơn ông thầy Hàn Quốc, từng dẫn dắt các đội tuyển Bờ Biển Ngà, Nigeria, Qatar, Morocco.

HLV trưởng U19 Việt Nam ngày nhậm chức.
HLV trưởng U19 Việt Nam Philippe Troussier ngày nhậm chức.

Ông thầy này cũng từng làm HLV trưởng đội tuyển Nam Phi tranh tài tại World Cup 1998. Bên cạnh đó ông còn là người có công rất lớn với bóng đá Nhật Bản khi đã giúp ĐT Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000, vượt qua vòng bảng World Cup 2002, giúp Olympic Nhật Bản lọt vào tứ kết Thế vận hội 2000...

Được biết, ông Troussier sẽ đảm nhiệm chức danh HLV trưởng U19 Việt Nam từ tháng 9 đến hết tháng 11/2019. Mục tiêu là đưa đội tuyển U19 Việt Nam vượt qua vòng bảng, có mặt tại VCK U19 châu Á 2020.

Ngay sau khi HLV Troussier nhậm chức, ông thầy người Pháp đã làm điều chưa chưa từng có ở các cấp đội tuyển và giới thiệu danh sách 14 trợ lý, nhiều hơn cả bộ máy giúp việc cho ông Park tại ĐT Quốc gia. Trong danh sách trợ lý được VFF công bố có 4 HLV người nước ngoài là Moulay Azzeggouarh (trợ lý HLV trưởng), Cedric Roger (HLV thể lực), Abderrahmen Sahbi Mejbri (HLV thể lực), Adrien Diouf (chuyên gia y tế).

Dấu ấn đầu tiên

Trong lý lịch, HLV Troussier đã cầm quân tại hơn 200 trận đấu quốc tế.
Trong lý lịch, HLV Troussier đã cầm quân tại hơn 200 trận đấu quốc tế.

Dấu ấn đầu tiên mà “Phù thủy trắng” Troussier mang đến chính là việc giúp U19 Việt Nam đoạt ngôi  Á quân giải giao hữu Bangkok Cup 2019. Chúng ta chỉ thất bại sát nút 1-2 trước đối thủ mạnh Hàn Quốc ở trận chung kết. Trước đó, thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier đã đánh bại chủ nhà U19 Thái Lan.

Mới đây, U19 Việt Nam đã có chiến thắng 2-1 trước đại diện đến từ châu Âu là U19 Sarajevo trong trận giao hữu quốc tế. U19 FK Sarajevo là đội trẻ của FK Sarajevo, CLB do doanh nhân Nguyễn Hoài Nam làm chủ, vừa vô địch giải nhà nghề của Bosnia & Herzegovina. Họ là đội bóng tập hợp những cầu thủ còn rất trẻ, có thể hình và thể lực rất tốt, có thể nói là vượt trội so với các cầu thủ cùng lứa của Việt Nam. 

Điều đáng chú ý là HLV Troussier đã bố trí đội hình xuất phát theo sơ đồ 3-4-3 như HLV Park Hang-seo đang áp dụng cho U23 và ĐTQG Việt Nam. Việc ông Troussier cũng sẵn sàng để U19 Việt Nam chơi sơ đồ thống nhất với các đàn anh được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Điều đáng nể là chỉ 1 tháng làm việc nhưng ông đã giúp các cầu thủ trẻ Việt Nam tự tin chơi bóng rất nhiều.

Trước đối thủ to cao tới từ châu Âu, cầu thủ U19 Việt Nam đã chơi tốt, không sợ hãi, đồng bộ, chặt chẽ, mạnh mẽ và không hề do dự suốt 90 phút. Họ đã tiến bộ hơn nhiều so với 3 tuần trước. Tôi muốn các cầu thủ cứ tiếp tục mơ, tiếp tục tự tin và cố gắng nên đến phút cuối cùng mới công bố danh sách", HLV Philippe Troussier chia sẻ.

Từ ngày 4 đến 10/11, đội tuyển U19 Việt Nam sẽ tham dự vòng loại U19 châu Á 2020 tại TP.HCM. Đội tuyển U19 Việt Nam nằm ở bảng J cùng với Nhật Bản, Mông Cổ, đảo Guam. Đội nhất bảng sẽ giành vé vào thẳng vòng chung kết diễn ra năm sau ở Uzbekistan. Các đội nhì bảng sẽ tranh 4 tới 5 suất còn lại.

Tầm nhìn 2026

Trong lý lịch, HLV Troussier đã cầm quân tại hơn 200 trận đấu quốc tế. Ông từng làm việc tại 10 quốc gia, 7 liên đoàn ở 3 châu lục. Với 40 năm kinh nghiệm, HLV Troussier từng 4 lần tham dự cúp châu lục, 2 kỳ World Cup, một kỳ Olympic và 8 lần vô địch quốc gia cùng nhiều CLB khác nhau.

Ở cấp độ trẻ, HLV Troussier để lại ấn tượng với tấm HCB thế giới cùng U19 Nhật Bản hồi năm 1999. Người hâm mộ Việt Nam mong muốn ông phát triển lứa cầu thủ trẻ U19 Việt Nam hôm nay để hướng tới World Cup 2026.

Theo tính toán của VFF, đến năm 2026 là thời điểm lứa cầu thủ U19 hiện nay đạt độ chín sự nghiệp khi hầu hết đang ở độ tuổi 24 - 25. Đó cũng là mốc thời gian Việt Nam đặt mục tiêu tham dự World Cup khi giải đấu lớn nhất hành tinh được FIFA tăng số đội lên thành 36. 

Ông Philippe Troussier sinh ngày 21/3/1955 tại Paris, Pháp. Tháng 4/2018, ông Philippine Troussier ký hợp đồng để trở thành giám đốc kỹ thuật của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF. Tháng 9/2019, ông được mời đảm nhiệm cương vị HLV trưởng đội tuyển U19 Việt Nam. Năm 2000, HLV Philippine Troussier được bầu chọn là HLV xuất sắc nhất châu Á

Tin mới