‘Tâm thế và đẳng cấp đội tuyển Việt Nam nhỉnh hơn Malaysia’

(Baonghean.vn)- BLV gạo cội Quang Tùng cho rằng đây là thời điểm mà tiền vệ Quang Hải được kỳ vọng nhiều hơn khi vắng mặt Phan Văn Đức. Thầy trò HLV Park Hang-seo có cơ sở để thắng với tỷ số cách biệt.

PV: Xin chào anh, ĐT Việt Nam của chúng ta sắp sửa bước ra sân đấu gặp Malaysia. So với thời kỳ AFF Cup 2018, anh đánh giá như thế nào về sự thay đổi và sự chuẩn bị của đối thủ so với trước đây?

BLV Quang Tùng: So với khoảng một năm trước khi gặp ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2018 thì thời điểm vòng loại World Cup 2022, ĐT Malaysia có nhiều sự thay đổi. Thứ nhất là về mặt con người, họ có những cầu thủ mới bổ sung, vị trí tiền vệ trung tâm cũng như là tiền vệ biên.

Cùng với việc cải tổ về mặt nhân sự thì có lẽ họ cũng đã thay đổi về chất lượng lối chơi. Họ chơi tấn công quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, nguy hiểm hơn. Và có thể là tính cân bằng của họ đã được xây dựng một cách ổn định hơn so với cách đây 10 tháng.

Đồi hình xuất phát của Malaysia những trận gần đây. Ảnh: FAM
Đồi hình xuất phát của Malaysia những trận gần đây. Ảnh: FAM

PV: Sau 3 trận đấu gặp ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2018, một trận Malaysia hòa và 2 trận thua. Còn lần này, họ có một vài sự thay đổi nơi hàng hậu vệ và tiền vệ, theo anh vấn đề của hàng phòng ngự Malaysia nằm ở đâu?

BLV Quang Tùng: Tôi nghĩ rằng việc thay đổi đó đã mang đến những tín hiệu tích cực cho Malaysia. Tuy nhiên, khi gặp phải đối thủ ngang tầm hoặc nhỉnh hơn họ thì điểm yếu, sự duy trì tập trung trong suốt 90 phút của Malaysia đã không được đảm bảo. Điều này đã được chỉ ra ở trận gặp Malaysia, họ đã phải nhận bàn thua trước. Ở trận gặp UAE, họ cũng đã bị thua ngược.

Điều đó chứng minh rằng họ không hẳn đã hoàn thiện được. Tất nhiên bóng đá là như vậy, đã cải thiện và tiến bộ không có nghĩa thì sẽ được như ý muốn. Với từng trận đấu cụ thể, chúng ta phải soi xét ở từng thời điểm cụ thể.

PV: ĐT Malaysia vừa gặp ĐT Việt Nam 3 trận tại AFF Cup và bị thủng lưới 5 bàn. Tuy nhiên chúng ta chỉ để thủng lưới 2 bàn trong trận chung kết lượt đi tại Bukit Jalil. Theo anh điều gì mà ĐT Việt Nam cần phải cải thiện, rút ra từ 2 bàn thua đó?

BLV Quang Tùng: Tôi nghĩ rằng đó là sự tập trung thôi. Hai bàn thua của ĐT Việt Nam trước Malaysia tại Bukit Jalil đều là những tình huống mà chúng ta có một sự lơi lỏng, khi mà chúng ta đã có một khoảng cách tốt (2 bàn thắng trước). Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận lại, trong quá trình thi đấu tại AFF Cup 2018, chỉ có 2 khoảnh khắc đó ĐT Việt Nam không kiểm soát tốt tình hình.

BLV Quang Tùng sẽ bình luận trực tiếp trận đấu Việt Nam - Malaysia tại Mỹ Đình. Ảnh: Trung Kiên
BLV Quang Tùng sẽ bình luận trực tiếp trận đấu Việt Nam - Malaysia tại Mỹ Đình. Ảnh: Trung Kiên

Còn lại, hầu hết chúng ta đều duy trì được sự ổn định nơi hàng phòng ngự, để thua rất ít và rời vào tình thế bất khả năng như vậy. Từ đó, để cho đối phương phát huy những điểm mạnh, ví dụ như quả đá phạt của Safawi (11) chẳng hạn.

Đây là những điểm mà ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể cải thiện được. Chúng ta đã có bài học và rút kinh nghiệm. Vấn đề là làm sao chúng ta có thể kiểm soát được thế trận, làm chủ trận đấu. Tất nhiên, bên cạnh đó là duy trì sự ổn định. Đội bóng của HLV Park Hang-seo luôn làm rất tốt, duy trì tính ổn định ở mức cao, nhất là hàng phòng ngự.

PV: Trong đợt tập trung này, hàng công của ĐT Việt Nam vắng mặt Phan Văn Đức vì chấn thương. Anh đánh giá như thế nào về vai trò của cầu thủ này tại đội tuyển và cầu thủ nào có thể đảm nhiệm vai trò khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương?

BLV Quang Tùng: Từ ĐT U23 Việt Nam đến ĐTQG thì Phan Văn Đức giữ một vai trò cực kỳ quan trọng. Cậu ấy là mũi tấn công thứ 2 có thể khuấy đảo, giải quyết các tình huống cho các đợt tấn công của ĐT Việt Nam. Khi Văn Đức chấn thương thì điều này ảnh hưởng rất nhiều. CLB SLNA cũng ảnh hưởng rất nhiều khi vắng mặt cậu ấy kể từ đầu mùa giải.

ĐT Việt Nam cũng vậy, chúng ta khó khăn trong việc tìm một cầu thủ nội có khả năng tấn công tốt nhưng cho đến lúc này, kể cả những người mới và cũ đều gặp những khó khăn nhất định. Đây là một đấu hỏi lớn, Anh Đức cũng đã lớn tuổi, chấn thương cũng chưa thực sự hồi phục dứt điểm. Tiến Linh không có sự ổn định ở mức độ cao. Hà Đức Chinh chưa khẳng định hoàn toàn vị thế của mình ở đội tuyển.

Tiền vệ Quang Hải cần phải nỗ lực nhiều hơn. Ảnh: Trung Kiên
Tiền vệ Quang Hải cần phải nỗ lực nhiều hơn. Ảnh: Trung Kiên

Những trường hợp khác nữa cũng thực sự rất mong manh. Chúng ta thấy rằng Công Phượng khi sang Bỉ không được thi đấu nhiều đã ảnh hưởng như thế nào đến phong độ, cảm giác của cậu ấy. Thế nên, việc tìm ra được một con người mang tính quấy đảo thực sự để chia lửa với vị trí tiền đạo mũi nhọn là một vấn đề hết sức khó với ông Park vào thời điểm này.

Tuy nhiên, chúng ta không phải không có nhân tố, vấn đề là chúng ta bố trí cách chơi như thế nào cho hợp lý. Tôi nghĩ đây là vấn đề mà Quang Hải cần phải thể hiện, phát huy được. Bởi vì với Quang Hải, người ta hình dung về anh có thể đá thấp, để kết nối, để tạo ra những tình huống từ tuyến hai.

Với cá nhân tôi, Quang Hải sẽ lợi hại hơn nếu như anh ấy được giải phóng và tiến gần hơn đến khung thành đối phương, anh ấy phải tích cực hơn với những pha chớp thời cơ, dứt điểm ở khoảng 20m trở lại.

BLV Quang Tùng trò chuyện cùng PV Báo Nghệ An. Ảnh: Trung Kiên
BLV Quang Tùng vui vẻ trò chuyện cùng PV Báo Nghệ An. Ảnh: Trung Kiên

Sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ ở CLB Hà Nội, thì đây là lúc mà Quang Hải có thể toàn tâm toàn ý với những trận đấu của ĐT Việt Nam. Thế nên ở trận đấu tới đây, tôi kỳ vọng vào Quang Hải, kỳ vọng anh ấy sẽ làm việc nhiều hơn, phải khác với trận đấu gặp Thái Lan. Về yếu tố chiến thuật, chúng ta rất cần vai trò của Quang Hải.

PV: Khi HLV Park không đăng ký Văn Kiên và Xuân Mạnh cho trận gặp Malaysia nhưng giữ lại tiền vệ, tân binh Trọng Hùng. Với anh, liệu cầu thủ này có phải là một Phan Văn Đức thứ hai của ĐT Việt Nam hay không? Anh ấy vừa tập trung U22, lên thẳng ĐTQG và được đăng ký.

BLV Quang Tùng: Đây là một yếu tố mà chúng ta vẫn thường thấy trong cách chuẩn bị của HLV Park. Nếu như ông ấy có đủ thời gian, ông ấy luôn tạo cơ hội cho một cầu thủ trẻ, nhân tố mới nào đó. Chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một cầu thủ như Trọng Hùng bởi vì đối phương còn mờ mịt về mặt thông tin.

Trọng Hùng có thể là ẩn số của ĐT Việt Nam. Ảnh: Trung Kiên
Trọng Hùng có thể là một ẩn số của ĐT Việt Nam. Ảnh: Trung Kiên

Những cầu thủ trẻ như vậy, cộng với khát khao thi đấu của họ cùng với phẩm chất cá nhân, kết hợp với sự thấm nhuần ý tưởng chiến thuật của ông Park trang bị cho họ, hoàn toàn có thể tạo cho họ một điểm nhấn, ở giai đoạn cuối của trận đấu chẳng hạn. Đây là cách chuẩn bị thông thường của một HLV có kinh nghiệm. Dù vậy tôi nghĩ rằng yếu tố đó chỉ là phương án 2 mà thôi.

Mọi chuyện cần phải được giải quyết cơ bản bằng đội hình chính. Những phương án quan trọng nhất cần phải được giải quyết sớm trong trận đấu. Khi đó, HLV Park hoàn toàn có thể tạo cơ hội cho những phương án dự phòng như Trọng Hùng. Tuy nhiên, tôi vẫn kỳ vọng vào cách chuẩn bị cho trận đấu ở phương án 1 nhiều hơn.

PV: Với góc nhìn của anh, những gương mặt nào bên phía ĐT Malaysia mà hàng phòng ngự ĐT Việt Nam cần phải cảnh giác nhất?

BLV Quang Tùng: Trong đội hình Malaysia có một số cầu thủ rất đáng chú ý. Đáng kể nhất là Sumareh, cầu thủ nhập tịch gốc Gambia có tốc độ và thể lực rất tốt. Mũi tấn công này có thể tạo cho Việt Nam nhiều sự vất vả trong phòng ngự bên cánh trái. Ở vị trí đó, nếu chúng ta không có được sự hỗ trợ từ nhiều lớp, bọc lót kịp thời thì chúng ta có thể gặp khó khăn.

BLV Quang Tùng tin tưởng vào cách nhập cuộc trận đấu của HLV Park Hang-seo. Ảnh: Trung Kiên
BLV Quang Tùng tin tưởng vào cách nhập cuộc trận đấu của HLV Park Hang-seo. Ảnh: Trung Kiên

Đó là chưa kể đến cầu thủ Syafiq (20), cầu thủ này nhỏ con hơn, trẻ trung và tôi rất thích cầu thủ này. Anh ta thuận chân trái, nhiều triển vọng và chơi với một tư duy rất tốt. Đấy là một cầu thủ mà tôi nghĩ trong một ngày đẹp trời anh ta có thể làm được rất nhiều chuyện.

Chúng ta phải quan tâm nhiều, không phải chỉ một cá nhân nhưng điểm mạnh nhất của Malaysia thời điểm này vẫn là yếu tố tốc độ. Họ xuống biên rất nhanh, họ có những đường tạt ở tầm trung bóng đi rất căng, tốc độ chuẩn tương đối cao. Nếu chúng ta không ngăn chặn được sớm thì mọi chuyện sẽ trở nên rất rắc rối ở phía trong. Tôi nghĩ việc này thầy trò HLV Park hiểu và có lẽ đã có phương án phù hợp.

PV: Lần này khi tái đấu Malaysia tại vòng loại World Cup 2022, không phải một trận đấu như tại khuôn khổ Đông Nam Á, theo anh đâu là lợi thế của ĐT Việt Nam? Trong hình dung của anh, kết quả sẽ như thế nào?

BLV Quang Tùng: Với cuộc đối đầu này, lợi thế của chúng ta là sân nhà. Lợi thế của chúng ta là đội bóng đã thắng họ, là đương kim vô địch Đông Nam Á. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải có một cái nhìn cụ thể hơn với tiến trình xây dựng ĐT Malaysia. Điều đó có thể giúp ĐT Việt Nam nhận định về đối thủ một cách chính xác và tiếp cận trận đấu một cách đúng mức.

Tôi nghĩ rằng là trận đấu mà ĐT Việt Nam sẽ thắng, cách biệt thậm chí có thể là 2 bàn. . Nên nhớ rằng, chúng ta đang thi đấu với tâm thế của nhà vô địch AFF Cup, dù sao đi nữa cũng là đội bóng ở đẳng cấp, tiêu chuẩn và vị thế nhỉnh hơn so với Malaysia.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Tin mới