Tâm tình cộng tác viên

(Baonghean.vn)- Tại Hội nghị cộng tác viên tiêu biểu Báo Nghệ An, đã có nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn, trách nhiệm, tâm huyết gửi đến Báo Nghệ An.

Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học, Bộ Công anBáo tạo được môi trường làm việc lành mạnh

“Làm báo Đảng cực khó, là phải luôn “thẳng tắp” và luôn bị “mắc kẹt” giữa việc vừa phải thực hiện đúng tôn chỉ, định hướng của Đảng và vừa phải đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bạn đọc. Báo Nghệ An là tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân Nghệ An.

Thiếu tướng Lê Văn Cương trao đổi tại Hội nghị. Ảnh:  Nguyên Hưng.
Thiếu tướng Lê Văn Cương trao đổi tại Hội nghị. Ảnh: Nguyên Hưng.

Phải khẳng định rằng, từ khi thành lập Báo Nghệ An đã làm tốt 2 vế đầu, thực sự là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền. Và điều đáng mừng hơn nữa, trong những năm qua Báo Nghệ An đã thể hiện rõ là tiếng nói của nhân dân Nghệ An, đó là điều tích cực, phải bản lĩnh mới làm được.

Điều tôi đánh giá cao là nhiều vấn đề phức tạp, nhạy cảm về các vấn đề chính trị, xã hội nhưng báo không né tránh, mà còn đi sâu mổ xẻ, phân tích, bình luận, phản ánh theo bản sắc riêng của báo Đảng.

Nghệ An có địa hình rộng lớn, phong phú có cả miền núi, đồng bằng, biển đảo. Với một địa bàn rộng lớn thế, khó khăn thế nhưng đội ngũ phóng viên của báo hết sức lăn lộn với thực tiễn, với đời sống của người dân. Các vấn đề về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn đều được phản ánh một cách kịp thời, nhanh nhất, sâu sắc nhất trên Báo Nghệ An.

Nếu không tâm huyết thì không thể làm được. Điều đọng lại đối với tôi là báo đã tạo được môi trường làm việc lành mạnh, các phóng viên đều hứng thú với cơ quan, tạo động lực cho anh em làm việc để ngày càng nâng cao chất lượng tờ báo".

Ông Trần Đình Hà – Trưởng Đài TT-TH Thanh Chương: Cần nhiều bài viết mà dư luận đang quan tâm

Từ thời đi học cấp 1 tôi đã biết đến Báo Nghệ An và từng đưa báo Nghệ An lên trường để đọc cho các bạn cùng nghe. Sau này, tôi là một CTV thường xuyên và luôn dành sự quan tâm, theo dõi Báo Nghệ An.

Ông Trần Đình Hà. Ảnh: Phạm Bằng.
Ông Trần Đình Hà. Ảnh: Phạm Bằng.

Từ khi cộng tác với báo, tôi thấy Ban biên tập, các anh chị em BTV, PV rất thân thiện, lịch sự, công tâm và gắn bó mật thiết với anh chị em CTV.

Trong thời gian qua, Báo Nghệ An đã quan tâm tập huấn kỹ năng làm báo cho các CTV ở các địa phương, điều đó rất tốt. Thế nhưng, cần lựa chọn đối tượng tập huấn theo hướng tinh gọn hơn, chuyên sâu hơn, cần có sự hướng dẫn, trao đổi tận tình hơn nữa để các CTV tiếp thu nhanh, hiệu quả nhất những kỹ năng, nghiệp vụ làm báo, phù hợp với Báo Nghệ An.

Cùng đó, báo cần mời các nhà báo lão thành, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nhà khoa học tham gia góp ý, trao đổi trên báo Nghệ An để có thêm nhiều bài viết mà dư luận quan tâm hơn nữa.

Ông Trần Văn Hiền – Trưởng đại diện Tạp chí Người Làm báo tại Nghệ An: Báo đã làm tốt công tác phản biện

Trong năm vừa qua, điều đáng ghi nhận là Báo Nghệ An có lượng phát hành báo in cũng như lượng độc giả báo điện tử ngày càng tăng. Các chuyên mục, chuyên trang, đặc biệt như chuyên mục như Xây dựng Đảng, Đưa Nghị quyết vào cuộc sống, Miền tây xứ Nghệ… ngày càng hấp dẫn, phản ánh đầy đủ hơi thở cuộc sống, tâm tư của nhân dân.

Ông Trần Văn Hiền. Ảnh: Ngọc Hà.
Ông Trần Văn Hiền - Nguyên Phó Tổng biên tập Báo Nghệ An . Ảnh: Ngọc Hà.
 Có thể nói, tính quần chúng, tính phổ biến từ hình thức, đến nội dung ngày càng được thể hiện rõ nét, đầy đủ.

Đặc biệt, hình thức, bố cục các chuyên mục, bài viết ngày càng gắn gọn nhưng lượng thông tin cung cấp cho độc giả lại nhiều hơn. Nhiều chuyên đề lớn được báo xây dựng đã góp phần giúp tỉnh tổng kết, đánh giá các vấn đề lớn để từ đó giúp lãnh đạo tỉnh hoạch định được các kế hoạch, chiến lược trong phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Không chỉ năm 2017 mà những năm trước, Báo Nghệ An đã thực sự tiên phong trong công cuộc đấu tranh chống diễn biến hòa bình, phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, các đối tượng xấu.

Mặc dù là báo Đảng địa phương nhưng những vấn đề gai góc, những vấn đề nhạy cảm vẫn được Báo Nghệ An phản ảnh, mổ xẻ với sự tinh tế, nhạy bén và thực sự đã đạt được những hiệu quả cao để công cuộc xây dựng chỉnh đốn Đảng, giữ vững ổn định xã hội, phát triển bền vững kinh tế- xã hội ngày càng hiệu quả. Tôi cho rằng, ít báo làm được điều này.

Nếu so sánh với hệ thống báo chí hiện nay thì trong năm 2017, Báo Nghệ An đã có sự vượt bậc đáng ghi nhận. Các số nhật báo đã đảm bảo tính thời sự, thông tin phản ánh sát với thực tiễn, đúng định hướng. Bên cạnh đó, báo điện tử ngày càng nhanh nhạy, phản ánh từng hơi thở của cuộc sống nhưng không kém phần sâu sắc, đầy tính phản biện.

Theo tôi, trong thời gian tới báo cần phối hợp với Ban Tuyên giáo các cấp có sự đánh giá, tổng hợp hiệu quả công tác phát hành và sử dụng báo Đảng ở cơ sở là như thế nào, mức độ ra sao. Cùng với đó, cần tăng chất văn hóa trong các số nhật báo để báo ngày càng hấp dẫn hơn, thu hút bạn đọc.

Một vấn đề tôi nghĩ cần quan tâm là báo cần tăng cường, làm tốt hơn nữa công tác xã hội. Báo nên mở một chuyên mục để phản ánh những hoàn cảnh khó khăn, kêu gọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, công khai số điện thoại và tiến xa hơn nữa là thành lập quỹ xã hội để kết nối các trái tim nhân ái nhằm giúp đỡ những thân phận khó khăn, éo le trong cuộc sống.