Tám vấn đề khiến Zidane gặp báo động đỏ ở Real Madrid

Tờ Marca nêu tám vấn đề mà Real gặp phải từ đầu mùa, khiến họ có nguy cơ thất bại nặng nề trong mùa 2017-2018.

Tám vấn đề khiến Zidane gặp báo động đỏ ở Real Madrid ảnh 1

Hàng thủ lỏng lẻo. Trên sân Balaidos của Celta Vigo cuối tuần qua, Real một lần nữa cho thấy vấn đề ở hàng thủ. Mỗi khi đội chủ nhà lên bóng tốc độ, họ lại tạo được một cơ hội rõ ràng. Đội đương kim vô địch La Liga gần như không thể bịt các khoảng trống. Điều ấy khiến người hâm mộ nhớ về trận El Clasico thua Barca 0-3. Năm bàn thua trong hai trận gần nhất tại La Liga rõ ràng là thống kê đáng thất vọng cho hàng thủ Real.

Khả năng duy trì lợi thế. Cú đúp trong vòng hai phút cuối hiệp một của Gareth Bale giúp Real vượt lên trên Celta Vigo, nhưng thầy trò Zinedine Zidane lại không biết làm thế nào để duy trì lợi thế đến hết trận. Họ bị cuốn theo lối chơi của Celta Vigo, và nếu Keylor Navas không cản được quả phạt đền của Iago Aspas, Real đã có thể thất thủ với tỷ số 2-3.Những điều chỉnh của Zidane trong hiệp hai đã "tố cáo" điều ấy. Lucas Vazquez, một cầu thủ tấn công, vào thay Luka Modric, dù Real đang cần ưu tiên sự an toàn.

Cặp hậu vệ cánh sa sút. Khi Real đoạt cú đúp danh hiệu mùa 2016-2017, bên cạnh phong độ của bộ ba BBC và các tiền vệ trung tâm hàng đầu như Luka Modric, Toni Kroos, chiến công ấy còn có đóng góp không nhỏ của hai hậu vệ biên Marcelo (trái) và Dani Carvajal (phải). Khả năng lên công về thủ nhịp nhàng của họ giúp "Kền kền trắng" lên bóng uyển chuyển trên khắp mặt sân. 

Tuy nhiên, cả hai đều không đóng góp nhiều vào lối chơi của Real từ đầu mùa. Carvajal bị bệnh, phải nằm viện và rời xa sân cỏ trong hai tháng. Trong khi đó, đội phó Marcelo thường xuyên mải dâng lên tấn công và để lại những lỗ hổng chết người ở sau lưng. 40% số bàn thua từ đầu mùa của Real đến từ cánh của hậu vệ người Brazil.

Phong độ làm bàn thảm hại của Ronaldo. Quả Bóng Vàng 2017 chỉ có bốn bàn tại La Liga sau 13 trận và 1.156 phút thi đấu. Thông số ấy kém xa mức trung bình một bàn mỗi trận mà cựu cầu thủ Man Utd liên tục duy trì trong những mùa giải gần đây. Siêu sao người Bồ Đào Nha hoàn toàn mất hút trên hàng công Real. Năm ngoái, Ronaldo ghi 12 bàn trong 13 trận đầu mùa, gấp ba so với thống kê hiện tại. 

Chân sút 32 tuổi còn thiếu sự hỗ trợ từ người đá cặp Karim Benzema. Cả hai thậm chí bị liệt vào danh sách các cặp tiền đạo kém hiệu quả nhất trong năm giải vô địch hàng đầu châu Âu. Không có cầu thủ nào của Real chạm mốc năm bàn tại La Liga cho tới lúc này của mùa giải. Cách biệt 16 điểm với Barca chỉ là hệ quả tất yếu cho sự kém sắc sảo của đội bóng áo trắng.

Tuyến giữa không còn là chính họ. Casemiro, Toni Kroos và Luka Modric từng được ví von với bộ ba Xavi, Andres Iniesta và Sergio Busquets của Barca thời đỉnh cao. Họ cũng được xem là bộ ba tiền vệ trung tâm hay nhất châu Âu mùa trước, và là hạt nhân chính giúp Real đoạt tám cup trong hai mùa gần nhất.

Tuy nhiên, cả ba đã không duy trì được phong độ ở nửa đầu mùa 2017-2018. Zidane nhận ra điều ấy, và thường xếp Isco đá chính để gia cố tuyến giữa, nhưng không thành công. Khả năng giữ nhịp, làm bóng và đánh chặn của hàng tiền vệ Real kém xa so với thời điểm họ vô địch Champions League cách đây nửa năm.

Thiếu lực lượng dự bị. Real đã để James Rodriguez, Alvaro Morata, Pepe, Mariano Diaz và Danilo, những nhân tố dự bị hữu hiệu mùa trước, ra đi trong hè 2017, nhưng không có sự bổ sung nào đáng giá. Khi đội chủ sân Bernabeu gặp bế tắc, Zidane gần như không có phương án nào để thay đổi lối chơi.

Cristiano Ronaldo từng than phiền về chiều sâu lực lượng mùa này của Real. Sergio Ramos đã phản pháo, nhưng rõ ràng lý lẽ đang đứng về phía siêu sao người Bồ Đào Nha.

Zidane hết phép. Mùa trước, ông thầy người Pháp có nhiều trận xuất phát với đội hình dự bị, và thường xuyên đưa ra những thay đổi chiến thuật. Nhờ đó, Real đạt hiệu quả tích cực, nhất là ở giai đoạn cuối mùa khi họ gần như chia hai đội hình để vừa đấu Champions League, vừa chơi tại La Liga.

Mùa này, Zidane ít có dịp thể hiện tài xoay chuyển tình thế. Một phần nguyên nhân, có thể là bởi Real gặp quá nhiều bất lợi về thế trận, dẫn đến việc nhà cầm quân 45 tuổi không trở tay kịp. Rõ nhất là ở trận hòa 2-2 với Celta Vigo cuối tuần trước. Real bị gỡ hòa trong ít phút cuối, và không thể tìm được bàn nâng tỷ số.

Cách biệt quá lớn với Barca. Real hiện đứng thứ tư và kém 16 điểm so với ngôi đầu bảng của Barca. Việc bị tụt lại quá xa ở La Liga khiến ban huấn luyện đội bóng áo trắng phải tính toán về khả năng đua tranh danh hiệu tại đấu trường trong nước. Cơ hội gần như duy nhất để lật ngược tình thế đã trôi qua khi Real thua 0-3 trong trận El Clasico hôm 23/12.

Vị trí thứ năm sẽ là thảm họa, bởi như vậy đồng nghĩa với việc Real mất suất dự Champions League. Nhưng giữ một suất trong top 4, và dồn sức cho đấu trường châu Âu có lẽ là lựa chọn khôn ngoan hơn với đội chủ sân Bernabeu.

Tin mới