Tân Kỳ: 172 lò gạch ngói thủ công phải chấm dứt hoạt động

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ đang còn 172 lò gạch, ngói thủ công hoạt động. Theo kế hoạch từ ngày 31/12/2017, sẽ chấm dứt hoạt động nhưng địa phương đang gặp khó khăn trong vấn đề hỗ trợ, chuyển đổi ngành nghề cho các lao động.

1
Các lò ngói ở xã Nghĩa Hoàn vẫn đang hoạt động. Ảnh: Văn Trường

Hiện tại trên địa bàn huyện Tân Kỳ  còn 172 lò gạch ngói thủ công, thủ công cải tiến cần phải xóa bỏ theo lộ trình. Trong đó: 151 lò ngói; 3 lò gạch kiểu đứng liên tục; 18 lò gạch chuyển đổi theo công nghệ  xử lý khí thải; chủ yếu tập trung ở xã Nghĩa Hoàn và Kỳ Sơn.

Ông Vi Văn Quang - Trưởng phòng kinh tế hạ tầng Tân Kỳ cho biết: Trong thời gian qua, các lò gạch ngói thủ công, thủ công cải tiến và lò thủ công kiểu đứng liên tục đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng trên địa bàn, hàng năm cung cấp hàng triệu sản phẩm ra thị trường, tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân.

Tuy nhiên theo lộ trình của UBND tỉnh thì đến ngày 31/12/2017, huyện sẽ chấm dứt và xóa bỏ các lò gạch ngói thủ công truyền thống và thủ công cải tiến công nghệ xử lý khí thải trên địa bàn huyện Tân Kỳ. Đến ngày 31/12/2020 chấm dứt và xóa bỏ lò gạch thủ công kiểu đứng liên tục.

1
Để tháo dỡ lò gạch, ngói thủ công, huyện Tân Kỳ đang gặp khó khăn trong vấn đề chuyển đổi nghề nghiệp cho lao động. Ảnh: Văn Trường

Huyện đang vận động chủ các cơ sở ký cam kết tự giác tháo dỡ lò gạch ngói thủ công đúng lộ trình, kế hoạch đã được xác định. Sẽ tổ chức tháo dỡ và cưỡng chế xóa bỏ lò gạch ngói thủ công theo quy định. Đồng thời, không được tiếp tục hợp đồng cho thuê đất để sản xuất gạch ngói; quy hoạch vùng sản xuất vật liệu xây dựng, trong đó có vật liệu xây không nung.

Tuy nhiên trên thực tế, hầu hết các lò gạch, ngói thủ công hiện nay đều thuộc sở hữu của người nông dân còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, để xóa bỏ cũng cần có chính sách phù hợp như tư vấn về chuyển đổi nghề nghiệp, đào tạo nghề mới cho nông dân, lao động tại các lò gạch thủ công trên địa bàn, có những cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất gạch theo công nghệ mới, tránh những tác động xấu đến môi trường, đảm bảo thực hiện chủ trương xóa bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn tỉnh.

Văn Trường

TIN LIÊN QUAN

Tin mới