Tân Kỳ gặp khó trong xây dựng nông thôn mới

(Baonghean.vn) - Năm nay, huyện Tân Kỳ phấn đấu có 3 xã về đích nông thôn mới (NTM) và 1 xã hoàn thành NTM nâng cao. Thời gian trong năm không còn nhiều, nhưng các địa phương đang đứng trước nhiều khó khăn thách thức, cần được tháo gỡ, nhằm sớm hoàn thành những tiêu chí chưa đạt.
Khó từ cơ sở
Xã Nghĩa Đồng là địa phương cán đích NTM từ cuối năm 2014, vì vậy, năm 2021 này địa phương phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM nâng cao. Đây cũng là kế hoạch đặt ra của huyện Tân Kỳ với mong muốn xây dựng mô hình xã NTM nâng cao ngay tại địa phương. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế cho thấy, xã Nghĩa Đồng đang gặp nhiều khó khăn mà Đảng bộ, chính quyền và người dân đang trăn trở.

Mặc dù chính quyền và người dân vào cuộc một cách tích cực trong thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, nhưng đến nay mới hoàn thành 10/15 tiêu chí, còn 5 tiêu chí chưa hoàn thành, gồm: Giao thông, môi trường, y tế, mô hình phát triển kinh tế và hệ thống chính trị. Trong đó, nặng nề nhất là tiêu chí giao thông, môi trường và y tế. Bởi năm nay địa phương chưa làm được km giao thông nào trong số 14 km đường ngõ xóm trong kế hoạch phải bê tông hóa trong năm nay. Nguyên nhân là do chưa được hỗ trợ xi măng, trong khi đó, các xóm đã cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và cốt đường. 

Ông Võ Duy Hiển - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đồng

Trạm Y tế xã Nghĩa Đồng xây dựng cách đây hơn 30 năm, nay xuống cấp và quy mô không đáp ứng yếu cầu. Ảnh: Xuân Hoàng
Trạm Y tế xã Nghĩa Đồng xây dựng cách đây hơn 30 năm, nay xuống cấp và quy mô không đáp ứng yêu cầu. Ảnh: Xuân Hoàng

Đối với tiêu chí y tế, khó khăn nhất là cơ sở vật chất trạm y tế xã chưa đạt. Bởi toàn bộ 2 dãy nhà trệt được xây dựng cách đây trên 30 năm, nay đã xuống cấp và quy mô không đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Để đạt được tiêu chí NTM nâng cao, đòi hỏi trạm y tế xã phải được đầu tư xây dựng nhà cao tầng khang trang, đáp ứng đủ nơi làm việc, khám, chữa bệnh ban đầu cho đội ngũ y, bác sỹ và bệnh nhân. Với nguồn vốn đầu tư dự kiến trên 4 tỷ đồng để xây dựng mới trạm y tế xã, ngân sách địa phương là không thể. Nếu như năm nay chưa có dự án xây dựng trạm y tế xã thì địa phương không thể hoàn thành NTM nâng cao được.

Tiêu chí môi trường, hiện nay xã Nghĩa Đồng đang đầu tư nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ dự kiến 5 tỷ đồng, bằng nguồn vốn xã hội hóa và triển khai thực hiện các mô hình trồng cây xanh, tường xanh, đường hoa, từng bước hình thành những con đường xanh - sạch - đẹp, nhằm đảm bảo nhu cầu tinh thần cho người dân. 
Khó khăn hơn vẫn là các xã đang nỗ lực về đích NTM trong năm nay. Xã Nghĩa Dũng là 1 trong 3 xã của huyện Tân Kỳ đặt kế hoạch về đích NTM trong năm nay, nhưng khi nói về những tiêu chí mà địa phương đang gặp khó, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Doãn Loan cho biết: Hiện nay địa phương còn 5 tiêu chí chưa đạt, gồm: Giao thông; cơ sở vật chất văn hóa; chợ; môi trường và hệ thống chính trị. Trong đó, đáng lo nhất là tiêu chí giao thông. Bởi ngoài 2.000 tấn xi măng chưa được nhận, còn có 2 tuyến đường chính cần phải nâng cấp trước ngày địa phương đón xã NTM. Đó là tuyến đường Lạt đi Nghĩa Dũng, Nghĩa Hợp qua địa bàn xã khoảng 5 km đang thi công dở dang và tuyến nối từ đường Hồ Chí Minh vào trung tâm xã dài khoảng 3,5 km đang hư hỏng nhiều nơi, cần được nâng cấp.
“Địa phương đang phấn đấu về đích vào cuối năm 2021, do vậy, mong muốn của địa phương là Nhà nước đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường Lạt - Nghĩa Dũng, Nghĩa Hợp và nâng cấp tuyến nối từ đường Hồ Chí Minh vào trung tâm xã để người dân phấn khởi trước ngày đón nhận xã đạt chuẩn NTM”, ông Nguyễn Doãn Loan chia sẻ.
Một trong những chiếc cầu trên tuyến đường Lạt đi Nghĩa Dũng, Nghĩa Hợp đang triển khai xây dựng. Ảnh: Xuân Hoàng
Một trong những chiếc cầu trên tuyến đường Lạt đi Nghĩa Dũng, Nghĩa Hợp đang triển khai xây dựng. Ảnh: Xuân Hoàng

Bà Nguyễn Thị Huyến, người dân xã Nghĩa Dũng cho rằng, đường thôn, xóm người dân đã đầu tư mở rộng, đổ bê tông sạch, đẹp theo tiêu chí NTM, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thì các tuyến đường lớn do huyện, tỉnh quản lý cũng cần được đầu tư một cách đồng bộ, thì khi xã về đích NTM người dân mới thực sự phấn khởi. 

Tìm hiểu được biết, tuyến đường Lạt đi Nghĩa Dũng, Nghĩa Hợp dài 15 km, hiện nhà thầu đang triển khai thi công. Ông Nguyễn Tất Hải - Giám đốc BQL Dự án huyện Tân Kỳ cho biết, phấn đấu đến cuối năm hoàn thành phần nền toàn tuyến và đổ nhựa 1 km tại trung tâm xã Nghĩa Dũng và 1 km tại trung tâm xã Nghĩa Hợp để các địa phương này đón NTM. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, đòi hỏi Nhà nước cần bố trí nguồn vốn kịp thời để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Đối với đoạn đường nối từ đường Hồ Chí Minh vào trung tâm xã Nghĩa Dũng, trước đây đã được đầu tư đổ nhựa, nay một số đoạn đã xuống cấp, do vậy, huyện sẽ có giải pháp đầu tư nâng cấp để người dân đi lại thuận lợi.

Mong sớm có chính sách hỗ trợ
Nhìn chung, các xã đăng ký về đích NTM và NTM nâng cao trên địa bàn huyện Tân Kỳ đều gặp khó khăn do đến thời điểm này chưa nhận được nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước. 
Ông Nguyễn Công Trung - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tân Kỳ cho biết: Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, với sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền và người dân trên địa bàn huyện, Tân Kỳ đã gặt hái được khá nhiều thành quả quan trọng. Trong năm 2021 này, trên địa bàn huyện có 3 xã đăng ký về đích NTM (Nghĩa Hành, Nghĩa Dũng, Nghĩa Hợp) và 1 xã phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM nâng cao (xã Nghĩa Đồng). Ngay từ đầu năm, các địa phương này đã vào cuộc tích cực, với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự ủng hộ tích cực của người dân, nên đã rút ngắn số tiêu chí chưa hoàn thành.
Tuy nhiên, khó khăn trước mắt mà huyện Tân Kỳ đang gặp, vì đây là năm đầu thực hiện của giai đoạn mới, do vậy, cho đến thời điểm tháng 7 này, từ Trung ương đến địa phương chưa bố trí nguồn lực để đầu tư cho địa phương xây dựng NTM, kể cả chính sách hỗ trợ xi măng cho các xã đăng ký về đích NTM và xã hoàn thành NTM nâng cao vẫn chưa có. 
Tuyến đườn nối từ đường Hồ Chí Minh vào xã Nghĩa dũng xuống cấp. Ảnh: Xuân Hoàng
Tuyến đườn nối từ đường Hồ Chí Minh vào xã Nghĩa Dũng xuống cấp. Ảnh: Xuân Hoàng

Một khó khăn nữa là, năm nay huyện Tân Kỳ có 6 xóm đăng ký về đích NTM, nhưng theo Quyết định 861/CP của Chính phủ về các xã đặc biệt khó khăn, thì huyện Tân Kỳ không có xã nào thuộc diện đặc biệt khó khăn, đồng nghĩa với các xóm không có chính sách hỗ trợ xi măng làm đường, từ đó phong trào xây dựng NTM ở các xóm cũng khó phát động.

Có thể nói, dù khó khăn nhưng phong trào xây dựng NTM đang dấy lên khí thế tại các địa phương trên địa bàn huyện Tân Kỳ. Do vậy, Nhà nước cần sớm ban hành các chính sách hỗ trợ để các địa phương đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các tiêu chí khó để về đích NTM đúng kế hoạch.

Tin mới