Tân Kỳ ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép

(Baonghean.vn) - Để kịp thời ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép và các vi phạm khác, huyện Tân Kỳ thường xuyên tăng cường quản lý công tác khai thác khoáng sản trên hệ thống sông Con cũng như các khu vực khác.

Kịp thời ngăn chặn khai thác cát trái phép

Mới đây, từ phản ánh của người dân, có tình trạng một số đối tượng khai thác cát trái phép trên sông Con, đoạn qua xóm Làng Rào, xã Tân Hương, UBND huyện Tân Kỳ đã chỉ đạo xã Tân Hương kiểm tra, xử lý dứt điểm.

Chính quyền xã Tân Hương kiểm tra xử lý một điểm khai thác cát tại xóm Làng Rào. Ảnh: Xuân Hoàng
Chính quyền xã Tân Hương kiểm tra xử lý một điểm khai thác cát tại xóm Làng Rào. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Lê Đức Thuyên - Chủ tịch UBND xã Tân Hương cho biết: Sông Con chảy qua địa phận của xã gần 5 km, trong đó, đoạn qua xóm Làng Rào có trữ lượng cát khá nhiều. Vì vậy, năm 2020, tỉnh đã cho 1 doanh nghiệp vào thăm dò, nhưng đến nay chưa cấp phép, nên chưa có doanh nghiệp nào vào khai thác. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra từ đầu tháng 3/2022 đến nay cho thấy, có một số người dân trong xã sử dụng máy hút công suất nhỏ để khai thác cát với khối lượng khoảng trên dưới 10 m3/ngày và sử dụng xe công nông, xe trâu vận chuyển cát từ sông lên.

Theo đó, xã xác định được 5 trường hợp là người dân trong xã vi phạm khai thác cát trái phép. Để không còn tình trạng khai thác cát trái phép tiếp diễn, UBND xã đã mời 5 hộ dân ký cam kết không vi phạm. Từ đó đến nay, không còn tình trạng người dân khai thác cát trái phép trên khu vực sông Con đoạn chảy qua địa bàn xã Tân Hương.

Những dụng cụ thô sơ, nhỏ lẻ dùng để bơm hút cát do người dân để lại tại khu vực Làng Rào, xã Tân Hương. Ảnh: Xuân Hoàng
Những dụng cụ thô sơ, nhỏ lẻ dùng để bơm hút cát do người dân để lại tại khu vực Làng Rào, xã Tân Hương. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Phan Huy H. - một trong những hộ vừa ký cam kết với chính quyền xã Tân Hương về việc không khai thác cát trái phép nói: Trước đây, gia đình có vận dụng xe công nông vận chuyển cát từ sông Con lên để bán cho người dân trong vùng xây dựng nhà cửa, công trình phụ… với khối lượng vài ba m3/ngày. Nhưng từ khi xã phát hiện, gia đình đã ký cam kết không vi phạm nữa.

Ngày 4/5/2022, chúng tôi có mặt tại khu vực bờ sông thuộc xóm Làng Rào, xã Tân Hương, chứng kiến hiện tượng người dân khai thác cát dưới lòng sông. Tuy nhiên, mức độ khai thác nhỏ lẻ, phương tiện khai thác cát còn để lại hiện trường là một vài chiếc máy hút cát loại nhỏ. Ở trên bờ xuất hiện một số đống cát với khối lượng 5 - 10 m3.

Người dân xóm Làng Rào cho hay, trước đây có tình trạng một số đối tượng khai thác cát nhỏ lẻ, nhưng cả tháng nay không còn tiếng máy nổ hút cát dưới lòng sông nữa. Mong muốn chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý để ngăn chặn các đối tượng khai thác cát trái phép, tránh tình trạng đất đai sạt lở, ảnh hưởng đến đất sản xuất của người dân.

Tăng cường quản lý

Sông Con chảy qua địa bàn huyện Tân Kỳ dài khoảng 60 km, hàng năm bồi lắng nguồn khoáng sản cát, sỏi với khối lượng hàng nghìn m3. Cát, sỏi ở huyện Tân Kỳ có giá trị cao trong xây dựng các công trình hạ tầng, bởi hạt đều đẹp và độ sạch cao. Vì vậy, trên địa bàn huyện Tân Kỳ hiện nay có 16 điểm mỏ đang được tỉnh cấp phép cho các doanh nghiệp khai thác, mỗi năm khai thác ước khoảng 300.000 – 400.000 m3. Cũng chính vì nguồn tiềm năng cát, sỏi dồi dào như vậy, hàng năm dễ xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép và các vi phạm khác trên địa bàn huyện, nếu chính quyền địa phương buông lỏng quản lý.

Một đống cát do người dân xã Tân Hương vận chuyển từ lòng sông Con lên. Ảnh: Xuân Hoàng
Một đống cát do người dân xã Tân Hương vận chuyển từ lòng sông Con lên. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Nguyễn Văn Thanh – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Kỳ cho biết, ngay sau khi phát hiện tình trạng khai thác cát trái phép tại địa bàn xã Tân Hương, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Nghiêm cấm mọi hoạt động khai thác của cá nhân, tổ chức khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép khai thác theo quy định.

Trường hợp để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép thì Chủ tịch UBND xã, thị trấn (nơi xảy ra vi phạm) chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện và trước pháp luật. Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan, có biện pháp giám sát hoạt động khai thác khoáng sản của các đơn vị được phép khai thác; khai thác đúng thiết kế được duyệt; rà soát vi phạm, ranh giới khu vực được phép khai thác. Kịp thời xử lý hành vi khai thác khoáng sản ra ngoài phạm vi, ranh giới mỏ. Giám sát việc kê khai sản lượng khai thác đầy đủ theo quy định của Luật Khoáng sản hiện hành, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện kê khai và nộp các loại thuế, phí theo quy định.

Huyện Tân Kỳ chỉ đạo các địa phương siết chặt quản lý khai thác khoáng sản, trong đó có cát, sỏi trên sông Con. Ảnh: Xuân Hoàng
Huyện Tân Kỳ chỉ đạo các địa phương siết chặt quản lý khai thác khoáng sản, trong đó có cát, sỏi trên sông Con. Ảnh: Xuân Hoàng

Để tăng cường quản lý khai thác khoáng sản nói chung trên địa bàn huyện, hàng năm UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các phòng chuyên môn và chính quyền các xã thực hiện nghiêm các giải pháp quản lý khoáng sản.

Theo đó, hàng năm các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện đều phát hiện, xử lý nhiều vụ khai thác cát, sỏi vi phạm quy định trên địa bàn huyện. Điển hình, từ đầu năm 2022 đến nay, cơ quan chức năng tỉnh và huyện đã xử lý 3 vụ là 3 đơn vị khai thác vi phạm về kê khai sản lượng khoáng sản, đã xử phạt hành chính gần 500 triệu đồng. Trước đó, năm 2021 đã xử lý phạt hành chính.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Kỳ

 Với nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào, huyện Tân Kỳ thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong khai thác khoáng sản, đặc biệt là cát, sỏi trên sông Con, nhằm tránh tình trạng khai thác bừa bãi, dẫn đến mất an ninh, trật tự và sạt lở đất sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn./.

Tin mới