Tận tâm việc đạo, việc đời

(Baonghean) - 11 năm làm xóm trưởng, trưởng ban hành giáo của Giáo họ Đông Khê, xóm Bắc Hồng, xã Diễn Hồng (Diễn Châu), ông Trần Văn Lâm bằng sự tận tâm đã góp phần thắt chặt mối đoàn kết lương - giáo, đời sống người dân ngày càng khởi sắc; xóm Bắc Hồng là xóm văn hóa tiêu biểu của huyện Diễn Châu.
Đến Nhà Văn hóa xóm Bắc Hồng, gặp lúc ông Lâm đang trò chuyện rôm rả với vợ chồng anh Trần Văn Thắng và vợ chồng anh Nguyễn Văn Tài cùng xóm. Tìm hiểu ra mới biết cặp vợ chồng này đang đến cảm ơn ông Lâm vì Tết Nguyên đán mới rồi được ông đến hòa giải, làm cầu nối để vợ chồng hòa hợp.
Anh Thắng chia sẻ: Vợ chồng còn trẻ, ai cũng cố chấp, rồi viết đơn ra tòa ly dị nhưng ông Lâm cùng ban cán sự xóm đến tận nhà giải thích, vận động gia đình hai bên nội, ngoại cùng họp bàn phân tích đúng sai, thấy mình còn nóng vội nên đã rút đơn. Bây giờ vợ chồng sống hòa hợp vui vẻ. Tuy chúng tôi người bên lương, ông Lâm là người theo đạo Thiên Chúa nhưng ông ấy rất quan tâm những người không theo đạo như chúng tôi. 
Ông Lâm (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm đoàn kết lương giáo với lãnh đạo xã tại nhà thờ giáo họ Đông Khê. Ảnh: Mai Giang
Ông Lâm (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm đoàn kết lương giáo với lãnh đạo xã tại nhà thờ giáo họ Đông Khê. Ảnh: Mai Giang
Xóm Bắc Hồng, xã Diễn Hồng có 267 hộ, trong đó một nửa theo đạo Thiên Chúa thuộc Giáo họ Đông Khê, Xứ Đông Tháp. Tiếp xúc với nhiều người dân xóm Bắc Hồng, qua những câu chuyện về người xóm trưởng kiêm trưởng ban hành giáo họ Trần Văn Lâm, cho thấy ông rất được bà con nể phục.
Ông Lâm là cựu chiến binh, xuất ngũ năm 1981. Về quê, ông được bầu làm Chi hội trưởng Hội Nông dân xóm. Với uy tín của mình nên từ năm 2008 đến nay, ông được nhân dân trong xóm tín nhiệm bầu giữ chức xóm trưởng, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo họ Đông Khê, Phó Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Đông Tháp.
Ông Lâm cũng từng đứng ra thành lập một tổ xây dựng nhà ở. Lúc đó trong xóm nhiều bà con hoàn cảnh khó khăn, nhà cửa dột nát, ông huy động tổ thợ hỗ trợ miễn phí công xây dựng. Nhờ đó mà có 5 hộ trong xóm xóa được nhà dột nát, nhà cửa được xây dựng kiên cố.
Người dân Bắc Hồng trước đây chủ yếu sản xuất nông nghiệp, nhưng trên vùng đất màu này, mỗi năm bà con canh tác 2 vụ ngô, lạc hiệu quả không cao. Trăn trở với cuộc sống khó khăn của người dân, ông Lâm đã tìm hiểu để phát huy hiệu quả canh tác trên vùng đất màu. Ông là người đầu tiên phát động bà con đưa cây dưa hấu vào trồng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng.
Bình yên làng quê Bắc Hồng. Ảnh: Mai Giang
Bình yên làng quê Bắc Hồng hôm nay. Ảnh: Mai Giang
Theo đó, Bắc Hồng là xóm đầu tiên của xã đạt hiệu quả kinh tế 200 triệu đồng/ha dưa hấu. Nhà bán vật tư nông nghiệp, nên ông Lâm bàn với vợ con tạo điều kiện cho bà con mua giống, vật tư phân bón, nilon đến cuối vụ thu hoạch mới trả. Với 10 ha dưa hấu cho năng suất cao, đến nay đời sống bà con xóm Bắc Hồng từng bước cải thiện, nhiều nhà có của ăn, của để.  Ông Lâm cùng với chi ủy, ban cán sự xóm vận động nhân dân phát triển thương mại dịch vụ, nhờ vậy đến nay 60% số hộ dân trong xóm có người buôn bán trên đất bạn Lào đưa về nguồn ngoại hối ổn định, nhiều nhà từ chỗ khó khăn đã vươn lên khá giàu.
Đời sống ngày càng khởi sắc, lương - giáo đoàn kết một lòng, đội ngũ cán bộ nhiệt huyết, nên năm 2013 xóm Bắc Hồng được UBND huyện Diễn Châu công nhận Làng Văn hóa. Để tiếp tục nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM, ông Lâm đã vận động bà con lương - giáo với gần 1.300 khẩu đóng góp nâng cấp nhà văn hóa khang trang, đầy đủ trang thiết bị với tổng kinh phí 280 triệu đồng.  
Ông Lâm cùng ban cán sự xóm thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của bà con nhân dân trong xóm. Ảnh: Mai Giang
Ông Lâm cùng ban cán sự xóm thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của bà con nhân dân trong xóm. Ảnh: Mai Giang
Cùng với đóng góp nâng cấp nhà văn hóa, bà con nhân dân xóm Bắc Hồng đã đóng góp kinh phí hoàn thiện 2 km tuyến đường giao thông và hiện đang xây dựng bồn hoa hai bên các tuyến đường, tạo cảnh quan sạch, đẹp.

Ông Lâm là trung tâm đoàn kết trong cán bộ xóm cũng như trong nhân dân. Gia đình và bản thân gương mẫu, nên ông nói dân tin, dân làm theo. Bà con lương - giáo ở đây không bao giờ xích mích nhau. Hiện nay Bắc Hồng trở thành xóm điển hình trong đoàn kết lương - giáo. Thu nhập đầu người của xóm đạt 45 triệu đồng/năm; hộ nghèo chỉ chiếm 1%, hộ khá, giàu chiếm hơn 70%, tỷ lệ gia đình văn hóa chiếm 92%. Sự khởi sắc hôm nay của Bắc Hồng có vai trò rất lớn của ông Trần Văn Lâm.

Bà Hoàng Thị Ngọc - người dân xóm Bắc Hồng

Ông Trần Văn Lâm là một người tận tâm trong mọi việc, luôn được bà con lương - giáo trên địa bàn tín nhiệm cao. Hàng năm ông được Đảng bộ, chính quyền huyện Diễn Châu và xã Diễn Hồng suy tôn “Người công giáo yêu nước”, được tặng Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có nhiều đóng góp cho các phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Bí thư Đảng ủy xã Diễn Hồng 
 

Tin mới