Tăng án chung thân cho nam thanh niên dắt mối ma túy từ Hải Phòng về Nghệ An

(Baonghean.vn) - Viện KSND tỉnh cho rằng, 2 bị cáo có hành vi phạm tội ngang nhau, nhưng Hồi chỉ lĩnh 20 năm tù, so với đồng phạm bị chung thân là quá nhẹ.

TAND cấp cao ở Hà Nội vừa mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Lữ Văn Hồi (SN 1990, trú xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu) tại TAND tỉnh Nghệ An về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, khoảng cuối tháng 2/2019, có một người đàn ông tự xưng tên Dũng, ở TP. Hải Phòng  gọi điện cho Lữ Văn Hồi để làm quen. Sau đó 5 ngày, Dũng gọi Hồi hỏi: “Ở trong Nghệ An có ai bán ma túy không, anh cần mua”. Hồi trả lời: “Em không biết, nếu anh vào thì em dẫn đi”.

Bị cáo Lữ Văn Hồi. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Lữ Văn Hồi. Ảnh: Trần Vũ

Đầu tháng 3, Dũng vào Nghệ An và gặp Hồi tại bản Ban, xã Châu Phong. Tại điểm hẹn, Hồi đưa Dũng vào nhà Lô Thị Nhung (SN 1983, trú cùng bản). Tại nhà Nhung, Dũng đặt vấn đề với Hồi và Nhung mua 1 kg ma túy đá và 4 gói hồng phiến với giá 180 triệu đồng. Hồi và Nhung đồng ý.

Nhung nói với Hồi việc mua ma túy để Nhung lo. Ngày 3/4, Nhung mang theo 100 triệu đồng đi xe khách lên huyện Quế Phong. Đến nơi, Nhung đi bộ lên đồi, gặp một người đàn ông dân tộc Mông mua 1 kg ma túy đá và 4 gói hồng phiến. Nhung cầm số “hàng” trên đi về cất giấu ở khu vực rừng gần nhà.

Khoảng 18h cùng ngày, Nhung thông báo với Hồi đã có ma túy. Sáng 5/4, Nhung nói với Hồi gọi cho Dũng để hẹn địa điểm, thời gian giao “hàng” và hứa với Hồi xong việc sẽ trả tiền công là 20 triệu đồng.

Hồi gọi cho Dũng hẹn sẽ giao ma túy tại ngã tư đường mòn thuộc phường Đông Hiếu, TX Thái Hòa. Vào lúc 19h cùng ngày, khi Nhung vừa đưa ma túy cho Hồi để đi giao hàng thì bị Công an TX Thái Hòa bắt quả tang.

Tại phiên tòa sơ thẩm Lữ Văn Hồi và Lô Thị Nhung thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Tòa tuyên phạt Lô Thị Nhung tù chung thân, Lữ Văn Hồi 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Sau án sơ thẩm, các bị cáo không làm đơn kháng cáo nhưng VKSND tỉnh Nghệ An đã có kháng nghị tăng hình phạt đối với Lữ Văn Hồi. VKS cho rằng, trong vụ án này hai bị cáo có hành vi phạm tội ngang nhau, nhưng Hồi chỉ lĩnh 20 năm tù, so với đồng phạm là quá nhẹ.

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Hồi cho rằng mình chỉ là người được Nhung giao việc, không phải chủ mưu trong vụ án nên xin tòa giữ nguyên bản án sơ thẩm.Tòa phúc thẩm nhận định, do bị cáo Lữ Văn Hồi là người kết nối với đối tượng ở Hải Phòng để thực hiện việc mua bán ma túy khối lượng lớn.

Tuy bị cáo nhận thức được hành vi phạm tội là nguy hiểm nhưng vẫn tham gia mua bán ma túy nên tòa chấp nhận kháng nghị của VKS, tăng hình phạt đối với Lữ Văn Hồi từ 20 năm tù lên án chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tin mới