Tặng bộ đồ nghề của vua săn voi Ama Kông

 Sáng 15/2, con trai của vua săn voi Ama Kông là Khăm Phết Lào (trú buôn Kô Tam, xã Ea Tu, Tp. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã trao tặng bộ đồ nghề bắt voi rừng của cha mình cho Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, làm hiện vật trưng bày. 
Bồ đồ nghề gồm 20 dụng cụ, điển hình như Plei Mat – Mac Kađiêk (tiếng Bơ Nong- tiếng Lào) - Roi củ mây do nài voi cầm để điều khiển voi nhà; Kok-Mak Ngok - Búa gỗ căm xe đẽo để điều khiển voi trong cuộc săn bắt; Mong Tonggơr – Mei Kăn Thưng - Đoạn tre gắn vào đầu dây thòng lọng, để xỏ vào chân voi rừng; Sreh Muk- Pâo Muk - Túi đựng đan bằng dây rừng để đựng các dụng cụ sinh hoạt tùy thân của Vua Voi; Kreo-Khõ : Cây giáo bằng gỗ, mũi sắt để điều khiển và luyện voi…
Bộ đồ nghề săn voi tồn tại 200 năm
Bộ đồ nghề săn voi tồn tại 200 năm
Lễ trao tặng bộ đồ nghề săn voi cho Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam
Lễ trao tặng bộ đồ nghề săn voi cho Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam
Ông Khăm Phết Lào cho biết: đây là bộ đồ nghề săn voi có lịch sử gần 200 năm, được ông nội Y Thu Kul, (SN 1828 - còn gọi là Vua voi Khun Ju Nốp ) – ông tổ của nghề săn bắt, thuần dưỡng voi rừng truyền lại cho cha mình là Ama Kông.
Trong đời của mình, Ama Kông (1910 – 2012) đã săn bắt, thuần dưỡng được gần 300 con voi rừng và sáng chế ra bài thuốc “tăng cường sinh lực” nổi tiếng mang tên ông Ama Kông. Trước khi qua đời, ông đã truyền lại bài thuốc, cũng như các dụng cụ săn bắt voi cho người con trai thứ 11 là Khăm Phết Lào.
Hiện ông Khăm Phết Lào đang lưu giữ 3 bộ đồ nghề săn voi do tổ tiên để lại. Trong đó, bộ được trao tặng cho Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam là bộ đầy đủ nhất. Hai bộ còn lại ông dự kiến sẽ bán đấu giá để làm từ thiện.
Theo Vietnam.net

Tin mới