Tăng cường các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH

(Baonghean) - Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch số 274/KH-UBND ngày 18/5/2017 về việc thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 26/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Cán bộ BHXH tỉnh tư vấn chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Ảnh tư liệu Báo Nghệ An
Cán bộ BHXH tỉnh tư vấn chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Ảnh tư liệu Báo Nghệ An

Mục đích: Nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh nhằm tổ chức thực hiện tốt pháp luật, chính sách BHXH, tăng nhanh đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); đồng thời làm căn cứ để các địa phương, đơn vị dựa vào chức năng, nhiệm vụ được giao, cụ thể hóa thành kế hoạch, chương trình thực hiện ở đơn vị, địa phương phù hợp với tình hình thực tế; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH tại Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 01/6/2012 Hội nghị lần thứ V Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về một số vấn đề chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020 và Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về  tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012-2020. Nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động; các cơ quan, tổ chức và toàn thể người dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa của Luật BHXH qua đó để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật BHXH.

Yêu cầu: Việc triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 26/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ phải đảm bảo kịp thời và có hiệu quả, tạo sự đột phá về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN. Xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức có liên quan và đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg.

Mục tiêu: Đề xuất các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHTN theo luật định tại các đơn vị sử dụng lao động đang hoạt động và đóng thuế để tổ chức thực hiện, đảm bảo năm 2017 thực hiện đạt từ 70% trở lên số đơn vị có lao động thuộc diện phải tham gia, đăng ký tham gia BHXH bắt buộc, BHTN; năm 2018 đạt từ 80% trở lên; năm 2019 đạt từ 90% trở lên và từ năm 2020 trở đi đạt 100% số đơn vị có lao động thuộc diện phải tham  gia, đăng ký tham gia BHXH bắt buộc, BHTN. Đề xuất các giải pháp để phát triển người thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, hằng năm phát triển tăng từ 30% trở lên so với năm trước.

Ảnh: Chu Thanh
Giám đốc BHXH tỉnh trao thẻ BHXH cho người lao động. Ảnh: Chu Thanh

Bên cạnh việc đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện, UBND tỉnh cũng giao trách nhiệm cụ thể cho các ngành có liên quan. Cụ thể:

1.        Sở Lao động Thương binh và Xã hội

          Triển khai công tác khai trình lao động của các doanh nghiệp; yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện khai trình việc sử dụng lao động theo đúng quy định tại Nghị định số 03/2014/NĐ-CP ngày 16/01/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ Luật lao động về việc làm; thông tư số 23/2014/TT-BLĐTBXH ngày 29/8/2014 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 03/2014/NĐ-CP; thông báo tình hình biến động lao động theo quy định tại điều 32 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN và Điều 16 Thông tư số 18/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện Điều 52 của Luật Việc làm và một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.

          Phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh Nghệ An và các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, trong đó tập trung vào các hoạt động đối thoại chính sách với người lao động, người sử dụng lao động.

          Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về BHXH, trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các đơn vị, doanh nghiệp cố tình trốn đóng, nợ đóng BHXH.

Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại xã Lĩnh Sơn (Anh Sơn). Ảnh tư liệu.
Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại xã Lĩnh Sơn (Anh Sơn). Ảnh tư liệu.

2.        Sở Kế hoạch và đầu tư

Hằng quý, cung cấp qua hộp thư điện tử cho BHXH tỉnh danh sách doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh mới để có cơ sở đối chiếu, mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHXH.

Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đăng ký lao động, BHXH theo quy định của pháp luật.

Chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh và Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh giao kế hoạch hằng năm chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN.

3.        Cục Thuế tỉnh

Hằng quý, cung cấp cho BHXH tỉnh danh sách các tổ chức mới thành lập để trả thu nhập; số lao động đang làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp; danh sách các đơn vị, doanh nghiệp giải thể, phá sản, ngừng hoạt động, bỏ địa chỉ kinh doanh. Phối hợp với cơ quan BHXH lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra các tổ chức trả thu nhập nợ thuế, nợ BHXH.

4.     Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam

Thường xuyên phối hợp với BHXH tỉnh Nghệ An tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH đến với người sử dụng lao động, người lao động và kiểm tra việc thực hiện Luật BHXH, Luật Việc làm của các doanh nghiệp thuộc Khu kinh tế Đông Nam. Hàng quý, cung cấp danh sách các dự án, doanh nghiệp mới đi vào hoạt động cho cơ quan BHXH.

5.     BHXH tỉnh Nghệ An

a)     Chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục thuế tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam xác định số đơn vị, số lao động  thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHTN để đôn đốc, yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH bắt buộc đầy đủ cho người lao động.

b)    Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các hình thức thông tin, tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHTN.

c)     Thực hiện thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, trong đó tập trung thanh tra các đơn vị, doanh nghiệp đang cố tình trốn đóng, nợ đóng BHXH, chưa tham gia đầy đủ cho số lao động thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc, BHTN.

d)    Tiếp tục đổi mới cơ chế thực hiện, chuyển đổi tác phong phục vụ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hệ thống quản lý BHXH, cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ đảm bảo việc giải quyết các chế độ BHXH đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

e)     Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN cho từng huyện trên cơ sở chỉ tiêu giao của Chính phủ theo lộ trình đến năm 2020.

6.     Sở Thông tin và Truyền thông

       Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến sâu rộng và dành  thời lượng phù hợp để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, nhất là trách nhiệm và quyền lợi của người sử dụng lao động, người lao động khi tham gia BHXH.

7.     Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã

a)     Căn cứ chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hằng năm của tỉnh, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm đạt được chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH được giao.

b)    Chỉ đạo các cơ quan chức năng cấp huyện thực hiện các giải pháp quản lý được số doanh nghiệp đang hoạt động, số lao động đang làm việc và số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc.

c)     Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tăng tính tuân thủ trong tham gia BHXH bắt buộc, yêu cầu doanh nghiệp tham gia BHXH bắt buộc đầy đủ cho người lao động.

d)    Phát huy vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương trong đôn đốc, chỉ đạo và giám sát  việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH; đặc biệt tăng cường vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Rà soát cấp thẻ BHYT tại BHXH Thành phố Vinh. Ảnh tư liệu.
Rà soát cấp thẻ BHYT tại BHXH Thành phố Vinh. Ảnh tư liệu.

UBND tỉnh cũng đề nghị MTTQVN, LĐLĐ tỉnh và các ngành có liên quan phối hợp thực hiện các nhiệm vụ. Cụ thể:

       Đề nghị MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An, các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp tăng cường hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách BHXH; tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An chỉ đạo tổ chức Công đòan các cấp tăng cường tuyên truyền, vận động người lao động tham gia BHXH, giám sát việc thực thi pháp luật tại các đơn vị, doanh nghiệp; thực hiện khởi kiện ra Tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHXH gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Đề nghị Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Nghệ An, Liên minh Hợp tác xã Nghệ An và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Nghệ An phối hợp với các cơ quan Nhà nước, BHXH tỉnh Nghệ An tăng cường tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động tham gia BHXH bắt buộc đầy đủ cho người lao động.

P.V

TIN LIÊN QUAN

Tin mới