Tăng cường cải cách hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp

(Baonghean) - Cùng với nhiều đơn vị khác của Công an tỉnh Nghệ An, thời gian qua lãnh đạo và cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) đã tích cực chuyển động để tạo dấu ấn rõ nét trong công tác cải cách hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Vượt quãng đường ngót nghét 100 km từ Trường Mầm non Nghĩa Bình của huyện Tân Kỳ về TP. Vinh, cô giáo Hồ Thị Thúy - Phó Hiệu trưởng có mặt tại Bộ phận một cửa của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh từ đầu giờ làm việc buổi sáng. Nhận nhiệm vụ thay mặt Ban Giám hiệu nhà trường tới đây để thực hiện thủ tục đề nghị phê duyệt phương án phòng cháy, chữa cháy, thoạt đầu chị Thúy vẫn đinh ninh tối thiểu phải chờ vài ngày làm việc mới được trả kết quả, nên khá ngạc nhiên khi được cán bộ trực tại Bộ phận một cửa cho biết sẽ hoàn thành thủ tục phê duyệt trong ngày, thậm chí là ngay trong buổi sáng.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận một cửa của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH. Ảnh: Thu Giang
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận một cửa của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH. Ảnh: Thu Giang

Nữ cán bộ quản lý trẻ chia sẻ: “Trước khi đến, tôi cứ nghĩ thủ tục hành chính sẽ nảy sinh một số khó khăn, rườm rà, nhưng thực tế lại khác hẳn. Thái độ của các cán bộ trực tại Bộ phận một cửa của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH ứng xử chừng mực, nhã nhặn, tạo thuận lợi tối đa cho những ai đến giao dịch. Tôi được biết ở các địa phương khác thủ tục phê duyệt phương án phòng cháy, chữa cháy thường mất khoảng 3 ngày làm việc mới hoàn tất, nhưng ở đây đã nỗ lực rút ngắn, giải quyết ngay trong ngày, giúp cá nhân, đơn vị giảm được thời gian đi lại, chờ đợi”.

"Thái độ của các cán bộ trực tại Bộ phận một cửa của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH ứng xử chừng mực, nhã nhặn, tạo thuận lợi tối đa cho những ai đến giao dịch". 

Cô giáo Hồ Thị Thúy - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Nghĩa Bình (Tân Kỳ)

Qua tìm hiểu được biết, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã nỗ lực đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính trong công tác thẩm duyệt về PCCC, rút ngắn thời gian hoàn thành các thủ tục. Đơn cử, đơn vị đã giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, thẩm duyệt thiết kế về PCCC đối với thiết kế cơ sở từ 10 ngày (theo quy định) xuống 7 ngày; chấp thuận địa điểm xây dựng từ 5 ngày xuống 3 ngày làm việc. Giải pháp được lãnh đạo đơn vị đưa ra là làm thêm ngoài giờ khi cần thiết, song song với đó là không ngừng nâng cao năng lực đội ngũ tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Hồ sơ của người dân, doanh nghiệp được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện. Ảnh: Thu Giang
Hồ sơ của người dân, doanh nghiệp được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện. Ảnh: Thu Giang

Một điểm đáng chú ý khác là trường hợp người dân, doanh nghiệp đến đề nghị cấp giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ khi đã nộp đủ, đúng hồ sơ theo quy định thay vì phải chờ 10 ngày làm việc thì chỉ cần chờ 3 ngày làm việc. Thậm chí, trên thực tế, để tạo điều kiện cho thủ tục này diễn ra nhanh chóng, thuận tiện hơn cho chủ phương tiện, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đề nghị các cơ sở đem phương tiện đến cùng khi đi nộp hồ sơ, sau đó tiến hành kiểm tra thực tế và cấp giấy phép ngay trong ngày khi đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu.

Tương tự, việc cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC giảm từ 5 ngày xuống còn 1 ngày làm việc. Đối với những đội viên đội PCCC cơ sở vốn thuộc diện bắt buộc phải có chứng chỉ này, việc các cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH bố trí nhân lực in ấn, chấm bài thi ngay trong ngày để kịp thời cấp giấy chứng nhận giúp họ không để thời gian “chết” khi phải chờ đợi theo quy định “cứng”.

Cảnh sát PCCC tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy cho các đơn vị. Ảnh tư liệu
Cảnh sát PCCC tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy cho các đơn vị. Ảnh tư liệu

“Chọn mặt gửi vàng”

Để đem lại những thay đổi dễ nhận thấy trên phải kể đến sự quan tâm, sâu sát của lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, thường xuyên chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về cải cách hành chính, đồng thời luôn nhấn mạnh yếu tố con người trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Ngay sau khi được thành lập, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Đại tá Nguyễn Ngọc Thanh đã ký ban hành Quyết định số 279/QĐ-PC07 ngày 8/10/2018 về quy chế tổ chức hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC theo cơ chế “một cửa” tại đơn vị.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng thay thế, niêm yết 13 thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC tại Bộ phận một cửa, lắp đặt hệ thống camera giám sát từ tháng 3/2019 để theo dõi, kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, địa chỉ, số điện thoại của Cục Pháp chế và Cải cách Hành chính, Tư pháp, Bộ Công an và Công an tỉnh được công khai với người dân, doanh nghiệp, để kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.

Camera giám sát tại Bộ phận một cửa vừa được đơn vị lắp đặt trong tháng 3-2019. Ảnh Thu Giang
Camera giám sát tại Bộ phận một cửa vừa được đơn vị lắp đặt trong tháng 3/2019. Ảnh: Thu Giang

Trao đổi về công tác tiếp công dân, Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh - Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, đơn vị thực hiện tốt công tác thường trực tại Bộ phận một cửa của mình; đồng thời cử cán bộ hàng ngày tham gia trực tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC tại Trung tâm xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh Nghệ An.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH rất chú trọng chọn lựa nhân sự phù hợp, chủ trương bố trí người có năng lực, hiểu và nắm bắt sâu về chuyên môn để ngay từ khâu tiếp nhận hồ sơ đã có thể hướng dẫn cơ bản, giải thích rõ ràng, chính xác cho các cá nhân, tổ chức chuẩn bị đầy đủ hồ sơ hoặc đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết nếu không thuộc các thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền của đơn vị. Đồng thời, những vị trí thường xuyên tiếp xúc với công dân phải là những người có thái độ hòa nhã, văn minh, lịch sự, tận tình, chu đáo, có trách nhiệm trong khi giải quyết công việc đối với cá nhân, tổ chức, với phương châm chưa hết việc, chưa hết giờ.

"Những vị trí thường xuyên tiếp xúc với công dân phải là những người có thái độ hòa nhã, văn minh, lịch sự, tận tình, chu đáo, có trách nhiệm”.

Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh - Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH

Những kết quả nổi bật nói trên trong công tác cải cách hành chính thuộc lĩnh vực PCCC là bằng chứng cho thấy sự trăn trở, tìm tòi cách làm hiệu quả, phù hợp với thực tiễn của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH khi triển khai thực hiện các quy định mà Bộ Công an cũng như tỉnh Nghệ An đề ra. Đây cũng là nội dung được đơn vị xác định là nhiệm vụ thường xuyên, nhằm hướng đến mục tiêu rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tạo thuận tiện, đáp ứng yêu cầu từ phía người dân, doanh nghiệp.

Tin mới