Tăng cường giao thương giữa doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An

(Baonghean) - Sự hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Nghệ An đạt được nhiều kết quả tích cực. Doanh nghiệp 2 địa phương đang kỳ vọng nâng tầm hợp tác trong giai đoạn mới.
Hiện thực hóa các nội dung ký kết
Trong tuần qua, người dân thành phố Vinh chứng kiến Tuần lễ giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An năm 2019. Qua hoạt động này, doanh nghiệp 2 địa phương có cơ hội giới thiệu trực tiếp hàng hóa, dịch vụ đến người tiêu dùng tại Nghệ An.
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An tham quan gian hàng tại tuần lễ giới thiệu sản phẩm. Ảnh Quang An
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An tham quan gian hàng tại tuần lễ giới thiệu sản phẩm. Ảnh Quang An

Ông Lê Hồng Vinh -  Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng trong chuỗi các hoạt động thực hiện thỏa thuận Hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2019 - 2025 giữa thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An. Đây còn là cơ hội để quảng bá, giới thiệu thành tựu và tiềm năng phát triển kinh tế của 2 địa phương, qua đó tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Thông qua các hoạt động, góp phần tích cực thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 

Nhiều sản phẩm của Nghệ An thu hút sự quan tâm của khách hàng trong và ngoài nước. Ảnh: Tư liệu
Nhiều sản phẩm của Nghệ An thu hút sự quan tâm của khách hàng trong và ngoài nước. Ảnh: Tư liệu
Về phía thành phố Hồ Chí Minh, ông  Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Nghệ An là tỉnh nằm ở trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, có hệ thống giao thông thuận lợi, là cầu nối 2 miền Bắc - Nam. Do vậy, tuần lễ này không chỉ có ý nghĩa giới thiệu những sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn của các doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh đến với người dân tỉnh Nghệ An mà còn cho cả người dân khu vực Bắc Trung bộ.
Cơ hội cho doanh nghiệp Nghệ An
Trong khuôn khổ “Tuần lễ giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An”, cũng đã diễn ra Hội thảo “Tăng cường giao thương giữa doanh nghiệp thành phố Chí Minh và tỉnh Nghệ An”.  Qua đó, tìm hiểu sâu hơn về đặc thù hệ thống phân phối của thành phố Hồ Chí Minh cũng như của tỉnh Nghệ An, về thị hiếu tiêu dùng để thâm nhập thị trường, mở rộng thị phần tiêu thụ hàng hóa hiệu quả hơn.
Đây cũng là dịp để doanh nghiệp 2 địa phương tìm hiểu nhau về năng lực sản xuất, cung ứng, nhu cầu đầu tư, đề xuất các chính sách khuyến khích đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.
Các doanh nghiệp Nghệ An và TP. Hồ Chí Minh đã mang đến nhiều sản phẩm đặc sắc tại tuần lễ giới thiệu sản phẩm. Ảnh: Quang An
Các doanh nghiệp Nghệ An và TP. Hồ Chí Minh đã mang đến nhiều sản phẩm đặc sắc tại tuần lễ giới thiệu sản phẩm. Ảnh: Quang An

Thị trường thành phố Hồ Chí Minh có những đặc thù so với thị trường của các địa phương khác, đồng thời có tiềm năng rất lớn.

Cụ thể, đây là thị trường có sức mua, sức tiêu thụ lớn, dân số kể cả vãng lai ước tính 13 triệu người, đồng thời thành phố là trung tâm kết nối của 21 tỉnh, thành phía Nam với tổng số dân khoảng 40 triệu người. Phân khúc người tiêu dùng của thành phố đa dạng (nhiều tầng lớp dân cư) nên sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp có thể thích hợp nhiều đối tượng khác nhau. 

Đại diện doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Sản phẩm của Nghệ An rất phù hợp với thị trường thành phố Hồ Chí Minh như trái cây, các loại bánh kẹo đặc sản, hàng nông sản, thủy sản, các sản phẩm dệt may, đặc biệt là vùng nguyên liệu rộng lớn của Nghệ An rất được doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh chú ý…
Sản xuất tại Cty may Vinatex (Hoàng Mai) Ảnh Lâm Tùng
Sản xuất tại Công ty may Vinatex (Hoàng Mai). Ảnh Lâm Tùng

Doanh nghiệp khi đưa sản phẩm của Nghệ An vào thị trường thành phố Hồ Chí Minh cần nắm bắt các yêu cầu chất lượng, bao bì, nhu cầu số lượng, hình thức giao hàng của từng hệ thống phân phối. Với hệ thống các siêu thị, doanh nghiệp chú ý các yêu cầu về hồ sơ sản phẩm, về chất lượng hàng hóa, quy trình đưa sản phẩm vào siêu thị, nhất là các quy định, yêu cầu cao, khắt khe của hệ thống siêu thị nước ngoài tại thành phố.

Với các chợ truyền thống, chợ đầu mối, doanh nghiệp cần có khảo sát, tìm hiểu nhu cầu, đặc điểm của từng chợ để lựa chọn hình thức kết nối và đưa vào loại sản phẩm phù hợp.  

Những kết quả mà Nghệ An đạt được trong thời gian qua có sự đóng góp, giúp đỡ rất quan trọng và hiệu quả của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh xuất phát từ trách nhiệm, tình cảm với quê hương Bác Hồ. Trên cơ sở những mối quan hệ hợp tác đặc biệt giữa 2 địa phương, Nghệ An và thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hợp tác trong thời gian tới, trong đó có các nội dung hợp tác cho giai đoạn 2019 -2025.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh.

Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An lần đầu tiên được ký kết chính thức và triển khai thực hiện từ năm 2003. Đến nay, đã có 56 dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà đầu tư từ thành phố Hồ Chí Minh đầu tư vào Nghệ An với tổng số vốn đăng ký hơn 34.463 tỷ đồng. Trong đó có 32 dự án với tổng vốn đầu tư trên 22.000 tỷ đồng đã đi vào hoạt động, nộp ngân sách hơn 1.800 tỷ đồng. 

Tin mới