Tăng cường hiệu quả phối hợp giữa HĐND và UBND tỉnh

(Baonghean.vn) - Phối hợp tốt hơn trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc, nhạy cảm, nhất là các vấn đề liên quan đến kiến nghị, phản ánh của cử tri. Đó là tinh thần được thảo luận tại cuộc họp triển khai quy chế công tác năm 2017 giữa Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh sáng 21/02.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh, năm 2016, sự phối hợp giữa 2 cơ quan được thực hiện khá chặt chẽ, bài bản trên nhiều nội dung công tác, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác của mỗi bên.

Cụ thể phối hợp trong công tác chuẩn bị các kỳ họp HĐND tỉnh; công tác thẩm tra các báo cáo, dự thảo các tờ trình, nghị quyết; chuẩn bị nội dung chất vấn và trả lời chất vấn; xử lý các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp; trao đổi thông tin, tham gia các cuộc họp, hội nghị, các hoạt động đối ngoại của mỗi cơ quan...

Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị
Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh cần tăng cường phối hợp xử lý các vấn đề bức xúc, nổi cộm.

 Tại cuộc họp, hai bên tập trung thảo luận thẳng thắn, làm rõ những khó khăn, hạn chế trong quá trình phối hợp thời gian qua. Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, thừa nhận, có những cuộc họp và thẩm tra của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh chưa có sự tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh. Việc phối hợp trong tổng hợp ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri chưa khoa học, dẫn đến báo cáo trả lời ý kiến kiến nghị cử tri tại mỗi kỳ họp quá dài, lên đến hàng trăm trang.

Từ thực tiễn này, đồng chí Lê Xuân Đại đề nghị Thường trực HĐND tỉnh trong quá trình tổng hợp các kiến nghị của cử tri cần chắt lọc và phân loại theo nhóm.

Về phía Thường trực UBND tỉnh sẽ có trách nhiệm chỉ đạo các cấp, các ngành giải quyết và trả lời kịp thời trước cử tri.

Thường trực HĐND tỉnh kiểm tra việc giải quyết kiến nghị cử tri tại xã Đặng Sơn, Đô Lương. Ảnh tư liệu.
Thường trực HĐND tỉnh kiểm tra việc giải quyết kiến nghị cử tri tại xã Đặng Sơn, Đô Lương. Ảnh tư liệu.

Còn Phó trưởng ban Pháp chế, HĐND tỉnh - Thái Thị An Chung, cho rằng: Một trong những nội dung phối hợp chưa hiệu quả, đó là đánh giá, thông tin, phản hồi việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh sau khi ban hành; công tác phối hợp trong việc thực hiện chức năng của mỗi bên, như giám sát, khảo sát của HĐND tỉnh và thanh tra, kiểm tra Nhà nước của UBND tỉnh và các ngành chưa chặt chẽ. “Thời gian tới cần có sự phối hợp giữa 2 cơ quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát cơ sở, nhằm giảm các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp trên đối với cơ sở” - bà Thái Thị An Chung kiến nghị.

Nhiều ý kiến cũng phát biểu liên quan đến công tác phối hợp thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết, có một số chưa được các ngành tiếp thu, thống nhất sau thẩm tra. Việc phối hợp xây dựng ở một số dự thảo nghị quyết chưa tốt, còn để bị động, cập rập, ảnh hưởng đến chất lượng dự thảo. Phối hợp đôn đốc thực hiện các nội dung kết luận sau chất vấn chưa quyết liệt...

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Quan điểm phối hợp là tạo ra tác động tích cực trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ tốt hơn của mỗi cơ quan. Thống nhất việc tổng hợp ý kiến phản ánh của cử tri, đồng chí Cao Thị Hiền cho rằng phải chia theo 3 nhóm: nhóm kiến nghị đã được trả lời nhiều lần; nhóm vấn đề bức xúc, nổi cộm cần tập trung giải quyết; nhóm vấn đề đang được tỉnh kiến nghị Trung ương giải quyết.

“Bên cạnh tiếp tục tăng cường phối hợp hiệu quả hơn trong các hoạt động thẩm tra, chỉnh sửa các báo cáo, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp; giải quyết kiến nghị của cử tri; giải quyết các vấn đề bức xúc, nhạy cảm trên địa bàn tỉnh..., thì cần phối hợp tốt hơn trong vấn đề thực hiện nội dung chất vấn đối với UBND tỉnh và các sở, ngành tại các cuộc họp thường kỳ của Thường trực HĐND tỉnh theo luật định” - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh.

Mai Hoa

TIN LIÊN QUAN

Tin mới