Tăng nguồn lực cho vay các đối tượng chính sách tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 13/12, UBND tỉnh có buổi làm việc với Ngân hàng CSXH Việt Nam về kết quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Dương Quyết Thắng - Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam, cùng các đồng chí trong Ban lãnh đạo Ngân hàng CSXH Việt Nam.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

anh 11
Quang cảnh buổi làm việc.

Mở đầu buổi làm việc, đại diện Ngân hàng CSXH tỉnh Nghệ An báo cáo tình hình hoạt động của chi nhánh trong gần 14 năm qua. Đến nay, mạng lưới hoạt động của chi nhánh gồm: Hội sở tỉnh và 20 Ngân hàng CSXH cấp huyện (riêng hoạt động tín dụng chính sách tại địa bàn Thành phố Vinh do NHCSXH tỉnh thực hiện), 480 điểm giao dịch tại 480 xã, phường, thị trấn với 7.762 Tổ tiết kiệm và vay vốn (tổ TK&VV) tại các thôn, bản trong toàn tỉnh.

Đến 30/11/2016, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách tại Chi nhánh đạt 6.712 tỷ đồng, tăng 6.396 tỷ đồng (tương đương 21,24 lần) so với ngày đầu thành lập (năm 2003), tốc độ tăng trưởng vốn bình quân hàng năm đạt 25,8%.

Đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi về hoạt động của Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH Nghệ An và những điểm nổi bật trong hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn trong những năm qua.
Đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi về hoạt động của Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH Nghệ An và những điểm nổi bật trong hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn trong những năm qua.

Hiện nay Chi nhánh đang triển khai thực hiện 16 chương trình tín dụng chính sách, theo dõi và quản lý trên 296,8 nghìn hộ vay, chiếm khoảng 38% tổng số hộ dân toàn tỉnh.

Tổng doanh số cho vay trong gần 14 năm đạt 16.133 tỷ đồng, doanh số cho vay bình quân mỗi năm 1.153 tỷ đồng, với 1.408,5 ngàn lượt hộ được vay vốn. Riêng 11 tháng năm 2016, doanh số cho vay đạt 2.067 tỷ đồng với 73.486 khách hàng được vay vốn.

Tổng dư nợ đến 30/11/2016 đạt 6.704 tỷ đồng, tăng 6.398 tỷ đồng so với (năm 2003), tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm 25,8%.

Trong gần 14 năm qua (2003-2016), nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giúp cho 1.408,5 ngàn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh được vay vốn từ Ngân hàng CSXH, mức vay bình quân của một hộ vay đã tăng gấp 6 lần (từ 4,5 triệu đồng/hộ năm 2003 lên 28 triệu đồng/hộ năm 2016); trong đó có 507.825 lượt hộ nghèo, 68.980 hộ cận nghèo, 11.812 hộ mới thoát nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, góp phần giúp 114.521 hộ vượt qua ngưỡng nghèo.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

Thu hút, duy trì và tạo việc làm cho 21.899 lao động; hơn 210 ngàn em học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; 8.317 lao động được đi XKLĐ; 140.833 hộ gia đình tại vùng nông thôn được vay vốn, xây dựng trên 282 ngàn công trình nước sạch, công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn nhằm cải thiện môi trường tại vùng nông thôn; 27.759 hộ được vay vốn để hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở.

59.034 hộ gia đình sản xuất kinh doanh và 479 thương nhân tại vùng khó khăn được vay vốn kinh doanh; 10.312 hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn có thêm nguồn vốn để yên tâm đầu tư vào phát triển sản xuất, bám đất, bám bản, tăng thu nhập, nâng cao đời sống để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam Dương Quyết Thắng cam kết sẽ tăng cường bố trí nguồn lực để cho vay các đối tượng chính sách trên địa bàn Nghệ An. 
Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam Dương Quyết Thắng cam kết sẽ tăng cường bố trí nguồn lực để cho vay các đối tượng chính sách trên địa bàn Nghệ An. 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh mong muốn Ngân hàng CSXH phối hợp chặt chẽ hơn với các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác để thực hiện có hiệu quả các chương trình cho vay, phát huy hiệu quả nguồn vốn.

Đồng chí cũng mong muốn Ngân hàng CSXH Việt Nam tăng nguồn vốn đầu tư cho địa bàn Nghệ An và hợp tác với tỉnh triển khai có hiệu quả các nguồn vốn vay, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh cho các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Lưu giải ngân vốn tại xã Quỳnh Hoa.
Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Lưu giải ngân vốn tại xã Quỳnh Hoa.

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Dương Quyết Thắng, Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Nghệ An trong phát triển kinh tế, thực hiện các chương trình giảm nghèo, nhất là ở các huyện 30a. Riêng chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã triển khai tốt mạng lưới cho vay tại 480 xã và phát huy hiệu quả trong giải ngân vốn tận người dân.

Đồng chí mong muốn tỉnh cân đối ngân sách bố trí nguồn vốn cho Ngân hàng CSXH thực hiện các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn. Ngân hàng CSXH Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục bố trí nguồn lực cho địa phương để thực hiện cho vay các đối tượng chính sách, góp phần xóa đói, giảm nghèo đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn./.

Quỳnh Lan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới