Tăng tối đa 10 lần mức xử phạt vi phạm về kinh doanh đa cấp

Chính phủ vừa ban hành nghị định nhằm bổ sung một số hành vi bị cấm trong hoạt động kinh doanh đa cấp. Các mức phạt với vi phạm của người bán hàng đa cấp, thương nhân và pháp nhân kinh doanh đa cấp cũng được tăng lên.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 141/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh đa cấp. Nghị định 141 có hiệu lực từ 25/11/2018 với nhiều điểm mới gồm nâng mức xử phạt các vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh đa cấp, cá biệt một số hành vi vi phạm bị nâng mức xử phạt lên 10 lần.

Cụ thể, với nhóm hành vi bán hàng đa cấp bất chính, nghị định 141 quy định phạt tiền từ 80 đến 100 triệu đồng nếu yêu cầu người khác phải đặt cọc, nộp tiền hoặc mua một số lượng hàng hóa để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp.

Tăng tối đa 10 lần mức xử phạt vi phạm về kinh doanh đa cấp
Ảnh minh họa
Tiếp đến gồm các hành vi cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận tiền hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc giới thiệu người vào hoạt động bán hàng đa cấp; từ chối chi trả các khoản hoa hồng, tiền thưởng; không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ mua lại hàng hóa...

Mức phạt sẽ tăng gấp đôi (từ 160 đến 200 triệu đồng) nếu các hành vi nói trên được thực hiện tại 2 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.

Với nhóm hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, nghị định 141 quy định phạt từ 3 đến 5 triệu đồng với người tham gia bán hàng đa cấp nếu có hành vi vi phạm các hoạt động tiếp thị, bán hàng và phát triển mạng lưới bán hàng đa cấp, không xuất trình được thẻ thành viên… (mức cũ từ 300 đến 500 nghìn đồng).

Tiếp đến, người bán hàng đa cấp có thể bị phạt từ 15 đến 20 triệu đồng nếu yêu cầu người khác phải nộp tiền để được ký hợp đồng; cung cấp thông tin gian dối về kế hoạch trả thưởng, lợi ích của việc tham gia bán hàng đa cấp hoặc tính năng, công dụng của hàng hóa…

Các thương nhân có thể bị phạt từ 25 đến 30 triệu đồng nếu ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với cá nhân không đủ điều kiện hoặc ký hợp đồng không đầy đủ; không chấm dứt hợp đồng với người bán hàng đa cấp khi người này bị xử phạt; không xây dựng, công bố giá bán của các hàng hóa được kinh doanh theo phương thức đa cấp…

Tiếp đến, phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng với thương nhân có hành vi trả cho người bán hàng đa cấp tổng trị giá hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác vượt quá 40% doanh thu trong năm đó của doanh nghiệp; không thực hiện đúng quy tắc hoạt động, kế hoạch trả thưởng đã đăng ký; tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo, giới thiệu về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp chưa được cấp phép.

Các thương nhân cũng có thể bị phạt tiền từ 40 đến 50 triệu đồng với hành vi mua bán hoặc chuyển giao mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp khác (trừ trường hợp mua, hợp nhất hoặc sáp nhập doanh nghiệp); kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với đối tượng không được phép…

Tin mới